Maximo Caminero đã nhấc chiếc bình trưng bày trong triển lãm tại Miami của Ai Weiwei (Ngải Vị Vị) và thả xuống đất, bất chấp giá của nó lên tới 1 triệu USD (khoảng 21 tỉ đồng).


{keywords}
Maximo Caminero không ngần ngại ném 1 chiếc bình xuống đất để bày tỏ sự phản đối.

Nghệ sĩ Miami này ngay sau đó đã bị bắt. Maximo Caminero giải thích rằng sở dĩ ông làm vậy là muốn bày tỏ sự phản đối với việc Perez Art Museum Miami chủ yếu chỉ trưng bày các tác phẩm của những nghệ sĩ quốc tế.

Hành động này của Maximo Caminero đã được một vị khách tham quan lúc đó dùng camera ghi lại chi tiết, khi 1 trong những tác phẩm của nghệ sĩ Ai Weiwei (Trung Quốc) bị đập vỡ ngay tại cuộc triển lãm sắp đặt mang tên Colored Vases (Những chiếc bình màu sắc) cách đây vài ngày.

{keywords}
Một góc triển lãm sắp đặt Colored Vases tại Miami của Ai Weiwei.

Chiếc bình cổ trên là một phần trong cuộc triển lãm nhìn lại 20 năm các sáng tác của Ai Weiwei bao gôm 2008 hiện vật. Cảnh sát cho biết chiếc bình cổ trên có giá trị lên tới 1 triệu USD nhưng Caminero thì nói ông không nghĩ nó giá trị đến thế.

Caminero đã vẽ 30 năm nay. Tuy nhiên, ông rất bức xúc vì các nghệ sĩ địa phương như ông không bao giờ được triển lãm tại Perez Art Museum Miami. "Tôi làm việc này cho tất cả các họa sĩ địa phương chưa từng được triển lãm tại bảo tàng trên", Caminero trả lời trên Miami New Times.

Linh Anh - Theo Daily Mail