- Đa dạng về thể loại, sâu sắc về nội dung, những bộ phim dưới đây có mặt trong rất nhiều danh sách bình chọn những bộ phim giáng sinh xuất sắc, đáng để bạn xem lại trong mùa lễ năm nay.

It's a Wonderful Life (1946)

Phim mở đầu bằng cảnh tuyệt vọng của một người đàn ông đang đứng trên cầu muốn trầm mình xuống dòng sông giữa đêm giáng sinh lạnh giá. Ông là người đàn ông hạnh phúc trong một gia đình hạnh phúc, luôn bác ái giúp đỡ mọi người và có một sự nghiệp thành công. Cho đến một ngày công việc kinh doanh bất ngờ cướp đi của ông mọi thứ, khiến ông ngập trong nợ nần.

Thượng đế bèn gửi xuống một thiên thần vụng về đã 200 năm không tìm được cho mình một đôi cánh để giúp đỡ ông, và cũng là nhiệm vụ giúp cho mình có được một đôi cánh vinh dự.  It's a Wonderful Life (Cuộc sống tuyệt vời) thường xuyên đứng trong top 100 phim vĩ đại nhất của mọi thời. Nó cũng thường xuyên được chiếu lại vì sức mạnh gây mủi lòng và những ý nghĩa thông điệp giúp con người lấy lại niềm tin yêu đối với cuộc sống.

Miracle on 34th Street (1947)

Sự hài hước, cảm động, thấm đẫm tinh thần ngày lễ giáng sinh khiến Miracle on 34th Street (Phép màu trên phố 34) xuất hiện ở mọi danh sách bình chọn những bộ phim giáng sinh hay nhất. Bộ phim được làm đen trắng, đoạt 3 giải Oscar, từng được tái bản lại bằng một bản phim màu.

Phim kể chuyện người đàn ông lịch thiệp Kris Kingle có bộ râu dài được thuê đóng giả làm ông già Noel tại trung tâm mua sắm Macy's trong dịp lễ cuối năm. Dù chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ, ông bất ngờ cuốn hút mọi khách hàng khi không chỉ hướng dẫn họ tìm được thứ mình muốn, mà còn khơi động ở họ những tình cảm yêu thương cuộc đời, niềm tin vào phép màu, giống như tin ông chính là ông già Noel chứ không phải người đóng giả. Nhưng vài kẻ thì không tin vào những phép màu như vậy, họ quyết định kiện ông ra tòa vì gây ra những niềm tin lầm lạc cho cộng đồng.

The Bishop's Wife (1947)

Đáp lại lời thỉnh cầu của mục sư Henry Brougham xin cho công việc quyên góp xây nhà thờ của mình thành công, thượng đế gửi xuống một thiên thần hộ mệnh tên Dudley. Trong vai một người khách ngày giáng sinh, Dudley bước vào ngôi nhà của hai vợ chồng Brougham. Anh khiến Henry nổi giận vì nghi ngờ có ý đồ với vợ mình là Julia. Sau tất cả những gì diễn ra, cả hai vợ chồng mới nhận ra sự hiện diện của vị thiên sứ thật dễ chịu. Anh thấy mình lại biết âu yếm vợ hàng ngày, còn cô nhận ra mình thực sự yêu chồng đến thế nào.

The Bishop's Wife (Vợ người mục sư) từng được dựng lại năm 1996 với tên The Preacher's Wife qua diễn xuất của Denzel Washington và Whitney Houseton.

A Christmas Story (1983)

90 phút của A Christmas Story (Câu chuyện giáng sinh) là con đường dẫn người xem về những ký ức tuổi thơ, làm gợi lại gương mặt của những người thân yêu, cùng đủ thứ chuyện hài hước đem lại những bài học làm người đầu đời. Cậu bé Ralphie Parker, 9 tuổi sống ở Indiana vào thập niên 1940, chỉ khao khát cháy bỏng một món quà giáng sinh, đó là khẩu súng Red Rider BB. Không tìm được món quà ở người mẹ bảo vệ và chăm sóc con hết mực, cậu chuyển hướng sang thầy giáo và ông già Noel, rồi giao du với cả hai tên chuyên bắt nạt trước khi nhận ra mình ở giữa cuộc xung đột giữa bố và mẹ quanh một cái chân đèn ngủ... rất gợi cảm.

Năm 2012, phim được bảo lưu trong thư viện Quốc hội Mỹ vì lý do "văn hóa, lịch sử và tầm quan trọng thẩm mỹ". Phim cũng từng được chiếu nhiều lần trên các hệ thống truyền hình cáp.

Die Hard (1988)

Trong danh sách những phim giáng sinh hay nhất mọi thời, luôn xuất hiện phần đầu tiên của loạt phim hành động Die Hard (tựa Việt: Đương đầu với thử thách). Bruce Willis lần đầu tiên vào vai sĩ quan sở cảnh sát New York John McClane.

Câu chuyện xảy ra ngay trong ngày giáng sinh, khi McClane bay tới Los Angeles dẫn theo người vợ đang bất hòa với anh dự buổi tiệc trên tầng 30 của tòa nhà Nakatomi Corporation. Cuộc vui nhanh chóng bị đẩy tới bạo lực khi một nhóm khủng bố phong tỏa, giữ người dự tiệc làm con tin, trong đó có vợ anh. Nét diễn kiên cường, dũng mãnh của Willis đã mang lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trên màn ảnh, đưa bộ phim đến nay đã đi hết 5 phần đều rất ăn khách.

While You Were Sleeping (1995)

Một phim hài lãng mạn với diễn xuất tuyệt vời của cặp đôi ăn ý Bill Pullman và Sandra Bullock. Bullock trong vai phụ nữ sống cô độc và làm nghề soát vé tàu điện. Trên chuyến tàu cuối trước ngày giáng sinh, cô bắt gặp một hành khách (Pullman) bị một nhóm côn đồ đánh nằm bất tỉnh trên đường tàu, sơ cứu và đưa anh vào bệnh viện. Những diễn biến sau đó khiến gia đình tưởng cô là người bạn gái mà anh đã hứa sẽ đưa về giới thiệu trong kỳ nghỉ giáng sinh, còn anh thì vẫn mê man bất tỉnh. Không chỉ ăn khách trên phòng vé, phim cũng nhận được nhiều lời tán dương của giới phê bình.

Khải Trí