- Công ty Đầu tư và phát triển an ninh Công nghệ cao (CNC) đã được Đài THVN ủy thác được độc quyền chương trình Táo Quân 2014, Gala hài 2014 trên mạng internet.

Bà Lưu Thị Hồng - Tổng giám đốc CNC cho biết, việc thoả thuận giữa công ty với Đài THVN gặp khá nhiều thuận lợi vì vấn đề bản quyền chương trình Táo Quân nhiều năm trước đây bị sử dụng tràn lan trên mạng internet và các trang xã hội.

Cũng theo bà Lưu Thị Hồng, công ty CNC đã rà soát, cảnh báo thậm chí là có văn bản gửi tới hàng trăm đối tác ở trong nước lẫn nước ngoài như: Youtube, VNG,... về việc tôn trọng bản quyền 2 chương trình Táo Quân 2014 và Gala hài 2014. Ngay cả việc tiếp sóng lại 2 chương trình trên từ VTV sang mạng internet đều bị cảnh báo là vi phạm.

{keywords}
Hình ảnh: Nam Tào, Bắc Đẩu, Thiên Lôi trong Táo Quân 2014.

Ông Đào Việt Dũng - Trưởng phòng Thương mại Điện tử và Truyền thông CNC cho biết, năm nay Đài THVN không phát hành đĩa Táo Quân như mọi năm. Thay vào đó khán giả có thể mua chương trình qua trang web của công ty CNC.

"Sau khi kết thúc giờ phát sóng Táo Quân 2014 đêm giao thừa trên VTV, vào lúc 22h30 video chương trình này sẽ được up lên trang web của công ty CNC. Các khán giả muốn xem lại sẽ phải trả phí 3 ngàn đồng/1 chương trình.

Việc trả phí theo các hình thức bằng thẻ điện thoại hoặc nhắn tin tới một đầu số. Hình thức xem trên mạng yêu cầu khán giả phải đăng nhập một tài khoản cá nhân và sau khi đã được chấp thuận (những yêu cầu) có thể xem trực tiếp trên mạng và xem lại bất cứ lúc nào tùy thích..." - ông Đào Việt Dũng nói.

{keywords}
Vân Dung (trái) trong vai Táo Y tế.

Ông Dũng cảnh báo rằng, mọi hành vi vi phạm bản quyền 2 chương trình CNC mua độc quyền đều bị xử lý thích đáng, tùy mức độ vi phạm, theo đúng công văn đã ký với Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm.

Ông Đào Việt Dũng cho hay, bước đầu CNC hợp tác với Đài THVN về việc bảo hộ và hợp tác phát lại chương trình Táo Quân và Gala hài 2014 trong vòng 1 năm và chỉ ngăn chặn hành vi phát tán clip hai chương trình này chứ không chặn phát tán thông tin và hình ảnh.

Ngoài việc thương thảo để có được bản quyền chương trình Táo Quân 2014, Gala hài 2014 trên mạng internet, công ty CNC cũng sẽ tiến tới việc sẽ làm việc với các ca sĩ, nhạc sĩ hoặc hình ảnh của các hoa hậu, người đẹp... để được bảo hộ sản phẩm âm nhạc, hình ảnh, thông tin cá nhân nếu họ muốn.

Sơn Hà