- Họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng đã đến lúc người Việt ủng hộ lẫn nhau để tôn vinh nghệ thuật nói chung và hội họa đương đại nói riêng.

{keywords}
Tranh sơn dầu "Cô gái" của Nguyễn Văn Hè

Họa sỹ Lê Thiết Cương đảm nhiệm vai trò giám tuyển cho Davines Art Series số 1 diễn ra tại Vincom Royal City Hà Nội từ 2-13/10. Đây là chương trình mở màn cho chuỗi sự kiện nghệ thuật sẽ được tổ chức thường xuyên nhằm mang tác phẩm nghệ thuật đương đại đến với đông đảo công chúng hơn.

Tại sao một cuộc triển lãm nghệ thuật đúng nghĩa lại diễn ra tại một trung tâm thương mại ồn ào? mang thắc mắc này tới họa sĩ Lê Thiết Cương, anh giải thích: "Không phải chúng tôi không đủ điều kiện thuê một phòng triển lãm theo lối truyền thống để làm series này mà là muốn nó đến trực tiếp với công chúng theo nghĩa đen. Bởi nếu bày nó trong nhà triển lãm theo lối truyền thống dù không muốn vẫn tạo ra rào cản vô hình với những người lần đầu đến với các triển lãm nghệ thuật. Còn ở đây, không gian này mở hơn và ai cũng có thể xem được".

"Rồi đến một lúc nào đó người Việt sẽ ủng hộ lẫn nhau, tôn vinh nghệ thuật nói chung và hội họa đương đại nói riêng. Cái gì cũng trông chờ vào trung tâm văn hóa nước ngoài thì họ cũng chỉ ở một mức độ nào đó thôi. Thứ hai, họ tài trợ thì họ cũng có điều kiện của họ. Thứ ba, giả sử, không phải mỉa mai nhưng ai cũng làm về bóng đá, ai cũng tài trợ chương trình ca nhạc theo thị trường thì ai quan tâm đến hội họa?, họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ với VietNamNet.

{keywords}
Tác phẩm sắp đặt "Những con chim" của Thái Nhật Minh

Trước câu hỏi của VietNamNet rằng hầu hết chỉ đổ tiền vào chương trình âm nhạc là nhiều vì dễ tiếp cận với công chúng, nhưng ít ai tài trợ làm các chương trình nghệ thuật, tài trợ các triển lãm vì nó khó tiếp cận với công chúng? họa sĩ Lê Thiết Cương nêu quan điểm: "Các chương trình ca nhạc theo hướng thị trường nhưng phải là không tốt nhưng một người bình thường nhận thức được giá trị nghệ thuật ở đó là không nhiều. Thậm chí có những người hát múa trong những chương trình đó không phải giá trị cho bản thân họ, cho công chúng mà nhiều khi là sự ồn ào bên ngoài họ. Ở đây họ đi vào loại hình nghệ thuật không dễ mà có thể tiếp cận với công chúng nói chung".

Triển lãm giới thiệu các tác phẩm của 10 nghệ sỹ tài năng đến từ nhiều bộ môn nghệ thuật khác nhau: hội họa, điêu khắc, âm nhạc từ các nghệ sỹ Lý Hùng Anh, Nguyễn Duy Mạnh, Lê Thị Minh Tâm, Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Đình Vũ, Nguyễn Tất Long, Nguyễn Thế Dung, Thái Nhật Minh, Trương Tiến Trà và Nguyễn Văn Hè. Không chỉ là một triển lãm mỹ thuật thông thường, triển lãm sẽ có phần trình diễn của nhạc sỹ Phạm Quang Trần Minh cùng những bài hát sôi động mà sâu lắng của anh chắc chắn sẽ mang lại những điều bất ngờ cho khán giả tham dự.

Họa sĩ Lê Thiết Cương cho hay anh chọn những tác phẩm không quá khó trong chương trình đầu tiên này để chúng tiếp cận với công chúng dễ dàng hơn.

Các tác phẩm giới thiệu tại triển lãm lần này

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Hoàng Vy