- Đỉnh điểm của việc khai thác thông tin trên Facebook là sự xuất hiện của cái - gọi - là "tâm thư" người nổi tiếng.  Chủ nhân của nó sau đó có hối hận thì đã muộn.


Năm 2013 có thể nói là năm đánh dấu sự bùng nổ của việc xuất hiện các trang tin điện tử có nội dung giải trí tại Việt Nam đi đôi với việc khai thác mạnh mẽ kênh Facebook của người nổi tiếng như một nguồn tin nhanh và đáp ứng lập tức sự hiếu kì của độc giả. Từ đầu năm 2013, nhiều vụ lùm xùm của thế giới giải trí bắt nguồn từ Facebook người nổi tiếng. 

{keywords}
Sau phát ngôn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về tình trạng ca hát trong nước với nhiều ca sĩ nổi tiếng có liên quan, phản ứng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từ Facebook làm dậy sóng dư luận

Đỉnh điểm của việc khai thác thông tin trên Facebook là sự xuất hiện của cái - gọi - là "tâm thư" người nổi tiếng trên Facebook - một dạng phản ứng nóng của chủ tài khoản trước những thông tin bất lợi với mình đang xuất hiện trên truyền thông. Chỉ vài phút sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, các bức "tâm thư" này đã được đăng tải lập tức trên các trang tin/báo chí như những phát ngôn chính thức. Một số bức tâm thư kiểu này đã gây ra phản ứng mạnh nơi công chúng như tâm thư của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đối đáp với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, tâm thư của ca sĩ Hương Tràm với ca sĩ Thu Minh. 

{keywords}
Những bức tâm thư được viết vội vàng

Những bức "tâm thư" được viết có phần vội vàng với văn phong và câu từ thường bộc lộ trạng thái xúc động và thiếu kiểm soát. Có thể thấy ở cách trình bày ngắt quãng, viết tắt, không đúng dấu câu, từ/chữ không gãy gọn, rõ ràng. Chủ nhân của nó sau đó có hối hận thì đã muộn. Hương Tràm đã xóa "tâm thư" chỉ vài giờ sau khi đăng, Đàm Vĩnh Hưng đích thân đến gặp và xin lỗi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhưng ấn tượng trong lòng công chúng về những phát ngôn của họ thì không thể nào quên. 

Facebook là nơi kết nối và cũng là nơi bẻ gãy nhiều mối quan hệ. Các sao Việt cũng không nằm ngoài quy luật này. Một cập nhật trạng thái của ca sĩ Đức Tuấn được xem là động chạm tới Mỹ Lệ khiến cho hai nghệ sĩ này khó có thể quay lại mối quan hệ bình thường. Một cập nhật trạng thái của Mỹ Lệ nói khéo các hotgirl. Lưu Thiên Hương phản pháo Mỹ Lệ qua Facebook.

Hồ Ngọc Hà viết status về bé Subeo với một ẩn ý về người vắng mặt được cho là ca sĩ Thanh Lam. Câu chuyện giữa Phương Thanh và Long Nhật cũng được tiếp tục trên kênh Facebook. Trấn Thành và MC Thanh Thảo khẩu chiến trên trang cá nhân.... Tình trạng lộn xộn đến mức nhạc sĩ Quốc Trung thậm chí chính thức đăng tải một dạng tuyên ngôn mong Facebook của mình không bị báo chí khai thác để làm tin nữa. 

{keywords}
Mối quan hệ đồng nghiệp của Đức Tuấn và Mỹ Lệ tan vỡ sau những cập nhật trạng thái trên Facebook
Ngoài ngôn từ, hình ảnh từ Facebook cũng được khai thác triệt để. Chỉ tính riêng năm 2013, HH Mai Phương Thúy hơn một lần dính líu đến những scandal bắt nguồn từ Facebook. Nhưng điều đáng nói đó lại là một facebook giả. Kết cục, truyền thông bị lừa, khán giả bị lừa, khổ chủ vất vả tìm cách chứng minh, ngăn chặn mà không xuể. 

{keywords}
Facebook giả của Mai Phương Thúy từng đăng một bức ảnh nhạy cảm do đã photoshop làm biến mất phần váy quây 

Cùng với những lùm xùm khác từ thế giới giải trí, Facebook người nổi tiếng cũng là một kênh ngốn nhiều nguồn lực truyền thông và sự tò mò của công chúng. Chẳng thế mà trên thế giới, không ít sao hạng A từ chối sử dụng mạng xã hội này (hay Twitter) để bảo mật quyền riêng tư như: Julia Roberts, Scarlett Johansson, George Clooney... 

Ngay cả một diễn viên trẻ tuổi như Dakota Fanning cũng từ chối chia sẻ cuộc sống cá nhân trên Facebook. Cô từng nói: "Tôi thật sự không cần phải cho mọi người biết mình ở đâu và đang làm gì. Dù nhiều người muốn có sự riêng tư nhưng vẫn muốn khoe mình đang ở đâu. Tôi không có tài khoản Facebook hay Twitter nào và tôi sẽ chẳng bao giờ lập những loại tài khoản đó"

Bài sau: Mai Phương Thúy: "Không thể đính chính nổi tin lá cải"

Vân Sam