- Vladimir Ashkenazy, một trong những nghệ sĩ dương cầm vĩ đại nhất của thế kỷ 20 và con trai ông Vovka Ashkenazy sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tối 20/3 tới.

{keywords}
Nghệ sĩ Vladimir Ashkenazy

Cặp cha con nghệ sĩ dương cầm tài danh này sẽ cùng khoe những ngón đàn tuyệt diệu trên sân khấu Nhà hát Lớn trong đêm nhạc chương trình hòa nhạc Hennessy 18.

Vladimir Ashkenazy là một trong số ít các nghệ sĩ có sự nghiệp nghệ thuật thành công ở cả hai vai trò: nghệ sĩ dương cầm và nhạc trưởng. Ashkenazy bắt đầu trở nên nổi tiếng trên sân khấu thế giới từ cuộc thi âm nhạc Chopin năm 1955 và là quán quân Cuộc thi âm nhạc mang tên Nữ hoàng Elizabeth tại Brussels năm 1956.

Kể từ đó, ông bắt đầu xây dựng một sự nghiệp phi thường, không những trở thành một trong những nghệ sĩ dương cầm xuất sắc nhất của thế kỷ 20, mà còn là một nghệ sĩ có cả cuộc đời sáng tạo nghệ thuật bao trùm trên nhiều hoạt động, và không ngừng đem lại nguồn cảm hứng cho những người yêu nhạc trên khắp thế giới.

{keywords}
Hai cha con ngồi chung sân khấu

Vovka Ashkenazy bắt đầu học những bài học dương cầm đầu tiên khi lên 6 tuổi. Vovka Ashkenazy là nghệ sĩ hoạt động rất tích cực trong vai trò nhạc công thính phòng và đã thu âm một CD nhạc Ý dành cho clarinet và piano với người em trai là nghệ sĩ clarinet Dimitri Ashkenazy, cùng lưu diễn Nhật Bản vào các năm 1997, 2000 và 2002. Anh cũng đã biểu diễn và ghi âm cùng với cha mình - nghệ sĩ Vladimir Ashkenazy.

Song song với các hoạt động biểu diễn, Vovka Ashkenazy cũng dành nhiều thời gian cho việc giảng dạy và thực hiện các buổi master class tại nhiều nước, gần đây nhất là tại Liên hoan Piano Quốc tế Bắc Kinh vào tháng 10 năm 2013.

Trong lần biểu diễn đầu tiên tại Việt Nam, cặp song tấu piano cha và con sẽ mang đến cho khán giả Hà Nội những sáng tác xuất sắc của Franz Schubert, Johannes Brahms, Modest Mussorgsky và Igor Stravinsky.

Một màn hình 500inch sẽ được đặt tại quảng trường Cách mạng tháng 8 để phục vụ khán giả yêu thích nhạc cổ điển không có cơ hội thưởng thức trực tiếp buổi biểu diễn trong khán phòng Nhà hát lớn.

Linh Anh