Đạo diễn Đào Bá Sơn, Chủ tịch BGK hạng mục Phim truyện cho hay nhiều phim được làm rất cẩu thả và cần phải loại trước LHP. BTC cũng đang tính đến khả năng sẽ tuyển chọn các phim tranh giải Bông sen vàng kể từ kỳ LHP 19 dự kiến diễn ra tại TP.HCM vào năm 2015.

VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn đạo diễn Đào Bá Sơn tại Quảng Ninh sau buổi họp báo diễn ra sáng 14/10 về chất lượng các phim tham dự năm nay.

- Trong số 23 phim dự thi, có tới 20 phim đã công chiếu và nhiều người đã biết đến chất lượng của chúng ra sao. Ông có nhắc đến hai từ “thảm họa” khi nói đến 1 số phim dự thi năm nay.  Không biết giám khảo đã xem phim với tâm thế ra sao và cảm thấy thế nào khi xem các phim chất lượng kém như vậy?

- Hiện tại chúng tôi vẫn còn đang làm việc và tiếp tục xem xét chấm giải nên phải xin lỗi các bạn không thể nói chi tiết cụ thể từng phim. Nhưng số phim đó rất may là không chiếm tỉ lệ nhiều. Cũng có thể là do các nhà sản xuất muốn an toàn đồng vốn của mình, thu hồi vốn nhanh nên họ hạn chế tối đa đầu vào, tiết kiệm về sản xuất nên không tránh khỏi sự cẩu thả, có những phim làm vội vàng.  Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những phim làm rất tốt, đặc biệt là phim của các hãng tư nhân. Họ làm cẩn thận, dàn dựng công phu, chỉn chu, thậm chí người ta không nghĩ đó là những phim thương mại nữa. Tính nghệ thuật, các đặt vấn đề tìm tòi sáng tạo trong các phim như vậy rất tốt.

{keywords}

 

- Ông có nhắc đến các phim cẩu thả, quan tâm quá nhiều đến tính thương mại. Là 1 người làm phim đã lâu, hỏi thật khi xem những phim như vậy ông có thấy xấu hổ thay cho họ?

- Tôi thì không dám dùng từ đó.

- Vậy có thể dùng từ gì thay thế thưa ông?

- Buồn! Thật sự buồn. Và tôi hiểu họ. Họ có lý của họ. Có thể do việc muốn thu hồi đồng vốn nhanh, muốn an toàn đồng vốn và có lợi nhuận. Có lẽ vì vậy nên cách đầu tư, sự chuẩn bị cho nó thiếu sự cẩn thận, đầu tư cho đúng nghĩa. Trong trường hợp như vậy, những bộ phim đó khó đạt được thành công nào đó. Tuy nhiên, cũng có những phim rất ăn khách. Có phim mặc dù hình thức như vậy nhưng do tài năng diễn viên, do duyên dáng, sức hút mạnh của dàn diễn viên nên bộ phim đó vẫn thu hút khán giả. Mà khán giả của ta như bạn đã biết người Việt vốn dĩ lạc quan, họ luôn cần tiếng cười như liều thuốc an ủi cho nỗi buồn của họ. Khuynh hướng cần tiếng cười là nhu cầu lớn của số đông khán giả Việt. Chúng ta có những phim hài nghiêm túc, nghiêm chỉnh và thú vị như Cưới ngay kẻo lỡ với sự diễn xuất duyên dáng của Ngọc Diệp. Họ đánh giá cao diễn xuất của cá nhân, khiến phim sinh động và có sức hút.

{keywords}

 

- BTC có nói từ LHP 19 sẽ xem xét các phim tham dự. Vậy trong số 23 phim năm nay, nếu được loại bớt các phim chất lượng kém thì tỉ lệ đó chiếm bao nhiêu phần trăm?

-Tôi là 1 nghệ sĩ chứ không phải nhà quản lý nhưng thật là khó trả lời. Còn với cương vị nghệ sĩ, thật lòng tôi không muốn loại phim nào trong khi mặc dù thật ra có những phim chúng ta cần phải để ra ngoài LHP. Nhưng là nghệ sĩ, nhìn anh em nghệ sĩ tôi không muốn làm điều đó . Với tư cách giám khảo chúng tôi xem xét, và tôn trọng tất cả các phim ngang nhau chứ không phân biệt, đánh giá phim nào hơn phim nào, hay phim này là phim nhà nước, phim kia là là tư nhân.

 

Sẽ có sự tuyển chọn các phim dự thi

Trả lời câu hỏi của VietNamNet tại buổi họp báo trước thềm khai mạc LHP Việt Nam 18 tại Quảng Ninh sáng 14/10 về việc với lượng phim sản xuất và tham dự liên hoan mỗi năm ngày càng tăng, BTC có tính đến việc từ LHP sau sẽ tiến hành tuyển chọn để loại bớt những phim kém chất lượng, chỉ có những phim đạt chuẩn mới được tranh Bông sen vàng? TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh, trưởng BTC nói:

“Tất cả các LHP báo chí nhắc đến là các LHP quốc tế. LHP quốc tế khác LHP quốc gia  vì họ chọn phim gửi đến và ban chọn lựa chọn phim kỹ càng, cuối cùng chỉ kết lại hơn chục phim hoặc 20 phim tranh giải chính thức. Còn LHP quốc gia khác ở chỗ là lượng phim tham dự nhiều hơn. Đây là ý kiến riêng của cá nhân tôi, có lẽ là từ LHP 19, BTC sẽ tính đến sự thay đổi, đổi mới trong việc tổ chức LHP quốc gia. Các kỳ LHP trước đều làm theo cách của LHP lần này là các nhà sản xuất tự chọn phim gửi đến và cơ bản là BTC chấp nhận sự lựa chọn của các nhà sản xuất. Nhưng đến bây giờ, số lượng phim đã tăng lên nhiều, đủ để ta yên tâm tiến lên một bước nữa. Hy vọng LHP 19 chúng tôi sẽ tính toán thay đổi điều lệ, quy định của LHP và sẽ có sự tuyển chọn các phim dự thi. Bên cạnh tuyển chọn phim dự thi, sẽ có những phim chiếu giới thiệu (Panorama).

Đạo diễn Đào Bá Sơn: Nhiều phim xem nhẹ nghệ thuật

Trước khi ngồi vào ghế giám khảo, chúng tôi cũng đã đọc nhiều thông tin trên báo chí . Khi ngồi ghế giám khảo, nhiệm vụ của chúng tôi là phải gạt hết những định kiến, ấn tượng về những phim mà báo chí gọi là thảm họa phim Việt.  

Có ít nhất khoảng 1/3, chúng tôi chẳng định đó là những phim khá tốt. Trong đó có nhiều phim hay và có chất lượng. Trong số đó tỉ lệ phim của các hãng ngoài nhà nước chiếm tỉ lệ cao. Nhiều phim thương mại của các hãng tư nhân được làm nghệ thuật, dàn dựng công phu và chuyên nghiệp, 1 số phim tự hào so sánh với nước ngoài mà không xấu hổ vì cách làm chuyên nghiệp, tay nghề cao của họ như Đường đua, Thiên mệnh anh hùng, Bí mật thảm đỏ… Nhiều phim thương mại nhưng làm tốt, công phu, cẩn thận. Bên cạnh đó cũng có 1 số phim thương mại nhưng đặt nặng vấn đề kinh doanh lên trên, đầu tư quá ít nên không tránh được sự cẩu thả, xem nhẹ nghệ thuật. Nhiều bài báo gọi đó là những thảm họa nghệ thuật là hoàn toàn có lý.  

Hạnh Phương