- Triển lãm “Trường Sa, Hoàng Sa – Những chứng tích lịch sử” đã được mở tại Thái Nguyên vào sáng ngày 26/10. Đây là tỉnh thứ tư trong 63 tỉnh thành trên cả nước được Bộ Thông tin Truyền thông trưng bày những chứng tích lịch sử khẳng định về chủ quyền biển đảo tới đông đảo người dân. Theo dự kiến của Bộ thông tin truyền thông, triển lãm tiếp theo có thể sẽ được tổ chức tại Tây Nguyên.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son đã cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tại Triển lãm.

Những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa xuyên suốt một quá trình sẽ được giới thiệu tới đông đảo công chúng trong khắp cả nước.

Trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son đã cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cắt băng khai mạc triển lãm và bàn giao các hiện vật quý giá về Trường Sa, Hoàng Sa cho nhân dân của cái nôi cách mạng cùng gìn giữ.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định: “Thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp Biển Đông tiếp tục có những diễn biến phức tạp, có lúc tình hình diễn ra rất căng thẳng, thu hút sự quan tâm của người Việt cả trong và ngoài nước. Cùng với việc thực hiện các giải pháp đấu tranh kiên quyết bằng giải pháp hòa bình để khẳng định chủ quyền của đất nước thì việc tiếp tục thực hiện, sưu tầm, công bố các tư liệu để công bố chủ quyền của Việt Nam với Trường Sa, Hoàng Sa là vô cùng quan trọng.”

Bộ Thông tin truyền thông đã lựa chọn những bằng chứng vững chắc về chủ quyền biển đảo để trưng bày, gồm các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo này để đem tới triển lãm tại Thái Nguyên.

Bộ sưu tập gồm 21 bộ châu bản của vương triều Nguyễn có niên đại từ triều Minh Mạng đến triều Bảo Đại phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn.

95 bản đồ và 4 cuốn Atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các atlas liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa do Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đã Nẵng sưu tầm và ông Trần Thắng (Việt kiều Hoa Kỳ) sưu tầm ở hải ngoại và trao tặng.

Những bản đồ này chứng tỏ từ thế kỷ XVI các triều đại phong kiến Việt Nam đã khai phá và xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo này bằng việc cử người ra khai thác hải vật, đo đạc thủy trình, cắm mốc chủ quyền và lập bản đồ để khẳng định chủ quyền.

{keywords}

102 ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX có những thông tin liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Những hình ảnh tư liệu, hình ảnh về cuộc sống hiện tại của quân và dân tại hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; bộ sưu tập vỏ ốc và cát biển do các ngư dân Việt Nam đi đánh bắt hải sản từ hai quần đảo này mang về… làm phong phú, sinh động thêm cho cuộc triển lãm.

Người dân Thành phố Thái Nguyên từ các thế hệ đã trải qua chiến tranh, những người chiến sỹ quân đội và cả các em học sinh đã có mặt sáng sớm ngày 26/10 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh để tận mắt chiêm ngưỡng những hình ảnh, tư liệu… được trưng bày.

Với người dân Thái Nguyên, được tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử vô giá những hình ảnh, tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa là cơ hội quý giá người dân hiểu và tin tưởng vào chân lý Trường Sa, Hoàng Sa bất diệt thuộc chủ quyền của chúng ta.

{keywords}

Trao đổi với Pv VietNamNet, Bộ trưởng Bộ thông tin truyền Thông Nguyễn Bắc Son khẳng định: “ Việc triển lãm tại Thái Nguyên xuất phát từ nguyện vọng của nhân dân các tỉnh sau triển lãm tại Hà Nội, Hà Tĩnh và Thành phố Hồ Chí Minh. Bộ đã nhận được nhiều thư của Quân đội, các tỉnh đề nghị làm triển lãm tại các quân khu, quân đoàn và các tỉnh. Thái Nguyên là một trong những tỉnh căn cứ địa cách mạng Việt Bắc năm xưa, là trung tâm của Thủ đô kháng chiến nên cần thiết tổ chức một buổi triển lãm thật đàng hoàng. Để qua đó, người dân chiến khu xưa và cả các vùng lân cận thêm trân trọng sự hi sinh của các bậc cha anh đi trước, để quyết tâm học tập, lao động, xây dựng Tổ quốc giàu đẹp, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ”.

  • Thu Lý - Xuân Quý - Đức Yên