Có tới 76 nước gửi phim tranh đề cử hạng mục Phim nước ngoài hay nhất Oscar 2014. Đây là kỳ Oscar thu hút lượng phim nước ngoài tham gia lớn nhất trong lịch sử.

{keywords}

Năm nay Việt Nam không chọn được phim tranh giải hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar. Tuy nhiên, đây hứa hẹn là một cuộc cạnh tranh khốc liệt với lượng phim tham gia kỷ lục. Có tổng cộng 76 phim đăng ký tham gia nhưng chỉ có 5 đề cử và 1 phim duy nhất được chọn.

Đáng tiếc là bộ phim Pháp gây nhiều tranh cãi, "Blue Is the Warmest Color", từng giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes vừa qua đã bị loại vì chưa ra rạp trong thời điểm yêu cầu nên phim 'Renoir' được chọn thay thế. 

{keywords}
Cảnh trong phim 'Renoir'.

Ngoài "Blue Is the Warmest Color", hai bộ phim được đánh giá rất cao là "Like Father, Like Son" (Nhật Bản) và "The Lunchbox" (Ấn Độ) cũng không được nước chủ nhà lựa chọn đi Oscar mà thế vào đó là "The Great Passage" và "The Good Road". 

Tuy nhiên, đại diện của điện ảnh Iran, "The Past", là một phim không dễ coi thường. Bộ phim này được quay chủ yếu tại Pháp, với các lời thoại chủ yếu là tiếng Pháp do chính Asghar Farhadi (nhà làm phim Iran từng giành Oscar 2012 với bộ phim "A Separation") viết.

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Vương Gia Vệ, "The Grandmaster" (Nhất đại tông sư) được chọn là đại diện cho điện ảnh Hong Kong trong khi "Back to 1942" đại diện cho điện ảnh Trung Quốc đi Oscar năm tới.Đề cử Oscar 2014 sẽ được công bố vào tháng 1/2014. Lễ trao giải diễn ra vào ngày 2/3/2014.

Bộ phim "Amour" của đạo diễn người Áo Michael Haneke giành giải Oscar 2013 cho Phim nước ngoài hay nhất. 

Linh Anh - Theo Latimes, AP