- Sau hơn 3 năm xây dựng, sáng 23-11, Lễ khánh thành quần thể chùa Khmer được tổ chức tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, SơnTây, Hà Nội).

Được xây dựng theo nguyên mẫu ngôi chùa K’Leang ở Đồng bằng sông Cửu Long. Quần thể chùa Khmer là một tổngthể những công trình đặc sắc nhất trong kiến trúc của người Khmer, được coi là biểu tượng của nền văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của dân tộc Khmer.

Trong không gian rộng khoảng 8ha, quần thể chùa gồm có chính điện, am thờ, tháp góc, nhà thiêu, vườn tháp, nhà ghe ngo, nhà thuyền, sa la, cột cờ và ao sen. Mỗi công trình nằm ở các cao độ khác nhau và liên hệ với nhau thông qua một hệ hành lang được lát đá thô hòa nhập với cảnh quan xung quanh. Các công trình đều có mái lợp ngói vẩy cá và các chi tiết trang trí mang đậm tín ngưỡng Khmer như hoa lá, các vị thần có ảnh hưởng tới cuộc sống con người...

Tại Lễ khánh thành, ngôi chính điện Khmer tại Làng Khmer - trung tâm văn hóa tâm linh của đồng bào Khmer đã được đồng bào Khmer hợp thức hóa về mặt nghi thức theo phong tục.

Theo ông Lâm Văn Khang, Phótrưởng Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, việc xây dựng quần thể chùa Khmer tại Làng văn hóa không chỉ góp phần với các công trình khác tạo nên một “ngôi nhà chung” cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam, mà còn là niềm tự hào của đồng bào Khmer.

Quần thể chùa Khmer là điểm vănhóa tâm linh của đồng bào Khmer tại Hà Nội; đồng thời cũng là nơi gắn kết đồng bào Khmer với cộng đồng các dân tộc khác và đặc biệt với mọi người dân, du khách trong nước và quốc tế, không phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo...

Một vài hình ảnh trong lễ khánh thành chùa Khmer tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam:

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

 T.Lê