Những ngôi sao hàng đầu châu Á chỉ nhận mức cát sê chưa đầy 500 USD (khoảng 10 triệu đồng) để làm MC lễ khai mạc LHP quốc tế Busan.

{keywords}
Diễn viên Quách Phú Thành tại LHP Busan 2013

 Năm nay, BTC LHP Busan của Hàn Quốc đã mời ngôi sao Hong Kong Quách Phú Thành làm MC lễ khai mạc với mức thù lao chỉ vỏn vẹn nửa triệu won (khoảng 465 USD). Năm ngoái, diễn viên Thang Duy cũng nhận khoản thù lao tương tự.

Điều đáng nói là các ngôi sao đình đám châu Á đều gật đầu đồng ý làm đại sứ của một trong những LHP danh giá nhất châu Á với mức thù lao tượng trưng như một cách hỗ trợ cho nền điện ảnh châu Á. 

Không chỉ có các ngôi sao mà đạo diễn Lee Chang-dong của phim "Poetry" (giải Kịch bản hay nhất tại Cannes 2010) cũng đồng ý nhận 1 triệu won (928 USD) cho suốt những ngày trò chuyện với các nhà làm phim ở Busan. Các nhà làm phim kỳ cựu khác chỉ nhận 300.000 won (278 USD) cho công việc giảng dạy. Các đạo diễn như Giả Chương Kha của Trung Quốc, Abbas Kiarostami của Iran các năm trước cũng nhận lời truyền đạt kinh nghiệm làm phim cho những người trẻ tại Busan với mức thù lao tượng trưng như vậy.

Busan luôn chứng tỏ sức hút và tầm vóc của nó khi năm nay có tới 900 tình nguyện viên tham gia vào các buổi chiếu, bán vé, kiểm tra phụ đề cho tất cả các bộ phim với mức thù lao 10 USD (khoảng 200.000 đồng) mỗi ngày. Có lẽ không có một LHP nào trên thế giới có nhiều tình nguyện viên như ở Busan.

Năm nay vé cho các phim đến từ Cannes: "Stranger by the Lake"và  "Adele: Chapter 1& 2" đã bán hết. "Khán giả trong nước thì thích các phim đến từ Cannes hay Berlin trong khi khán giả nước ngoài lại thích phim châu Á và Hàn Quốc", Lee Yong-kwan, Giám đốc LHP Busan nói.

{keywords}

Năm nay Busan thu hút tơi 301 phim đến từ 70 quốc gia trên thế giới. Liên hoan diễn ra từ 3-12/10 với hàng loạt hoạt động chiếu phim, chợ phim cùng các cuộc gặp giữa các nhà làm phim, nhà đầu tư và phát hành trong suốt 10 ngày. Kinh phí cho Busan năm nay khoảng 12.5 tỉ won, trong đó khoảng 1/10 kinh phí là từ chính phủ.

Hoàng Vy - Theo AP