Dị biệt, Ngọc Sơn luôn khiến người ta sốc với hành động và phát ngôn của mình dù anh đã ở tuổi ngoại tứ tuần.

Ca sĩ Ngọc Sơn, với chất giọng nam cao, ấm, phóng khoáng và phong cách biểu diễn hết mình trên sân khấu, từng làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc Việt Nam một thời.

{keywords}

Ca sĩ Ngọc Sơn

 

Ngày nay, dù ông vua nhạc sến này đã ngoài 40 nhưng người ta vẫn không thể quên cái tên Ngọc Sơn, không chỉ bởi những gì đã qua mà còn bởi sự dị biệt trong lối sống và tính cách. Một minh chứng cho thấy điều đó là khi bạn gõ tên ca sĩ này trên Google, chỉ trong vòng 0,20 giây đã cho ra một con số “khủng”, 1.420.000 kết quả.

“Khác người” từ nhỏ

Ngọc Sơn bộc lộ năng khiếu thanh nhạc từ nhỏ. Theo mẹ Ngọc Sơn, vừa mới chào đời, cậu nhóc đã gào khóc đến nỗi át cả tiếng nhạc báo hiệu giờ tập thể dục buổi sáng hàng ngày của Đài Tiếng nói Việt Nam.  Người hộ sinh đùa rằng không chừng sau này nó sẽ trở thành ca sĩ. Câu nói đùa ấy vậy mà lại hóa thành sự thực sau 18 năm!

Cha là nhà giáo nhưng xuất thân lại là con cháu trong một gia đình có truyền thống sáng tác và biểu diễn nhiều làn điệu dân ca Quảng Nam, dân ca Trung Bộ, tuồng, chèo, cải lương, hò…; nhờ hưởng “gen” nghệ sĩ có tính di truyền từ bên nội và sở thích yêu ca hát mà gia đình Sơn ai cũng có chất giọng rất tốt.

Riêng Ngọc Sơn, gã dị biệt này còn có sở thích dị, như bắt chước những ca sĩ thời ấy mà để móng tay, nuôi tóc dài và mặc áo vải bóng. Cái ngổ ngáo ấy vào thời bấy giờ vẫn bị coi là không “chuẩn” theo lối văn hóa Việt Nam. Cứ lần nào bị mẹ lôi ra “cắt” phong cách ấy đi là Ngọc Sơn gào khóc cả ngày, từ làng trên đến xóm dưới đều nghe thấy mà “inh tai nhức óc”.

Máu tham gia phong trào quần chúng đã ăn sâu từ trong tiềm thức của Ngọc Sơn. Nổi tiếng từ thời học cấp 1 với giọng hát trong trẻo, dễ thương, lớn hơn một chút anh bắt đầu hát trong các đám tiệc để “lấy tiền ăn quà”. Đặc biệt Ngọc Sơn rất thích hát cải lương, có lần anh hát trong nhà bài “Chuyến xe Tây Ninh” quá hay làm cho mẹ anh đang bê mâm cơm mà suýt làm rơi vì xúc động.

Lắm tài

Cuộc đời của Ngọc Sơn “phất” như diều gặp gió kể từ sau khi anh giành liên tiếp 5 giải thưởng trong các cuộc thi ca nhạc quần chúng cấp tỉnh và thị xã, rồi lọt vào “mắt xanh” của Ban tuyển sinh thành phố Bạc Liêu đang tuyển mộ thí sinh cho trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Khi ấy anh mới 17 tuổi.

Theo học khóa diễn kịch nhưng Ngọc Sơn lại thử sức thi sang lớp thanh nhạc của Viện Nghiên cứu Âm nhạc. Kể từ đó anh xuất hiện đều đặn trên sân khấu ca nhạc Sao Đêm. Cũng từ đó tên tuổi của Ngọc Sơn vang xa khắp các tỉnh thành, anh còn được mời đóng một số phim như Vua lửa, Cát bụi hè đường…, tham gia các vở cải lương như Bên cầu dệt lụa, Gánh cải trạng nguyên… Ngọc Sơn được xem như một “hiện tượng lạ” trong làng giải trí lúc bấy giờ.

Còn nhớ, chỉ sau vài tháng hát lót, Ngọc Sơn đã chính thức bước vào showbiz Việt, từ cát xê 10.000 đồng/đêm, rồi Ngọc Sơn được trả 500.000 đồng/đêm, cho đến khi nó là con số 2 triệu cho một đêm diễn.

Ngọc Sơn khá thành công với gần trăm đĩa CD ca nhạc, album cá nhân cùng với nhiều ca khúc bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài do chính anh sáng tác. Phong cách của Ngọc Sơn chẳng thể lẫn đi đâu. Sẽ chẳng là Ngọc Sơn nếu như không có kiểu ngông ngênh khi biểu diễn nhảy múa theo phong cách Rock trên nền nhạc trữ tình, du dương. Một câu hỏi hóm hỉnh đặt ra là, nếu ngày ấy internet được phổ cập rộng khắp như bây giờ thì ca sĩ Ngọc Sơn sẽ “đắt” tới mức nào?

Từ ngổ ngáo, ngông cuồng đến lố bịch

Nổi như cồn ở cái tuổi đôi mươi cùng với tính hiếu thắng và sự phóng khoáng trong lối sống như “ma xui quỷ khiến” Ngọc Sơn dính vào scandal đình đám những năm 90 liên quan đến bữa tiệc sinh nhật thác loạn, trụy lạc nhất thời đó của Piere Trần – một Việt kiều Mỹ. Anh trở thành bị cáo nổi tiếng của vụ án, hứng chịu vô vàn những lời xì xầm, bàn tán về tư cách đạo đức và lối sống. Đây cũng là tai nạn lớn nhất của cuộc đời và sự nghiệp của ca sĩ này.

Cái kết cho sự buông thả chính là mức án 8 tháng 12 ngày tù. Một quãng thời gian không hẳn là quá dài nhưng đủ để Ngọc Sơn tĩnh tâm ngẫm lại những sự việc vừa qua, để ân hận nhìn nhận ra rằng “cái gì cũng có giá của nó”.

{keywords}

 

Năm 1995, sau khi mãn hạn tù, trờ về với đời thường,  Ngọc Sơn vẫn tiếp tục con đường ca hát, dù đã qua thời kì vàng son nhất của đời nghệ sĩ nhưng anh vẫn thu hút một lượng lớn khách hàng bình dân cùng với sự cảm thông và giúp đỡ của mạng lưới truyền thông bời người Việt Nam ta có câu “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại”.

Nhưng cũng chính truyền thông sau đó lại không thể đừng được bêu riếu sự lố bịch đến ngông cuồng của Ngọc Sơn với những việc như: lối ăn mặc đến nhức mắt trong những poster phát miễn phí ngoài đường tựa đề “8 điều chân tình của Ngọc Sơn” với kiểu ngữ pháp tương tự như “14 điều răn của Phật”; những loạt ảnh khoe cơ bắp cuồn cuộn trong các tư thế phản cảm, khêu gợi dung tục.

Chưa hết, còn có những tuyên ngôn mang phong cách “hippi” nổi như cồn kiểu như nguyện hiến nửa gia tài nếu ai đến và lấy được trinh tiết đời anh… đầy vẻ tự mãn, cao ngạo, pha chút… tuồng.

Showbiz Việt đã có quá nhiều tấn hài với những trò quái chiêu của nhiều nhân vật “nổ” như Đàm Vĩnh Hưng, Phi Thanh Vân, bà Tưng… nhưng vẫn không thể vắng bóng đàn anh nhạc sến Ngọc Sơn.

Ngọc Sơn tự vỗ ngực “ta đây như một huyền thoại sống”, song những vụ scandal bên lề cuộc sống của anh vẫn được cập nhật thường xuyên lại cho thấy anh là một “thảm họa sống” thì đúng hơn!

Có lẽ chưa ai có thể quên scandal “chat sex” của nam ca sĩ hay chơi ngông này một thời gian trước đã gây dậy sóng như thế nào trong cộng đồng mạng. Mặc cho thiên hạ đồn thổi, người đời phê phán, Ngọc Sơn vẫn chỉ nói “chơi vậy cho vui”, rồi lập lờ bóng gió cho ai hiểu thế nào thì hiểu.

Người thì nghĩ anh điên, bệnh hoạn, kẻ lại nghĩ thực chất đây chỉ là chiêu trò PR bản thân của Ngọc Sơn… Hết chat sex, ca sĩ “Vầng trăng cô đơn” lại chơi thuốc, nhưng theo anh, chơi chỉ để vui, để biết, “còn lâu mới nghiện”, “tụ tập bạn bè lắc thâu đêm suốt sáng nhưng thỉnh thoảng thôi chứ nghiện sao mà hình thể vẫn đẹp vậy…”.

Ca sĩ Duy Mạnh, một trong số ít những người bạn của Ngọc Sơn trong showbiz nói về Ngọc Sơn như một người anh, một người bạn “nghịch vô cùng”, nhưng đầy cao cả, vĩ đại, nhất là hành động hiến xác tặng cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Rõ ràng công chúng không bao giờ có thể lường trước được những hành động, phát ngôn của ông hoàng nhạc sến, luôn bất ngờ, gây shock và khó để quên.

Có người vui miệng nói rằng Ngọc Sơn diễn tuồng quen rồi, giờ ra ngoài đời thực cũng mắc bệnh diễn. Scandal gây sóng nhất mà người ta biết từ sau khi anh trở về đời thường là những “lùm xùm” xung quanh vụ việc một người phụ nữ tố cáo bị Ngọc Sơn cưỡng bức.

Vụ việc này một lần nữa gây xôn xao dư luận, làm dấy lên những chủ đề nóng hổi xung quanh vấn để đạo đức và lối sống của Ngọc Sơn. Thực hư thì chỉ có người trong cuộc mới tỏ, nhưng liệu “búa rìu dư luận” có buông tha cho anh? Sau những bài học đắt đỏ của showbiz và của trường đời, liệu “con ngựa bất kham” Ngọc Sơn đã mỏi gối, chồn chân?

Dù thế nào đi nữa, không thể phủ nhận tài năng thiên bẩm của Ngọc Sơn nhưng những gì anh đang “thách thức” với tuổi thọ của nghề thì đó quả là “ăn gan hùm”. Ấy vậy mà chàng dị biệt này, vẫn đầy sức hút dù lên sân khấu là cứ khóc cười kỳ dị. Và cho đến giờ anh vẫn chưa hết những tuyên bố, hành động ngông cuồng.

 Theo VTC