- Vắng mặt một số bom tấn Hollywood, những bộ phim mang hương vị châu Á xuất xưởng từ Hồng Kông, Hàn Quốc và Thái Lan có cơ hội chiếm lĩnh rạp Việt trong dịp giáng sinh này.

Như đã từng xảy ra với Harry Potter 7.2, đến thời điểm này hãng phát hành Warner Bros. vẫn chưa cho thấy dấu hiệu họ sẽ mang The Hobbit phần 2 tới chiếu ở VN. Dù ở thời điểm này năm ngoái, phần 1 của bộ phim đã trở thành bom tấn lớn nhất rạp Việt. Đây có lẽ là thất vọng lớn dành cho các fan của loạt truyện và phim The Hobbit lẫn The Lord of the Rings. Một bom tấn khác Dạo bước cùng khủng long thì đã dời sang chiếu dịp Tết 2014.

{keywords}
The Hobbit phần 2 hiện chưa có lịch chiếu tại rạp Việt

Cơ hội của khoảng giữa

Như vậy, Hollywood chỉ còn hai bom tấn chia đều trấn giữ đầu và cuối của tháng 12 là Frozen (tựa Việt: Nữ hoàng băng giá) và 47 Ronin (47 lãng nhân). Nếu Frozen (chiếu ngày 13/12) là phim hoạt hình 3D mang màu sắc cổ tích của Andersen được viết lại câu chuyện cho phù hợp với thời đại mới. Thì 47 Ronin (ngày 25/12) là một tích truyền của Nhật Bản kể về hành trình trả thù cho vị chủ tướng bị giết oan của 47 lãng nhân (chỉ những samurai đã mất chủ tướng).

Câu chuyện bi tráng về lòng dũng cảm và danh dự của một võ sĩ đạo đúng nghĩa từng được dựng nhiều lần thành phim, kịch; nay được Hollywood làm lại và pha trộn thêm yếu tố siêu nhiên, kỳ ảo với những phù thủy, quái vật hợp với quy mô của một bom tấn. Cùng thời điểm ra mắt với 47 Ronin còn có Ninja báo thù, tức phần 2 của phim Ninja năm 2009, xoay quanh nhân vật Casey Bowman (Scott Adkins) - nay đã thành một ninja thực thụ - lên đường đi báo thù cho vợ con.

Các khoảng giữa của hai bom tấn nói trên, do vậy, mang lại cơ hội "sống sót" trên phòng vé cho các phim nhỏ hơn đến từ Hồng Kông, Hàn Quốc và Thái Lan. Thậm chí, cho cả hai phim Việt ra mắt cùng ngày 20/12 là Tèo emThần tượng. Bởi với thị trường VN, doanh thu dịp cuối tuần đầu tiên gần như là sống còn đối với một bộ phim, có khi chiếm tới 40 - 50% tổng doanh thu.

{keywords}
47 Ronin, một bom tấn Hollywood lấy bối cảnh Nhật Bản cổ xưa

Sau thời gian ngắn tăng tốc đổ bộ rạp Việt, điện ảnh Hàn chỉ còn một bom tấn rơi lại trong tháng 12 là Snowpierce (Chuyến tàu băng giá, chiếu ngày 6/12). Phim phô trương sức mạnh của nền điện ảnh xứ kim chi, nhìn qua quy mô, tầm vóc câu chuyện (thảm họa trái đất diệt vong); mức độ đầu tư cho bối cảnh, kỹ xảo; lẫn khả năng mời các ngôi sao quốc tế tài năng nhất đến diễn chung với các ngôi sao địa phương.

Hai tác động dịch chuyển

Thừa thắng xông lên từ thành công của Tình người duyên ma hồi mùa hè, điện ảnh Thái tiếp tục trở lại rạp Việt bằng phim kinh dị The Second Sight (Nhà ngoại cảm, ngày 13/12). Phim này khai thác niềm tin tâm linh khá gần gũi với người Việt. Phim kể chuyện anh chàng Jate (Nawat Kulratanarak đóng) có thể nhìn thấy được linh hồn và nghiệp chướng của những người xung quanh. Anh biết rõ ai là người còn bị đeo đuổi bởi những món nợ từ kiếp trước chưa trả. Rồi một ngày, anh nhận mình và người yêu cũng đang là những người bị săn đuổi và hăm dọa như vậy...

Khác với năm ngoái, đến thời điểm này rạp Việt vẫn không thấy tăm hơi của những ứng viên sáng giá nhất cho giải Oscar 2014 như August: Osage County, The Butler, 12 Years a Slave, Old Boy, Philomena, Saving Mr.Bank..., trừ hai phim Captain Phillips (19/11) và American Hustle (27/12).

Từng tuyên bố thôi đóng những cảnh nguy hiểm, Thành Long bất ngờ tái xuất bằng một phim hành động mới - Câu chuyện cảnh sát phần 6. Kể từ tập đầu tiên ra mắt vào năm 1985, qua gần 30 năm, loạt phim đã mang lại thành công rực rỡ cho ông ở góc độ phòng vé. Lần này, ông được kỳ vọng sẽ tung hoành đánh đấm không thua gì hồi trẻ, trong một vụ kỳ án bắt đầu từ sự kiện một tên chủ quán rượu bắt cóc khách làm con tin để đòi thả một tên tội phạm.

Nếu may mắn, ba phim châu Á khác ra mắt vào tuần cuối của tháng 11 là Người bảo vệ 2 (Thái Lan), Chuyến bay kỳ quặc (Hàn Quốc) và Phi vụ mật (Hồng Kông) cũng có thể trụ rạp trong một mùa phim chật chội như dịp cuối năm. Riêng dòng phim nhỏ, độc lập của Hollywood tỏ ra mờ nhạt ở thời điểm này với ba phim ra mắt cùng ngày 6/12: Homefront (Bước đường cùng), Le Week-End (Cuối tuần ở Paris), The Counselor (Ngài luật sư) Tarzan ra mắt ngày 20/12.

{keywords}
Nhà ngoại cảm, bộ phim đưa thể loại kinh dị của điện ảnh Thái trở lại rạp Việt.

Nhìn qua sự thay đổi hương vị trên màn ảnh nói trên, người ta có thể nhìn thấy sự dịch chuyển của thị hiếu đến những khu vực điện ảnh gần gũi hơn về văn hóa. Nhưng mặt khác, cũng có thể thấy được sự tác động đến thị trường VN của 3 nhà phát hành lớn nhất: Megastar, Lotte, Platinum, vốn đều thuộc sở hữu của các nhà đầu tư châu Á.

Minh Chánh