- Cả hai đoàn làm phim của diễn viên Công Hậu từ TP.HCM đều bỏ lỡ các buổi ra mắt chỉ vì thay đổi lịch.

Lịch trình tổ chức các sự kiện tại LHP Việt Nam 18 tại Quảng Ninh phải thay đổi theo sự kiện Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Do các rạp chiếu phim phải đóng cửa từ trưa 11/10 đến trưa 13/10 nên BTC đành phải đẩy lịch chiếu các phim tham gia liên hoan lên ngày 9/10 và kéo dài đến chiều 16/10 ngay trước lễ trao giải vài giờ. Cũng chính vì sự thay đổi này mà nhiều đoàn làm phim có lịch ra mắt sớm đã không thể tham dự các suất chiếu phim của mình.

{keywords}

Đoàn làm phim "Và anh sẽ trở lại" ra mắt khán giả trước suất chiếu tối 15/10 tại rạp Hạ Long, Quảng Ninh.

Diễn viên Công Hậu năm nay có hai phim do anh đạo diễn tranh giải Bông sen vàng. Mặc dù kéo cả hai đoàn làm phim tới Quảng Ninh nhưng họ đều không thể có mặt trong hai buổi chiếu bởi phim video Con đường giác ngộ ra mắt từ sáng 9/10 còn phim điện ảnh Giấc mộng giàu sang lại chiếu vào chiều 13/10. Trong khi đó, cũng như nhiều đoàn làm phim khác, tới chiều 14/10 ê kíp làm phim của Công Hậu mới có mặt tại Quảng Ninh, do vậy họ chỉ có thể tham dự các sự kiện khai mạc, bế mạc hay vài cuộc hội thảo.

Các buổi chiếu diễn ra trong cách ngày diễn ra LHP chính thức từ 14-16/10 cũng không phải buổi nào cũng có đoàn làm phim tham dự như được thông báo và nếu có thành phần đoàn phim thì cũng chỉ dừng lại ở việc chào khán giả và nói vài lời trước buổi chiếu. Gần như không có màn giao lưu khi suất chiếu kết thúc. Do mỗi phim chỉ được chiếu 1 lần duy nhất trong suốt thời gian diễn ra liên hoan, lại vào những khung giờ khác nhau nên lượng khán giả đến với các suất chiếu cũng rất khác nhau. Điều này dẫn đến sự nghi ngại kết quả tổng hợp những lá phiếu bình chọn phát cho khán giả trước mỗi suất chiếu để trao giải Khán giả bình chọn vì thế khó phản ánh chính xác sức hút của bộ phim.

{keywords}

Khán giả phải kê thêm ghế hoặc đứng ở lối đi trong suất chiếu "Dành cho tháng 6" tại rạp Phương Nam A chiều 14/10.

 

Các buổi chiếu Đường đua (tối 13/10), Ranh giới trắng đen (chiều 14/10)… khán giả chỉ lấp đầy khoảng nửa rạp. Tuy nhiên cũng có những phim khán phòng không còn một chỗ trống, đơn cử như hai suất chiếu phim của hai đạo diễn 8x là Dành cho tháng 6 vào chiều 14/10 và Và anh sẽ trở lại vào tối 15/10. Đặc biệt suất chiếu Dành cho tháng 6 đông đến nỗi khán giả phải kê thêm ghế ngồi ở hai bên đường đi hoặc đứng ở cuối rạp xem, một không khí có thể nói là hiếm thấy tại LHP lần này. Buổi chiếu phim Những người viết huyền thoại vào chiều 15/10 cũng nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Đây là những suất chiếu hiếm hoi mà những người tham dự cảm nhận được đang có LHP diễn ra tại Quảng Ninh bởi không khí ở đây những ngày qua khá tẻ nhạt. Đặc biệt đường phố buổi tối ở ngay trung tâm có các rạp chiếu phim vắng hoe và yên ắng. Chỉ có vài tấm áp phích treo bên đường nhắc nhở người ta về một sự kiện điện ảnh đang hiện diện tại đây. Với những người tham dự, LHP VN 18 cũng ít tạo được cảm hứng bởi ngoài lễ khai mạc thiếu sinh khí thì các sự kiện bên lề như triển lãm, hai cuộc hội thảo cũng tẻ nhạt và không thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

{keywords}

Không khí LHP Việt Nam 18 tẻ nhạt.

 

Trong khi đó lễ khai mạc và bế mạc ngoài việc tường thuật trên sóng VTV thì chỉ dành cho những khách mời, tại được tổ chức cách biệt ở khu du lịch và giải trí Tuần Châu nên tất nhiên những khán giả dù yêu điện ảnh đến mấy cũng khó tiếp cận với sự kiện này. Chính vì vậy, những hình ảnh đáng lẽ phải có ở một liên hoan phim như việc khán giả gặp gỡ nghệ sĩ và bày tỏ tình cảm với những diễn viên mình yêu mến là gần như không có. Cảnh xin chữ ký diễn viên như thường thấy ở các kỳ liên hoan trước cũng ít bắt gặp ở sự kiện lần này. Đây cũng chính là lý do mà ngay cả những người tham dự LHP cũng không cảm được cái không khí sôi động của một sự kiện điện ảnh.

{keywords}

Ê kíp làm phim của diễn viên Công Hậu dù có mặt từ ngày 14/10 nhưng lại không kịp dự các buổi chiếu phim của mình.

 

Lễ bế mạc và trao giải LHP VN diễn ra vào tối 16/10. Đạo diễn sự kiện vẫn sẽ là Trần Bình và Lê Quý Dương với sự tham gia của 2 MC Giáng Mi và Anh Quân. Hy vọng nhiều khán giả sẽ không phải chuyển kênh khi xem trực tiếp lễ trao giải tối nay.

Bài và ảnh Hoàng Vy