'Lone Survivor' (Sống sót) tái hiện một phần chiến dịch có thật mang tên Operation Red Wings (Cánh Đỏ) của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan.

Những bộ phim về đề tài chiến tranh với những câu chuyện cảm động xen lẫn các màn chiến đấu cam go, những cảnh hành động nghẹt thở luôn thu hút đông đảo khán giả đến rạp. Lone Survivor tiếp nối thành công của những tác phẩm khai thác hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan rất chân thực và khốc liệt như: The Hurt Locker, Zero Dark Thirty, Act of valor...

Lone Survivor (Sống sót) được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên kể về nhiệm vụ đặc biệt của lực lượng đặc nhiệm Navy SEAL của Mỹ nhằm tiêu diệt Ahmad Shah, thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Al-Quaeda đang lẩn trốn tại vùng núi Afghanistan, một phần trong chiến dịch có thật Operation Red Wings của quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia này.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ, một tiểu đội đặc nhiệm SEAL đã bị 3 thường dân phát hiện. Quyết định thả những thường dân này khiến họ bị kẻ địch phát hiện. Từ đó, họ bị lực lượng phiến quân Taliban với vũ trang và lực lượng áp đảo tập kích. Trong lúc chờ chi viện, chỉ còn 1 người sống sót.

{keywords}

Đảm nhiệm vai chính của phim là Mark Wahlberg (TheFighter, Contraband). Anh vào vai Marcus Luttrell, tác giả cuốn tự truyện Lone Survivor xuất bản năm 2007. Nam diễn viên từng 2 lần được đề cử Oscar tâm sự rằng quá trình tham gia 'Lone Survivor' đã có tác động mạnh đến anh.

"Marcus đã mang đến cho tôi một cơ hội tuyệt vời để bày tỏ lòng kính trọng với sự hy sinh của những người lính. Vai diễn khiến tôi trưởng thành hơn với tư cách là một diễn viên và tạo cảm hứng để tôi trở thành một người đàn ông tốt hơn", Wahlberg nói

Công chiếu giới hạn tại Mỹ hôm 27/12, ngay khi ra mắt 'Lone Survivor' đã được giới phê bình cũng như khán giả tán thưởng từ diễn xuất, nội dung, hiệu quả hình ảnh đến những pha chiến đấu đẹp mắt.

Để giúp các diễn viên làm quen với công việc của người lính đặc nhiệm, đoàn làm phim mời một đội SEAL tinh nhuệ và những cựu đặc nhiệm SEAL, trong đó có những đồng đội của Luttrell, người hiểu rõ nhất cần phải làm thế nào để câu chuyện trở nên chân thực và sống động nhất.

Từ “căng thẳng” liên tục được sử dụng bởi các diễn viên khi nói về chế độ tập luyện của họ. Các diễn viên không chỉ tập luyện về thể chất mà họ còn phải học cách sử dụng vũ khí, thiết bị liên lạc và học cách chiến đấu theo đội hình chiến thuật.

Nói về trải nghiệm với đoàn làm phim khi thực hiện bộ phim, Wahlberg cho biết: “Đây là trải nghiệm ấn tượng nhất của tôi khi thực hiện công việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Là một diễn viên, tôi dậy từ sớm, làm việc liên tục, hết sức cả ngày nhưng vẫn cảm thấy có điều gì đó rất đặc biệt. Khi về nhà, cũng không thể không nghĩ về nó. Ngày nào tôi cũng cảm thấy như vậy khi làm bộ phim này”.

Linh Anh