- Không phải tiếng hát của diva Hồng Nhung hay giọng hát của nữ ca sĩ Mỹ Linh mà chính tiếng kèn và tiếng đàn ăn ý của hai nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và Bùi Công Duy trong đêm nhạc "Thu về trên phố" diễn ra tối 13/9 tại Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội đã khiến rất nhiều khán giả "nổi da gà".

Sự kết hợp giữa nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và nghệ sĩ violin Bùi Công Duy ở ca khúc "Gửi gió cho mây ngàn bay" được xem là điểm nhấn đầy bất ngờ và thi vị trong cuộc hành trình gợi nhớ lại những sáng tác bất hủ của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn. Sự gắn kết sâu và đầy ngẫu hứng của hai nghệ sĩ tài năng cùng với ban nhạc Anh em đã làm nên một tiết mục hoàn hảo.

Những tràng pháo tay vang dội kéo dài ngân mãi từ những hàng ghế khán giả khiến cho hai nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và Bùi Công Duy vừa ngất ngây vừa có chút bối rối. Nhưng rồi họ cũng kịp trấn tĩnh và phiêu lại thêm một đoạn trong bài hát "Gửi gió cho mây ngàn bay" để đáp lại tấm thiện tình của công chúng thủ đô.

Clip Bùi Công Duy và Trần Mạnh Tuấn trình bày "Gửi gió cho mây ngàn bay".

"Vĩnh biệt" hay còn được gọi bằng một cái tên khác "Bài ca bị xé" của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn từng được nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng người hát thành công nhất là Ánh Tuyết. Trước khi qua đời, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn cũng từng yêu cầu nghe lại bản thu ca khúc này do Ánh Tuyết hát.

Không chỉ trình bày "Bài ca bị xé" đầy ấn tượng với phần đệm đàn guitar Hawaii của nghệ sĩ Đoàn Đính (con trai của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn) mà ca sĩ Ánh Tuyết còn tiết lộ về hoàn cảnh ra đời ca khúc này. Theo chị, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn từng thương mến một cô gái vừa xinh đẹp lại múa dẻo.

{keywords}
Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ hoàn cảnh ra đời của ca khúc "Bài ca bị xé".

"Vợ nhạc sĩ Đoàn Chuẩn kể rằng sau khi biết nhạc sĩ có tình cảm với một người con gái, bà đã tìm đến và nói chuyện. Bà bảo: Nếu em thương anh Chuẩn thật lòng thì thương cả ba đứa con của chị và chị sẵn sàng là người ra đi. Sau khi biết chuyện, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn có viết ca khúc "Vĩnh biệt" để tặng người con gái đó" - ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ.

Sự xuất hiện của nghệ sĩ Đoàn Đính trong đêm nhạc với tiếng đàn từ cây đàn cổ hơn 70 năm tuổi vốn là kỷ vật của gia đình cũng vô cùng độc đáo. Theo lời nghệ sĩ Đoàn Đính, tuy lâu không được sử dụng nhưng khi mở ra chỉ có khóa đàn hơi rỉ, còn bên trong vẫn mới nguyên.

{keywords}
Nghệ sĩ Đoàn Đính chơi nhạc trên chiếc đàn cổ của cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn

Con trai của cố nhạc sĩ tài danh tâm sự rằng kể từ khi anh chơi nhạc bằng cây đàn này, nhiều người đặt câu hỏi: "Sao tiếng đàn của anh nghe lạ thế? Tiếng ngân dài thế?", còn  với riêng cá nhân nghệ sĩ Đoàn Đính thì tự thấy dường như bố anh - cố nghệ sĩ Đoàn Chuẩn đã về nhập vào cây đàn và phù hộ cho anh.

Với những nhạc phẩm quen thuộc như Lá đổ muôn chiều, Ở trọ, Quỳnh Hương, ca sĩ Mỹ Linh với tiếng hát dạt dào cảm xúc, tươi vui cũng làm ngất ngây tâm hồn không chỉ những ai yêu chuộng các giai điệu lãng mạn, du dương mà còn chinh phục cả những người nghe khó tính nhất.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Linh với "Lá đổ muôn chiều"

Bên cạnh đó, diva Hồng Nhung ngoại trừ tiết mục mở màn chưa thực sự được suôn sẻ vì chăm chú nhìn monitor (có lẽ Hồng Nhung sợ quên lời hoặc hát sai lời), còn những bản nhạc "tủ": Đóa hoa vô thường, Tuổi đá buồn, Nhớ mùa thu Hà Nội, giọng hát Hồng Nhung đủ làm thổn thức, rạo rực sống lại cả một vùng ký ức xa xôi như một bức tranh muôn màu chợt hiện về trong lòng người mộ điệu.

{keywords}
Diva Hồng Dung cùng dàn bè.


Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng