- "Tôi cho rằng phải có điểm dừng. Và tôi tin mình biết cách chọn những gì tốt nhất cho con mình", Thái Thùy Linh.

Ca sĩ Thái Thùy Linh có một cô con gái nhỏ, hơn 4 tuổi là Vũ Thái An. Cô bé vẫn đi hát cùng mẹ trong chương trình Âm nhạc đến bệnh viện. Thái Thùy Linh chia sẻ với báo VietNamNet về quan điểm của chị khi chứng kiến việc trẻ em xuất hiện trong nền công nghiệp giải trí Việt Nam.

{keywords}
Ca sĩ Thái Thùy Linh trong một chương trình từ thiện

Theo chị, việc khai thác trẻ em và để trẻ em xuất hiện trong showbiz có phải là chuyện hay không?

- Theo quan điểm của tôi, việc khai thác một nhân tố nào đó cũng như khai thác rừng hay khoáng sản. Nếu như khai thác đúng cách, khai thác có điểm dừng thì tốt, còn nếu khai thác quá đà thì sẽ không hay. Trong tất cả các trường hợp, khi sự khai thác bắt đầu bị lên án, có nghĩa là đã khai thác quá mức, khai thác vượt mức cho phép và không có tái đầu tư. Nếu như khai thác đúng cách và có sự đầu tư trở lại thì tôi nghĩ còn tốt hơn. 

Trong lĩnh vực nghệ thuật nếu chỉ học không mà không được biểu diễn thì rất lãng phí. Bản thân tôi, con gái, và các học trò trong CLB âm nhạc thiếu nhi của tôi thỉnh thoảng cũng đi diễn. Có thể nói đi diễn cũng chính là đi học. Mỗi lần đi biểu diễn, các con lại học hỏi được rất nhiều thứ. Người lớn chỉ lưu ý làm sao không ham diễn quá đà, làm cho trẻ con bị mệt mỏi, bị chai sạn về mặt cảm xúc, bị kiệt quệ về mặt sức khỏe, bị ảnh hưởng về tinh thần. Đó mới là điều đáng phải suy nghĩ. 

Với CLB nghệ thuật do tôi phụ trách, ngay từ đầu tôi đã đưa ra định hướng là các con phải tập luyện cho tốt, và phải đảm bảo giữ được sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ em. Điều này được viết vào văn bản và đưa thành quy chế hoạt động. Phụ huynh cùng quan điểm thì mới có thể làm việc với nhau.

Bây giờ có nhiều phụ huynh ham cho con đi diễn lắm, gần như chương trình nào cũng nhận. Có lời mời đi diễn là nhận. Bản thân tôi hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật trẻ em đã lâu, tôi biết nhiều trường hợp như vậy chứ không ít đâu. 

Điểm dừng khai thác như chị nói có thể đo lường bằng cách nào?

- Điểm dừng dựa trên sức khỏe của con. Lịch diễn một tuần có thể khoảng chừng 1 đến 2 lần. Ví dụ như vậy. Cá biệt mới diễn nhiều lên. Tất nhiên mức độ này chỉ là tương đối. Đặc biệt lắm mới phải xin nghỉ học. 

Đối với trẻ em, tôi cho rằng sức khỏe là đầu tiên, thứ hai là việc học phải được đảm bảo. Nếu thấy con mệt mỏi hoặc sa sút kết quả học tập thì cần xem lại và không bao giờ nên để việc đó xảy ra. 

Có quan điểm là trẻ con thì không cho đi diễn, chị thấy sao?

- Quan điểm này tôi cho rằng chưa phải là đúng. Trẻ em nó có nhu cầu thực. Và có rất nhiều khán giả là trẻ em, nhưng rất ít diễn viên là trẻ em, thành ra người lớn cứ phải đóng giả trẻ em để diễn cho trẻ em xem. Nếu đã có khán giả là trẻ em thì đương nhiên nên có nghệ sĩ là trẻ em - những nghệ sĩ nhí - biểu diễn cho chính các bạn ở lứa tuổi của nó. 

Nhưng nguồn gốc của câu chuyện và việc kiểm soát diễn biến đến đâu lại đều nằm trong tay người lớn: sắp xếp bài trí chương trình, trang phục biểu diễn.... Nên người lớn phải suy nghĩ về vấn đề đó, có trách nhiệm với những vấn đề đó. 

Chị có cho con mình tham gia các chương trình truyền hình thực tế như The Voice Kids chẳng hạn, khi bé đến tuổi?

- Bé Thái An còn xa mới đến tuổi tham gia The Voice Kids. Nhưng tôi chưa muốn nói trước vì đến lúc nó đủ tuổi mà muốn tham dự thì có thể định dạng (format) chương trình đã thay đổi. Cá nhân tôi cũng có niềm tin mình có thể xử lý được hết những vấn đề mà hiện nay đang là tiêu cực. Nếu tôi kiểm soát được, tôi sẽ cho con đi thi. 

Tôi tin là mình biết cách chọn những gì tốt nhất cho con mình. Thực ra không phải ở trong lĩnh vực này mà ở trong lĩnh vực khác cũng vậy. Như việc đi du lịch chẳng hạn. Phải xác định được giới hạn an toàn cho con mình. Và người làm cha làm mẹ sẽ phải quyết định việc đó.

Thanh Bùi: các bé cần đi học lại

{keywords}

HLV Thanh Bùi và Ngọc Duy

HLV Thanh Bùi trước vòng chung kết đã chủ động ngồi lại nói chuyện với các bậc phụ huynh trong đội của anh và đi đến thống nhất: bé Ngọc Duy hay các bé khác đều được định hướng là không đi hát vì các bé cần phải đi học lại. 

Anh nói: "Các bé phải có sự cân bằng, phải đi học lại, đi học nhạc lí thì những điều đó không có gì khó khăn, dù có vỡ giọng thì cũng thường thôi. Nếu mấy năm sau các bé muốn đi hát thì cũng được và người lớn lúc đó cũng sẽ dễ dàng hiểu được sở thích của các bé như thế nào. Nhưng, điều đầu tiên là các bé cần phải đi học lại để có căn bản học văn hóa, học nhạc lý…."

Vân Sam