- Bộ phim Và anh sẽ trở lại phủ lên màn ảnh toàn những khuôn hình sặc sỡ, âm nhạc êm tai và nhân vật xinh xắn.

Bộ phim dài chừng 100 phút là một cơn huyễn mộng đẹp đẽ đến siêu thực. Ngay cả khi câu chuyện mà nó bám vào, là một đời sống thật từng có thời nóng trên báo chí: chuyện những chàng lữ khách da trắng phải lòng những cô gái H'Mông nơi núi rừng Tây Bắc. Sự bay bổng có phần khiến bộ phim xa lạ với đời sống thật.

{keywords}
Hình ảnh Tây Bắc trong phim Và anh sẽ trở lại.

Trên nền đại cảnh đầu tiên - núi rừng xanh mướt và lãng đãng sương mù của Tây Bắc, chuyến xe khách chở theo anh chàng Tây nhìn mệt mỏi và cô đơn Brian (Nicolas Nguyễn). Anh đang nhớ về người bạn và món quà mà bạn muốn gửi tới cho người yêu là một cô gái H'Mong. Những gập ghềnh Tây Bắc được phim khắc họa qua vài trắc trở quen thuộc trên hành trình của Brian: hỏi đường, bắt xe ôm, xe hết xăng, còn 5 km, đi bộ dưới mưa đêm, ngủ chòi, đi bộ tiếp và...ngất xỉu.

Brian được Mai và bé Cúc bắt gặp và đưa về. Tiếc là Khánh Linh chưa thể lột tả được những cảm xúc phức tạp của Mai khi đứng giằng xé giữa lòng thương người và thù ghét những anh chàng khách Tây từng cướp đi người chị của cô.

{keywords}
Nicolas Nguyễn và Khánh Linh (ngoài cùng bên phải) trong phim.

Đẩy cảm xúc thù ghét của Mai lên thành một "bí ẩn" để dẫn tiếp câu chuyện, bộ phim kể một câu chuyện khác với những nhân vật hoàn toàn thuộc về quá khứ. Đó là chuyện tình "yêu từ cái nhìn đầu tiên" giữa Tráng Ly (Thùy Linh) và chàng du khách Jason (Grégoire Nuss). Diễn xuất của Thùy Linh lẫn Grégoire Nuss cũng chưa mang lại cho phim một chuyện tình đẹp khác.

Gần như suốt phim, tất cả những gì họ làm là mặc những bộ quần áo sạch đẹp của người H'Mông, ngồi bên đống lửa hay đi tản bộ trong những khung cảnh đẹp lung linh, để nói những lời thoại trau truốt, chỉn chu, vào dạ ra thưa, không giống với đời sống thật. 

{keywords}
Bộ phim được Nhà nước tài trợ với mục tiêu quảng bá du lịch.

Và đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ đã nỗ lực hết sức cho bộ phim truyện đầu tay của mình dựa trên ý tưởng kịch bản của Trịnh Lưu Diệu Thúy. Giống như trường hợp của Nguyễn Hữu Tuấn với Dành cho tháng sáu hồi năm ngoái, Vũ thuộc về thế hệ sinh ra trong thời kỳ đổi mới, thừa hưởng những thành quả phát triển kinh tế. Thế nên, cái nhìn về cuộc sống được phản ánh trong phim của anh cũng có phần tô hồng.

Xét ở khía cạnh quảng bá du lịch, có thể nói phim đã thành công khi đưa người xem vào một chuyến du hành vào thiên nhiên Tây Bắc, từ núi rừng hùng vĩ, những rừng mận xanh mướt cho đến bếp lửa hồng đêm đông, phiên chợ cuối tuần sặc sỡ với những di sản văn hóa của người H'Mông được trưng bày chọn lọc.

Minh Chánh