Những sự kiện, diễn biến thời sự, đã được các phóng viên ảnh kịp thời ghi lại và trở thành những tư liệu lịch sử, đánh dấu từng bước phát triển ngày càng mạnh mẽ, bền chặt của tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt - Anh.

Với 100 bức ảnh, triển lãm “Quan hệ Việt Nam - Anh - từ Quá khứ tới Tương lai” được chia làm 2 phần. Phần 1 là những hình ảnh về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ...

{keywords}

 

Phần 2 là những hình ảnh về đất nước, con người Vương quốc Anh được thể hiện qua ống kính của các tác giả Việt Nam thuộc các thế hệ khác nhau, cũng nhằm nêu bật chủ đề trên.

Triển lãm được Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại Việt Nam phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam tổ chức. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh (1973-2013) với chủ đề “Khơi dậy tài năng - phát triển tri thức - đổi mới vì thịnh vượng”.

{keywords}

 

Đến với triển lãm người xem sẽ thấy được hình ảnh nơi ở của nhà yêu nước Nguyễn Ái Quốc (tức Chủ tịch Hồ Chí Minh) tại thủ đô London trong những năm đầu thế kỷ XX, khi Người đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc; hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp lại gia đình luật sư chính trực người Anh Francis Henry Loseby - người đã bảo vệ Bác Hồ thoát khỏi âm mưu hãm hại của các thế lực thực dân ở Hongkong (6/1931); hay hình ảnh người dân Anh sục sôi xuống đường biểu tình phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của đế quốc Mỹ tại Việt Nam…

Tất cả những hình ảnh đó đã nói lên tình cảm của nhân dân Anh dành cho Việt Nam, khẳng định tình hữu nghị, đoàn kết là tài sản thiêng liêng mà nhân dân hai nước trân trọng và dày công vun đắp.

{keywords}

 

Những sự kiện, diễn biến thời sự, đã được các phóng viên ảnh kịp thời ghi lại và trở thành những tư liệu lịch sử, đánh dấu từng bước phát triển ngày càng mạnh mẽ, bền chặt của tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt - Anh.

Triển lãm phác họa lại hình ảnh của một số chuyến thăm hữu nghị của lãnh đạo cấp cao hai nước, những buổi lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác phát triển; những hoạt động giao lưu văn hóa sôi nổi đầy bản sắc; những hoạt động hợp tác liên doanh trong lĩnh vực kinh tế đầu tư, viện trợ phát triển...

Phát biểu tại đây, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam ông Ngô Hà Thái khẳng định: "Qua thời gian, tình hữu nghị và đoàn kết Việt - Anh sẽ ngày càng phát triển, mãi mãi bền vững. Hiện thực đó được phản ánh chân thực trong những bức ảnh tại triển lãm này, tô đậm thêm những trang hữu nghị trong quan hệ hai nước, góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác song phương".

Bích Ngọc