- Những cô gái có ngoại hình đẹp tìm
ra cách để trở nên nổi tiếng như Thủy Top, Angela
Phương Trinh, Huyền Anh (Bà Tưng)... Trang Nhung - một nguời mẫu
bình thường cũng vụt trở thành tên tuổi 'hot' vì một lần lộ ngực.
Những ý niệm kiểu "cạp đất mà ăn", đại gia, chân dài, nhan
sắc... bằng cách nào đã đi từ showbiz đến đời sống thường nhật và len
lỏi đến tư duy của con người?
Theo dõi làng giải trí Việt Nam, hẳn ai nấy đều có
lần mệt mỏi với cái gọi là "scandal showbiz". Khởi nguồn, scandal vốn
gắn liền với những vụ bê bối chính trị được phanh phui, nhưng ở Việt
Nam, khi nhắc đến scandal, người ta thường nghĩ đến ngay thị trường giải
trí.
Sự chi phối của
scandal với thị trường giải trí Việt chỉ mới bắt đầu từ khoảng 5 năm gần
đây, sau thời kì lên ngôi của những ngôi sao trẻ và chú tâm đến ca hát
được phát hiện từ giải thưởng Làn sóng xanh như Hồng Nhung, Mỹ Linh,
Thanh Lam, Mỹ Tâm, Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh...
Một ca sĩ nổi tiếng từng chia sẻ riêng, chị thấy thị
trường âm nhạc bắt đầu có dấu hiệu đi xuống kể từ khi những vụ hát nhép
được phát hiện. Từ lúc đó, những người không có khả năng ca hát nhưng
có khả năng gây chú ý bắt đầu chiếm lĩnh một phần không nhỏ của thị
trường.
Năm 2007, sau khi clip sex của diễn viên phim
Nhật kí Vàng Anh - Hoàng Thùy Linh bị tung lên mạng, cô gái 19 tuổi đã
vụt trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất. Rời bỏ màn ảnh nhỏ,
Hoàng Thùy Linh bắt đầu lại với sự nghiệp ca hát. Những buổi biểu diễn
ngoài trời có sự tham gia của cô khiến người hiếu kì vây quanh đông
nghẹt. Các bầu sô bắt đầu hiểu rằng cái tên nóng đương thời mới luôn là
thứ thu hút công chúng nhiều nhất, chứ không phải những giá trị đã được
khẳng định lâu dài.
Lần lượt, những cô gái có ngoại hình xinh đẹp đã tìm
ra cách để trở nên nổi tiếng, như trường hợp của Thủy Top, Angela
Phương Trinh, Huyền Anh (Bà Tưng)... Ngay cả Trang Nhung - một nguời mẫu
bình thường cũng vụt trở thành tên tuổi hot vì một lần lộ ngực. Show
event cũng bắt đầu được các thương hiệu khai thác và là nguồn thu nhập
bổ sung của những người có tên tuổi. Như vậy, ngoài cát-sê thực hiện đêm
diễn thông thường, những gương mặt đẹp đang được truyền thông và công
chúng chú ý đến cũng có thể được nhận cát-sê thông qua việc tham dự một
bữa tiệc hay sự kiện.
Những cái tên và cách gây dựng tên tuổi dễ nổi dễ chìm của showbiz
Từ
khoảng năm 2010, các clip ca nhạc có cảnh nóng được khai thác ầm ĩ,
điển hình nhất là vụ việc ekip khá vô danh của Hoàng Lê Vi tung trailer
"Xin lỗi em chỉ là..." với những cảnh quay giường chiếu.
Trailer này lập
tức lan nhanh chóng mặt, lượng người biết đến nó vượt qua bất kì một
chiến dịch PR đàng hoàng nào. Những bộ ảnh nóng của các mỹ nữ tiếp tục
được tung ra trên mạng ngày càng nhiều. Có thời điểm cứ như thể mỗi
tháng lại có một gương mặt sexy mới xuất hiện, cạnh tranh và so sánh với
Thủy Top, Ngọc Trinh.... Ngay cả các nam ca sĩ như Cao Thái Sơn, Ưng
Hoàng Phúc.. cũng không nằm ngoài trào lưu dùng thân thể để hút view.
Rồi đến thời kì của những vụ khoe nhà, khoe xe, khoe
hàng hiệu bạc tỉ. Trong khoảng 2 năm nay trở lại đây lại có "chiêu"
khác là phát ngôn độc. Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Trinh là những cái tên nổi
cộm ở lĩnh vực này. Họ có thể ngây thơ hoặc có thể không trong hành động
của mình, nhưng đám đông dư luận thì lúc nào cũng sẵn sàng dậy sóng.
Scandal là gì? mà nó lại thu hút sự chú ý của đám
đông đến thế? Người tham gia làng giải trí từ lúc nào đã chọn scandal
như một con đường để tiến thân? Bầu sô/truyền thông từ lúc nào đã lựa
chọn cái tên gây sốc nhất để thu hút công chúng thay vì những sản
phẩm/những gương mặt có bảo chứng về chuyên môn, chất lượng? Tất cả - có
lẽ - đều không nằm ngoài vòng quay của tiền bạc, danh vọng, sự tính
toán của nhóm đối tượng tạo dựng scandal; kết hợp với sự thiếu tự chủ để
tò mò và phán xét của đám đông công chúng.
Vân Sam
Bài 2: Có tài cũng phải dựa hơi scandal