- Những cô gái có ngoại hình đẹp tìm ra cách để trở nên nổi tiếng như Thủy Top, Angela Phương Trinh, Huyền Anh (Bà Tưng)... Trang Nhung - một nguời mẫu bình thường cũng vụt trở thành tên tuổi 'hot' vì một lần lộ ngực.

Những ý niệm kiểu "cạp đất mà ăn", đại gia, chân dài, nhan sắc... bằng cách nào đã đi từ showbiz đến đời sống thường nhật và len lỏi đến tư duy của con người?


Theo dõi làng giải trí Việt Nam, hẳn ai nấy đều có lần mệt mỏi với cái gọi là "scandal showbiz". Khởi nguồn, scandal vốn gắn liền với những vụ bê bối chính trị được phanh phui, nhưng ở Việt Nam, khi nhắc đến scandal, người ta thường nghĩ đến ngay thị trường giải trí. 

{keywords}

Sự chi phối của scandal với thị trường giải trí Việt chỉ mới bắt đầu từ khoảng 5 năm gần đây, sau thời kì lên ngôi của những ngôi sao trẻ và chú tâm đến ca hát được phát hiện từ giải thưởng Làn sóng xanh như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Mỹ Tâm, Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh... 

Một ca sĩ nổi tiếng từng chia sẻ riêng, chị thấy thị trường âm nhạc bắt đầu có dấu hiệu đi xuống kể từ khi những vụ hát nhép được phát hiện. Từ lúc đó, những người không có khả năng ca hát nhưng có khả năng gây chú ý bắt đầu chiếm lĩnh một phần không nhỏ của thị trường. 

Năm 2007, sau khi clip sex của diễn viên phim Nhật kí Vàng Anh - Hoàng Thùy Linh bị tung lên mạng, cô gái 19 tuổi đã vụt trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất. Rời bỏ màn ảnh nhỏ, Hoàng Thùy Linh bắt đầu lại với sự nghiệp ca hát. Những buổi biểu diễn ngoài trời có sự tham gia của cô khiến người hiếu kì vây quanh đông nghẹt. Các bầu sô bắt đầu hiểu rằng cái tên nóng đương thời mới luôn là thứ thu hút công chúng nhiều nhất, chứ không phải những giá trị đã được khẳng định lâu dài.

Lần lượt, những cô gái có ngoại hình xinh đẹp đã tìm ra cách để trở nên nổi tiếng, như trường hợp của Thủy Top, Angela Phương Trinh, Huyền Anh (Bà Tưng)... Ngay cả Trang Nhung - một nguời mẫu bình thường cũng vụt trở thành tên tuổi hot vì một lần lộ ngực. Show event cũng bắt đầu được các thương hiệu khai thác và là nguồn thu nhập bổ sung của những người có tên tuổi. Như vậy, ngoài cát-sê thực hiện đêm diễn thông thường, những gương mặt đẹp đang được truyền thông và công chúng chú ý đến cũng có thể được nhận cát-sê thông qua việc tham dự một bữa tiệc hay sự kiện. 

{keywords}
Những cái tên và cách gây dựng tên tuổi dễ nổi dễ chìm của showbiz

Từ khoảng năm 2010, các clip ca nhạc có cảnh nóng được khai thác ầm ĩ, điển hình nhất là vụ việc ekip khá vô danh của Hoàng Lê Vi tung trailer "Xin lỗi em chỉ là..." với những cảnh quay giường chiếu.

Trailer này lập tức lan nhanh chóng mặt, lượng người biết đến nó vượt qua bất kì một chiến dịch PR đàng hoàng nào. Những bộ ảnh nóng của các mỹ nữ tiếp tục được tung ra trên mạng ngày càng nhiều. Có thời điểm cứ như thể mỗi tháng lại có một gương mặt sexy mới xuất hiện, cạnh tranh và so sánh với Thủy Top, Ngọc Trinh.... Ngay cả các nam ca sĩ như Cao Thái Sơn, Ưng Hoàng Phúc.. cũng không nằm ngoài trào lưu dùng thân thể để hút view.

Rồi đến thời kì của những vụ khoe nhà, khoe xe, khoe hàng hiệu bạc tỉ. Trong khoảng 2 năm nay trở lại đây lại có "chiêu" khác là phát ngôn độc. Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Trinh là những cái tên nổi cộm ở lĩnh vực này. Họ có thể ngây thơ hoặc có thể không trong hành động của mình, nhưng đám đông dư luận thì lúc nào cũng sẵn sàng dậy sóng.

Scandal là gì? mà nó lại thu hút sự chú ý của đám đông đến thế? Người tham gia làng giải trí từ lúc nào đã chọn scandal như một con đường để tiến thân? Bầu sô/truyền thông từ lúc nào đã lựa chọn cái tên gây sốc nhất để thu hút công chúng thay vì những sản phẩm/những gương mặt có bảo chứng về chuyên môn, chất lượng? Tất cả - có lẽ - đều không nằm ngoài vòng quay của tiền bạc, danh vọng, sự tính toán của nhóm đối tượng tạo dựng scandal; kết hợp với sự thiếu tự chủ để tò mò và phán xét của đám đông công chúng. 

Vân Sam

Bài 2: Có tài cũng phải dựa hơi scandal