- Tác giả của những tác phẩm nổi tiếng như Chiếc lược ngà, Đất lửa, Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng... đã vĩnh viễn ra đi, hưởng thọ 83 tuổi. 

Theo thông tin từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, cha của anh là nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng (Q7, Tp HCM) vào khoảng 17h00 chiều ngày 13/02/2014, hưởng thọ 83 tuổi.
{keywords}

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Ảnh: Facebook của đạo diễn Nguyễn Quang Dung - con trai nhà văn.


Nguyễn Quang Sáng, sinh ngày 12 tháng 1 năm 1932 tại xã Mỹ Luông (nay là thị trấn Mỹ Luông), huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông gia nhập quân đội và hoạt động ở chiến trường miền Nam. Sau năm 1954, ông được tập kết ra miền Bắc, bắt đầu sự nghiệp viết văn kể từ đó. Những năm kháng chiến chống Mỹ, ông quay lại miền Nam, cùng tham gia cuộc kháng chiến và tiếp tục viết văn. Ông là Đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam và hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (năm 1957). 

{keywords}
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng và con trai, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng có nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim và hầu như chỉ viết về cuộc sống và con người Nam Bộ trong hai cuộc kháng chiến cũng như sau hòa bình. 

Các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông trong lĩnh vực văn học là tiểu thuyết Đất lửa (1963), truyện ngắn Chiếc lược ngà (1966) (đã đưa vào SGK), tiểu thuyết Mùa gió chướng (1975). Gần đây nhất, tập truyện ngắn "Con mèo của Fujita" (1991) đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (1994).

Ông cũng đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực biên kịch. Bộ phim "Cánh đồng hoang" do ông viết kịch bản được tặng Huy chương vàng liên hoan phim toàn quốc (1980), Huy chương vàng liên hoan phim ở Moskva (1981). Bộ phim "Mùa gió chướng" đoạt Huy chương bạc liên hoan phim toàn quốc tại Hà Nội (1980)

Năm 2000, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Vân Sam