- "Tranh biếm ở Việt Nam hiện nay vẫn nặng về châm biếm, xem rất nặng đầu và thiếu tính hài hước" - Họa sĩ, kiến trúc sư Lý Trực Dũng nói.

Chiều 14/11, báo TT&VH (TTXVN) đã khai mạc giải Biếm họa Báo chí Việt Nam - Cúp Rồng Tre lần thứ IV. Sau thành công của giải lần 2, lần 3 với chủ đề "Giao thông thời hội nhập", "Môi trường và biến đổi sinh thái", giải Biến họa lần IV này trở lại với đề tài tự do như lần thứ 1.

Có mặt trong buổi khai mạc, họa sĩ Lý Trực Dũng bày tỏ rằng tới thời điểm này biếm họa Việt Nam vẫn chưa được đưa vào hệ thống giải Báo chí quốc gia mà vẫn có những tranh cãi kiểu như họa sĩ biếm có phải nhà báo hay không?!...

Tác phẩm "Ăn cả phần của tương lai" của họa sĩ LAD đoạt giải 3 ở cuộc thi lần thứ III

{keywords}

 "Biếm họa dẫu chỉ chiếm một diện tích rất khiêm tốn trên trang báo, nhưng cái mẩu tranh bé tí xíu ấy cực kỳ có giá trị. Ở Đức, nơi biếm họa rất phát triển, những bức biếm họa lịch sử được trưng bày cực kỳ trang trọng trong những nơi quan trọng nhất của Chính phủ. Tôi chưa thấy có bài báo nào được tôn vinh như thế" - họa sĩ nói.

Cũng theo họa sĩ Lý Trực Dũng, biếm họa hiện nay đang phát triển kinh khủng. Trên thế giới có họa sĩ biếm là triệu phú, tranh của họ được đăng trên hàng ngàn báo và tạp chí khác nhau trên thế giới và được hàng trăm triệu người xem.

Không ngại ngần, họa sĩ Lý Trực Dũng còn chỉ ra rằng tranh biếm ở Việt Nam hiện nay vẫn nặng về châm biếm, xem rất nặng đầu và thiếu tính hài hước. Với cuộc thi lần này, theo họa sĩ 2 năm qua có nhiều sự kiện nóng bỏng xảy ra ở các mảng như giao thông, y tế, giáo dục, showbiz... và đây chính là "mỏ" đề tài để các họa sĩ khai thác.

{keywords}
Tác phẩm "Mồi ngon" đoạt giải Cộng đồng bình chọn ở cuộc thi lần thứ 3.

 Họa sĩ Lý Trực Dũng bày tỏ: "Nhiều người nói chúng ta chỉ có 4, 5 biếm sĩ sống được bằng nghề trong số hàng trăm người vẽ biếm họa. Điều này đúng nhưng tôi muốn bổ sung rằng bản thân 4, 5 trường hợp ấy cũng phải đảm nhiệm các công việc mỹ thuật khác cho các tờ báo. Nghĩa là chúng ta vẫn chưa có những họa sĩ biếm chuyên nghiệp theo đúng nghĩa".

Thành viên BGK, họa sĩ Thành Chương cho rằng việc báo TT&VH tổ chức và duy trì 3 giải Cống hiến, Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, Biếm họa Báo chí Việt Nam rất đáng ngưỡng mộ. Trong đó, Cúp Rồng Tre thức tỉnh mọi người quan tâm tới các tác phẩm tranh biếm và họa sĩ biếm hơn.

Ánh Ngọc