- "Một nhạc sĩ vừa sáng tác vừa có thể hát được khi lên sân khấu biểu diễn thì đương nhiên phải chấp hành theo quy định cần phải có thẻ mới được biểu diễn"– Cục trưởng Cục NTBD Đăng Chương.


Liên quan đến đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật, chiều 7/11, Bộ VH-TT-DL và Cục NTBD đã có buổi lấy ý kiến giới truyền thông. Theo đó, nhiều thắc mắc, câu hỏi được đặt ra và Cục trưởng Đăng Chương cũng có những giải thích rất cởi mở.
{keywords}
Ông Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD


“Nghệ sĩ nhí” không được cấp thẻ hành nghề

Các thí sinh, nghệ sĩ nhí bước ra từ những cuộc thi như “Giọng hát Việt nhí” có bố mẹ bảo lãnh thì có được cấp thẻ hành nghề?

- Không. Nhiệm vụ quan trọng của các em là tu dưỡng đạo đức và rèn luyện học tập văn hóa. Giả sử một nghệ sĩ nhí bây giờ được cấp thẻ hành nghề thì một người bình thường nhìn vào đã thấy buồn cười chưa nói đến việc sai phạm pháp luật (vi phạm luật lao động chưa đến tuổi thành niên).

Các thí sinh bước ra từ cuộc thi truyền hình VietNam idol, Sao Mai điểm hẹn, Giọng hát Việt có nghiễm nhiên được cấp, thưa ông?

- Trong 100 người chắc được 7, 8 người đoạt giải, như vậy không phải là cấp cả. Trường hợp các nghệ sĩ không đoạt giải nhưng được chú ý và đang hoạt động tự do hoặc tại các trường, nếu có bề dày lĩnh vực này và nằm trong 5 đối tượng được cấp thẻ thì cơ quan quản lý phải xem xét.

Một số nhạc sĩ vừa có khả năng sáng tác vừa có năng khiếu như nhạc sĩ Trần Tiến, Đức Huy, Lê Minh Sơn nhất thiết phải có thẻ hành nghề mới được biểu diễn trên sân khấu không?

- Một nhạc sĩ vừa sáng tác vừa biểu diễn, ví dụ nghệ sĩ Quang Vinh – Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, ngoài công việc nhà hát tối về viết một bài hát thì lúc đó là vai trò nhạc sĩ nhưng khi lên sân khấu biểu diễn thì đương nhiên phải chấp hành theo quy định này. Cần phải có thẻ mới được biểu diễn.

{keywords}
Nhạc sĩ Trần Tiến


Nghệ sĩ Việt ở hải ngoại không được cấp thẻ hành nghề

Có “yêu cầu” đặc biệt gì đối với các nghệ sĩ tự do?

- Với các nghệ sĩ tự do thì các Sở VH-TT-DL phải có lớp tập huấn để họ tìm hiểu về pháp luật trước khi có hồ sơ gửi đến Cục NTBD. Còn các nghệ sĩ được đào tạo tại các đơn vị công lập thì đương nhiên họ sẽ được giáo dục thường xuyên về trách nghiệm của người nghệ sĩ, đóng góp những giá trị chân-thiện-Mỹ khi tham gia lĩnh vực này.

Một số nghệ sĩ không mang dòng máu Việt như Andrea, Kyo York,… đã tham gia showbiz thời gian qua. Vậy với những đối tượng nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn ở Việt Nam và nghệ sĩ Việt Nam sinh sống ở nước ngoài về Việt Nam trình diễn thì sao?

- Hiện nay nghị định 79 quy định rất rõ việc nghệ sĩ ở nước ngoài về Việt Nam biểu diễn hoặc nghệ sĩ là người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam biểu diễn thì không nằm trong diện cấp thẻ hành nghề.

Một chương trình muốn được biểu diễn thì bao giờ đơn vị tổ chức cũng phải trải qua các thủ tục trình bày rõ nghệ sĩ biểu diễn cái gì? Thời hạn ở Việt Nam? Và địa điểm biểu diễn?... Làm rõ ra để cơ quan quản lý nắm chắc được các hoạt động người nước ngoài ở Việt Nam. Các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn đều phải xin phép.

{keywords}
Người mẫu Andrea


Liên quan đến việc thu thẻ hành nghề. Trong trường hợp ca sĩ hoặc người mẫu đã bị thu thẻ hành nghề nhưng không biểu diễn trong nước mà ra nước biểu diễn ở các trung tâm hải ngoại thì có coi là vi phạm không?

- Đối với các ca sĩ đi nước ngoài biểu diễn mà không được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền là vi phạm. Sẽ dựa vào từng trường hợp vi phạm để xử lý.

Một số ngôi sao lớn như trường hợp Đàm Vĩnh Hưng dường như các cơ quan chức năng đang nương tay hoặc nhẹ tay với ca sĩ này. Liệu có phải là cơ quan chức năng sợ nếu xử phạt Đàm Vĩnh Hưng sẽ gây hoang mang cho các ca sĩ khác?

- Điều này hoàn toàn sai. Cơ quan quản lý nhà nước làm bất cứ điều gì cũng phải căn cứ theo điều lệ pháp luật. Bên cạnh quy định không phải mình duy tình nhưng khi người ta mắc những sai phạm mà biết nhận ra, ăn năn hối cải để tự hoàn thiện mình thì cũng nên rộng lòng chứ không phải nương nhẹ.

Cục NTBD đã triệu tập Đàm Vĩnh Hưng lên và trong văn bản gửi báo chí có nói rõ những việc làm của Đàm Vĩnh Hưng. Riêng việc đóng giả bác sĩ Cát Tường, đó là cái sai không cố ý, bồng bột của tuổi trẻ. Giả dụ ngày mai Đàm Vĩnh Hưng lại mắc điều gì đó gây xôn xao dư luận xem chắc chắn Cục NTBD sẽ tạm thời cấm biểu diễn.

Sơn Hà (ghi)