- Một khi đã nghe được thì rồi sẽ thấy thích, và đã thích thì kiểu gì cũng sẽ nghiện.

Một thứ âm nhạc gây nghiện vô cùng dễ chịu.

Rolf Lovland – tay viết nhạc của nhóm Secret Garden từng chia sẻ: “Khán giả thường hay hỏi âm nhạc tôi viết thuộc thể loại gì: Cổ điển, Dân gian, World hay New Age? Tôi trả rời rằng chính mình cũng không biết. Tôi chỉ biết đó là âm nhạc đến từ trái tim và tôi muốn khán giả cảm nhận theo cách riêng của họ". 

Với 5 Dòng kẻ, đây cũng là quan điểm mà họ đang hướng tới. Đó là viết và hát bằng những gì xuất phát từ trái tim mà không bị  ràng buộc bởi bất cứ thể loại hay phong cách nào. Yêu, sản phẩm âm nhạc mà nhóm đã thai nghén trong hơn 3 năm qua đã phản ánh một cách chính xác điều đó. 

{keywords}

Yêu củng 5 Dòng kẻ

Cũng như mọi khi, các ca khúc trong album này của nhóm đều do Bảo Lan viết. Có một điều dễ nhận thấy, đó là các sáng tác của cô dù vẫn trúc trắc nhưng đã “mềm tai” hơn trước rất nhiều. Có lẽ bởi vì Lan viết về tình yêu, một chủ đề mà không hiểu vì sao trước đây cô vẫn thường tránh.

Nói về sự thay đổi không nhỏ này, cô bảo mình cùng các thành viên trong nhóm muốn đến gần với khán giả hơn nữa. Và tình yêu luôn là chủ đề mà người nghe dễ tiếp nhận nhất. Nói là vậy, nhưng để cảm nhận được rõ ràng những gì mà 5 Dòng kẻ gửi gắm trong album này cũng chẳng phải dễ dàng.

Yêu gồm 10 track với 7 ca khúc và 3 bản soundtrack, mỗi bản tượng trưng cho một diễn biến tâm lý khác nhau. Tất cả được mở đầu bằng Đò ngang, một giấc mơ hồi ức vô định về tình yêu để rồi từ đó dần biến chuyển qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như Chạm, Rơi… và cuối cùng là Lặng.

Giữa một không gian âm nhạc sử dụng nhiều hiệu ứng điện tử kết hợp với dàn dây, những đoạn nhạc chủ đề cũng như giọng hát của ca sĩ cất lên một cách mơ hồ khiến cho người nghe nhiều lúc không phân định được đâu là nhạc, đâu là lời, thậm chí đâu là bè và đâu là chính.

{keywords}

Nhóm chỉ còn lại 3 thành viên

Quả thực, với tính triết lý sâu sắc gửi gắm trong từng câu hát, lại được xâu chuỗi theo một diễn biến tâm lý tương đối phức tạp trên nền một chất liệu World Music đầy hoang hoải, 5 Dòng kẻ đòi hỏi khán giả của mình phải có một sự trải nghiệm nhất định về tình yêu.

Nhân dịp này, nhóm còn giới thiệu tới khán giả cuốn sách 5 Dòng kẻ buồn, vui… và hát. Cuốn sách này do Lan Hương viết và tổng hợp về quãng thời gian gần 10 năm cùng nhau ca hát của các thành viên. Tuy nhiên, sách chỉ được xuất bản với số lượng ít và để làm quà tặng là chính.

Nói về 5 Dòng kẻ buồn, vui… và hát, Lan Hương thừa nhận rằng đội hình 4 người trước đây chính là thời kỳ đỉnh cao của nhóm.  

Linh Phạm