- Nhạc giáng sinh có lẽ là địa hạt độc đáo bậc nhất trong thế giới âm nhạc khi có thể dung nạp cùng lúc những giai điệu cổ điển đã quá quen thuộc lẫn những bài hát mới.

Sự thật là người ta chỉ nghe nhạc giáng sinh vào dịp cuối năm, trong cái lạnh lan tỏa khắp địa cầu, phố xá bắt đầu thắp lên những sợi đèn nhấp nháy, những cây thông treo đèn kết châu. Nhưng so với 364 ngày còn lại, ngày giáng sinh lại chính là nguồn cảm hứng to lớn nhất trong thế giới âm nhạc. Những ca khúc giáng sinh không chỉ mang đến giai điệu vui tươi khiến người ta chỉ muốn lắc lư theo nhịp nhảy, mà còn đưa người nghe về trong cảm thức đoàn tụ, yêu thương và tha thứ.

Xin giới thiệu tới quý độc giả một số ca khúc giáng sinh bất hủ, mà giai điệu của nó một khi vang lên đúng lúc đúng chỗ, sẽ chỉ làm tâm trạng của bạn tốt hơn lên.

Santa Claus is Coming to Town

Ca khúc Santa Claus is Coming to Town (Già Noel sắp đến) do hai nhạc sĩ John Frederick Coots và Haven Gillespie sáng tác, dường như chưa bao giờ "già" dù thời điểm ra đời của nó cách nay đã gần 80 năm. Được phát lần đầu trên radio năm 1934 qua giọng ca Eddie Cantor, đến nay bản hit này vẫn được các ca sĩ hát đi hát lại theo nhiều phong cách biến thể khác nhau. Một trong những bản nổi tiếng nhất phải kể tới bản do tay rock cựu trào Bruce Springton thể hiện.

White Christmas

Giai điệu của White Christmas (Giáng sinh trắng) đưa người nghe chìm vào ký ức và niềm vui hiện hữu, mang một nỗi buồn hướng thiện và sáng láng. Bản nhạc được sáng tác bởi Irving Berlin, đến nay cũng được nhiều ca sĩ chọn hát, từ Bob Marley đến Bette Midler, từ Kenny Rogers đến Taylor Swift. Xin được giới thiệu bản do nhóm hát Human Nature thể hiện với phần hòa ca rất độc đáo và cuốn hút.

Little Drummer Boy

Bài hát nổi tiếng bậc nhất trong thế giới nhạc giáng sinh này được viết bởi một nhà soạn nhạc cổ điển kiêm giáo viên dạy nhạc Katherine K. Davis vào năm 1941. Bản ghi âm lần đầu do nhóm Trapp Family thể hiện vào năm 1955, nhưng danh tiếng của bài hát chỉ thực sự lan tỏa với bản ghi âm của Harry Simeone. Ngoài ra, sự kết hợp giữa David Bowie và huyền thoại Bing Crosby cũng giúp Little Drummer Boy (Chú bé đánh trống) có thêm một phiên bản xuất sắc.

I'll Be Home for Christmas

Một ca khúc giáng sinh mẫu mực. I'll Be Home for Christmas (Con sẽ về nhà vì giáng sinh) được Bing Crosby ghi âm lần đầu năm 1943. Ca khúc nay đã được hát lên trong cảm thức được đoàn tụ cùng gia đình. Nhưng lời ca thực sự viết cho những người lính đánh trận ở nước ngoài trong thế chiến thứ hai, anh biên thư gửi về gia đình cho biết mình sẽ trở về nhà và xin chuẩn bị kỳ nghỉ cho anh bằng tuyết trắng, nhánh cây tầm gửi và những món quà dưới gốc cây thông trong phòng khách...

Merry Christmas (I Don't Wanna Fight Tonight)

Chỉ dài hơn 2 phút, nhưng toàn bộ giai điệu và lời ca mãnh liệt đã giúp Merry Christmas (I Don't Wanna Fight Tonight) ghi được dấu ấn khó phai trong lòng người nghe. Bài hát được thể hiện bởi biểu tượng dòng nhạc punk rock Ramones, ngay lúc ra đời vào thời điểm giáng sinh năm 1989, ca khúc đã lọt ngay vào danh sách những single bán chạy nhất tại Mỹ.

Khải Trí