- Phú Quang và Đỗ Bảo gắn bó với Bài hát yêu thích năm 2013 với tư cách trong Hội đồng tuyển chọn. Tuy nhiên hai nhạc sĩ tài năng này sẽ phải rời ghế Hội đồng tuyển chọn Bài hát yêu thích 2014. Vì sao?

BHYT 2014: "Tre" tiến, "măng" lùi!

Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 25/12, đại diện ban tổ chức Bài hát yêu thích (BHYT) cho hay năm 2014, chương trình có những điều chỉnh. Đầu tiên là sự thay đổi quy định về bình chọn bằng lượt nghe/xem trực tuyến với mục đích nhằm hạn chế và loại bỏ những cuộc chạy đua về bình chọn theo hình thức này.

Như vậy bắt đầu từ liveshow tháng 1/2014, khi bình chọn bằng lượt nghe/xem trực tuyến, mỗi IP sẽ vẫn được tính 5 lượt bình chọn/1 ngày, tuy nhiên giữa các lượt nghe/xem sẽ phải cách nhau một khoảng thời gian chứ không được tính liên tục như năm 2013.

Về hội đồng khán giả đại diện sẽ được thay đổi 50% thành phần tại liveshow tháng 1/2014 so với năm 2013. Đối tượng vẫn sẽ là những người yêu âm nhạc trên khắp cả nước, phân bổ đa dạng ở các ngành nghề, độ tuổi. Hội đồng này sẽ được thay đổi 10% trong mỗi liveshow tiếp theo.

{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang và nhạc sĩ Đỗ Bảo.

Đặc biệt Hội đồng tuyển chọn cũng được thay đổi 50%. Giữ nguyên 8 thành viên của năm 2013 là nhạc sĩ Nguyễn Cường, NSND Thanh Hoa, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Anh Quân, nhạc sĩ Dương Khắc Linh, nhạc sĩ Giáng Son, nhà báo Hữu Trịnh và nhà báo Ngô Bá Lục.

Hội đồng tuyển chọn năm nay sẽ được bổ sung thêm 7 thành viên gồm nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhạc sĩ An Thuyên, nhạc sĩ Bảo Chấn, nhạc sĩ Hoài Sa, nhạc sĩ Lương Minh, nhạc sĩ Tuấn Phương và nhạc sĩ Việt Anh.

Như vậy, một số nhạc sĩ gắn bó với chương trình trong năm 2013 như Phú Quang, Đỗ Bảo, Thanh Tâm, Nguyễn Hải Phong, Huyền Thanh phải rời ghế Hội đồng tuyển chọn.

Về sự thay đổi thành phần Hội đồng tuyển chọn, một số nhà báo kiến nghị BTC nên đưa thêm những nhạc sĩ trẻ vào đội ngũ "chấm" và không nhất thiết giữ nguyên các thành viên trong suốt một năm mà có thể thay đổi sau 6 tháng. Trưởng BTC chương trình, nhạc sĩ Tuấn Phương khẳng định BTC sẽ xem xét gợi ý này và có thể điều chỉnh.

Mr Đàm hát sai lời chỉ là "tai nạn nghề nghiệp"

Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát sai lời "Chiếc vòng cầu hôn" - một trong ba bài hát đang cạnh tranh giải Bài hát yêu thích của năm 2013, BTC có trừ điểm? BHYT 2014 liệu BTC có đưa ra những chế tài để xử lý việc hát sai lời ca khúc của ca sĩ?

Trước hai thắc mắc này, nhạc sĩ Tuấn Phương trả lời: "Thực ra Đàm Vĩnh Hưng đã liên hệ với nhạc sĩ Trần Tiến xin lỗi, điều này cho thấy anh cũng cầu thị. Chương trình BHYT ca sĩ hát live đôi khi "xung" quá có thể hát sai lời. Đó cũng là những tai nạn nghề nghiệp hay xảy ra. Nếu nói phải có chế tài thì nặng quá".

Nhà thơ Hồng Thanh Quang - thành viên trong Hội đồng bình chọn BHYT năm 2012 nêu quan điểm: ''Bản thân Đàm Vĩnh Hưng hát sai thì khán giả sẽ bớt yêu hơn và bình chọn ít hơn. Do vậy việc hát sai một vài từ trong bài hát cũng không là vấn đề lớn".

{keywords} 

Góp mặt trong buổi họp báo, NSƯT Chiều Xuân bày tỏ những ấn tượng đặt biệt với "Yêu mình anh" do Thu Minh thể hiện và "Nơi tình yêu bắt đầu" do Bùi Anh Tuấn trình bày. Theo NSƯT Chiều Xuân nếu Bùi Anh Tuấn không bị đình chỉ 6 tháng thì rất có thể "Nơi tình yêu bắt đầu" dễ dàng đi đến Bài hát của năm hơn.

Thời điểm này, cuộc cạnh tranh về giải thưởng lớn nhất trong năm đang nóng dần với cơ hội chia đều cho 3 ca khúc có 2 lần đứng đầu các BXH tháng là "Nơi tình yêu bắt đầu", "Yêu mình anh" và "Chiếc vòng cầu hôn". Trong 3 ca khúc này, ca khúc nào đứng đầu BXH tháng 12 sẽ nghiễm nhiên giành giải Bài hát của năm 2013.

Nếu giải thưởng Bài hát yêu thích tháng 12 thuộc về một ca khúc khác, "Yêu mình anh" do Thu Minh thể hiện sẽ trở thành Bài hát của năm 2013 vì có số lần đứng đầu BXH tuần nhiều nhất. Tối 5/1/2014, tại Hà Nội, "Bài hát yêu thích của năm 2013" sẽ được vinh danh.

Sơn Hà