- Đó là chỉ đạo của Sở VH-TT&DL Hà Nội sau khi xuống hiện trường xác định vụ dỡ đình Cựu Quán bán 4 thanh gỗ sưa là có thật.

Ông Trương Minh Tiến, PGĐ Sở VH - TT&DL Hà Nội cho biết, Sở đã cử cán bộ xuống hiện trường tìm hiểu vụ việc, yêu cầu Công an xã Hoài Đức niêm phong hiện trường, che chắn cẩn thẩn để không làm hư hại những hiện vật bên trong.

Lãnh đạo Sở cho biết, theo báo cáo của Công an xã Đức Thượng, các ông Nguyễn Phú Ngà, Bí thư chi bộ; Nguyễn Phú Lực - Trưởng thôn Cựu Quán; Nguyễn Ích Chắt - Trưởng ban các cụ; Nguyễn Ích Bạ - Ban khánh tiết đã thừa nhận vào hồi 18 giờ ngày 2/3/2014 bán bốn thanh gỗ sưa với trọng lượng 127,5kg gỡ ở mái vảy của Đình Quán bán với giá 1,2 tỷ đồng.

Trong số tiền thu được này, có 700 triệu đồng đã được gửi tại Ngân hàng Nông nghiệp huyện Hoài Đức, còn lại số tiền 500 triệu đồng đã mua ruộng gần chùa và mua đồ gỗ sửa lại mái vảy của Đình Quán. 

{keywords}

Hà Nội yêu cầu bảo vệ hiện trường để làm rõ động cơ dỡ đình bán gỗ sưa.Ảnh: Mai Mai

"Sự việc báo chí phản ánh là đúng, Sở đang yêu cầu UBND huyện Hoài Đức khẩn trương làm rõ sự việc, động cơ bán gỗ sưa là gì chậm nhất là ngày 15/3 phải hoàn tất báo cáo", ông Tiến nói.

Về hướng xử lý khi sự việc xảy ra, ông Tiến cho biết, đình Cựu Quán là di tích đã được kiểm kê nhưng chưa được xếp hạng, đang giao cho địa phương quản lý. Việc tự tiện tháo dỡ là vi phạm quy định.

"Sẽ khắc phục lại hiện trường, thu hồi 4 thanh gỗ sưa và hoàn trả như cũ. Sau khi có kết quả điều tra, nếu vì mục đích tôn tạo di tích thì sẽ đề nghị những người vi phạm xin lỗi nhân dân", ông Tiến nói.

Tình Lê