Chỉ trích nổ ra khi Scarlett Johansson đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP Rome chỉ nhờ góp giọng trong phim Her chứ không hề xuất hiện.

Bằng động thái này, LHP Rome (vừa kết thúc tối 17/11) non trẻ đã tự đặt mình trên giàn lửa của những chỉ trích, tranh cãi. Chính xác thì vai trò của Johansson trong phim Her (Nàng) chỉ là cung cấp giọng nói cho một chương trình thử nghiệm máy tính có cảm xúc. 

Bộ phim của đạo diễn Spike Jonze đặt bối cảnh trong một tương lai gần với sự tham gia của Joaquin Phoenix trong vai người đàn ông đang khốn khổ vì một vụ ly dị khó khăn bất ngờ "phải lòng" một chương trình máy tính.

{keywords}

Ginevra Elkann (trái) nhận giải giùm Scarlett Johansson tại LHP Rome

Dù không thể chối cãi Johansson làm tốt vai trò bằng một chất giọng quyến rũ bí hiểm, một trong những nhà phê bình hàng đầu không ngần ngại tuyên bố giải thưởng là "cơn điên rồ tập thể chống lại điện ảnh". Trên trang nhất tờ nhật báo của Ý Corriere della Sera, Paolo Mereghetti viết: "Đây là lần đầu tiên, một liên hoan phim trao giải cho một nữ diễn viên chỉ góp giọng trong phim".

Nhiều chỉ trích cũng cho rằng ngay cả khi phim này chiếu ở Ý, khán giả cũng thẳng nghe được giọng của Johansson vì nó sẽ được lồng tiếng địa phương khi phát hành.

Không có mặt để nhận giải thưởng, Johansson chỉ gửi lời nhắn rằng "sẽ thích hợp hơn" nếu ban giám khảo không trao giải cho cô với tư cách xuất hiện trên phim. "Trên tất cả, tôi cảm ơn ban giám khảo vì tai nghe của họ", cô nói.

{keywords}

 Joaquin Phoenix trong phim Her.

Nhà phê bình Mereghetti, người nổi tiếng ở Ý khi xuất bản cuốn tự điển phim ảnh, cũng chỉ trích quyết định của LHP Rome khi trao giải phim xuất sắc nhất cho Tir, một phim giả tài liệu của đạo diễn Ý Alberto Fasulo về cuộc sống trên đường của giới tài xế xe tải Croatia. Hành động được xem là ăn theo LHP Venice hồi tháng 9 với giải Phim xuất sắc nhất cho phim tài liệu Sacro GRA. Nhưng có vẻ như với hai giải gây ngạc nhiên này, liên hoan đã "chơi cú liều để đạt mục tiêu", ông viết.

Bất chấp tranh cãi, ban giám khảo LHP Rome có lẽ không xem xét lại quyết định của mình. Tháng trước, nhà sản xuất phim Her, Megan Ellison còn tuyên bố sẽ gây chiến dịch vận động tranh cử cho Johansson vào hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại kỳ Oscar tới đây.

LHP Rome ra đời cách nay 8 năm, tổ chức vào mùa thu với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với LHP Toronto và Turin.

Khải Trí (Theo Telegraph)