- Hàng trăm cảnh sát cơ động, công an, dân phòng được huy động canh giữ trật tự cho Hội đền Trần trong buổi đầu tiên phát ấn cho người dân vào ngày rằm tháng giêng (14/2).


Để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội, kể từ năm ngoái, việc phát ấn cho người dân không còn diễn ra vào lúc nửa đêm ngày 14 tháng giêng, ngay sau lễ khai ấn, mà chuyển sang vào sáng hôm sau. Dù vậy, bất chấp tiết trời giá lạnh, nhiều người vẫn cố gắng chờ đợi xuyên đêm trên sân đền để được cầm trên tay những tờ ấn đầu tiên, buộc ban tổ chức phát ấn trước thời điểm dự kiến là 7 giờ.

{keywords}
6 giờ 30 phút sáng, dòng người đã đặc kín trước cửa phát ấn tại nhà giải vũ của đền Thiên Trường. Năm nay, ban tổ chức sắp xếp phát ấn tại 3 nhà giải vũ và nhà triển lãm của đền Trùng Hoa trong khu vực đền Trần.

{keywords}
Mỗi cửa phát ấn có khoảng 6 nhân viên thuộc các lực lượng cảnh sát cơ động, công an, dân phòng canh giữ và hướng dẫn người dân xếp hàng đúng quy định, không chen lấn.

{keywords}
Tiền công đức được người nhận ấn chuẩn bị sẵn trên tay. UBND tỉnh Nam Định cho biết khoản thu từ tiền công đức ở đền Trần mùa lễ hội năm ngoái vào khoảng 14 tỷ đồng. Tất cả được quản lý bởi Kho bạc Nhà nước.

{keywords}

{keywords} 

Cảnh sát cơ động hướng dẫn người dân vào vị trí nhận ấn. Mỗi người chỉ nhận được 2 đến 3 tờ ấn cho mỗi lượt. Vì vậy nhiều người đã phải xếp hàng nhiều lần để có đủ số ấn tặng lại người thân.

{keywords}

Nhà đền phát ấn cho dân. Việc phát ấn sẽ diễn ra từ nay đến ngày 20 tháng giêng. Năm nay, chính quyền không quy định lượng ấn phát ra mà do nhà đền quyết định. Được biết số lượng ấn được đền chuẩn bị lên tới 50 vạn tờ.

{keywords}

Tâm trạng người nhận ấn.

{keywords}

Ấn đền Trần năm nay được in thống nhất trên giấy màu vàng, tránh tình trạng mua bán ấn giả diễn ra ngoài đền.

{keywords}

Hai gia đình đang chuẩn bị mâm lễ tạ sau khi nhận ấn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Một người khấn nguyện sau khi nhận ấn. Hàng năm, người dân địa phương đều mong muốn có một tờ ấn với niềm tin những ước nguyện trong năm sẽ được như ý.

Bài, ảnh: Minh Chánh