- 100 bức ảnh di sản văn hóa Việt Nam chọn lọc từ hơn 6000 tác phẩm gửi về, hiện đang được trưng bày tại khu vực ngoài trời Dinh Thống Nhất, TP.HCM.

Mới sáng sớm, hàng loạt khách tham quan trong và ngoài nước đã có mặt tại Dinh Độc lập, tình cờ được chiêm ngưỡng 100 bức ảnh về văn hóa Việt Nam, bao gồm văn hóa vật thể (kiến trúc, điêu khắc, thủ công mỹ nghệ, làng nghề..) và phi vật thể (âm nhạc, ca múa,  lễ hội, tín ngưỡng...).

{keywords}

Hội xuân Tây Bắc (Lào Cai, 2004) - tác giả: Vũ Đức Hải


Những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc sinh hoạt phong phú của người dân và phong cảnh tuyệt đẹp trên mọi miền Tổ quốc. Thú vị nhất phải kể đến những lễ hội độc đáo và lạ mắt, mang đậm tính vùng miền, trải dài khắp dải đất hình chữ S.

Tuy nhiên đa số các bức ảnh tai triển lãm mới mang tính chất tả nhiều hơn là kể chuyện. Không có nhiều góc máy lạ hoặc khoảnh khắc bất ngờ. Ở khổ trung bình, ảnh được cán màng để trưng bày ngoài trời nên kém đi độ tươi, màu bị bạc. Trong quy chế cũng cho phép tác giả sử dụng các ảnh cũ, được chụp đã lâu. 

Triển lãm Ảnh di sản Việt Nam 2013 được trưng bày tại 16 tỉnh thành trên cả nước. Chương trình là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày di sản Việt Nam 2013, kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trong việc phát hiện và tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc.

Một số ảnh trong triển lãm:

{keywords}

Đám rước (nằm trong bộ ảnh Ninh Bình mùa lễ hội) - tác giả Nguyễn Phụng Chí

{keywords}

Lễ hội trâu rơm bò rạ (Vĩnh Phúc, 2012) - tác giả Vũ Đức Hải

{keywords}

Nghề đan dó (Hưng Yên, 2011-2013) - tác giả Lại Diễn Đàm

{keywords}

Chọi gà (Bắc Ninh, 2012) - tác giả Nguyễn Quang Sơn

{keywords}

Góc phố xưa (Hội An, 2008) - tác giả Đặng Kế Cường

{keywords}

Đua ghe ngo (An Giang, 2011) - tác giả Nguyễn Minh Tân

{keywords}

Nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu (Ninh Bình, 2011) - tác giả Vũ Đức Phương

{keywords}

Chợ chiếu (Đồng Tháp, 2009) - tác giả Nguyễn Văn Dũng 

Vân Sam
Ảnh: Angellittlefire