- "Tôi nghĩ đó là 1 cơn bão không chỉ đối với anh ấy mà còn đối với tất cả các nghệ sĩ. Họ rất sốc", diễn viên Quyền Linh.

Các nghệ sĩ dự giải Cánh diều tối 15/3 tại Hà Nội đều bàng hoàng khi nghe tin diễn viên kỳ cựu Chánh Tín vì làm phim mà dẫn đến cảnh nợ nần khốn cùng, khiến ông thể ra HN dự lễ trao giải dù có phim tham dự. Số tiền hơn 10 tỉ ông nợ ngân hàng 8 năm trước khi vay tiền làm phim "Dòng máu anh hùng" không có khả năng chi trả. Theo kế hoạch ngày 20/3 này, ngân hàng sẽ tịch thu căn nhà ông đang ở. Nguyễn Thành Luân, thần tượng của biết bao cô gái một thời đau đớn vì sắp phải ra đường, tay trắng ở tuổi 63 cùng những cơn bệnh đè nặng.

Bên lề lễ trao giải Cánh diều, VietNamNet đã ghi lại ý kiến của một số nghệ sĩ

Diễn viên Mạnh Cường: Chánh Tín đang bị đẩy vào bước đường cùng

{keywords}

Việc anh Chánh Tín làm phim dẫn đến thua lỗ quả thực đó là sự đam mê về nghề. Nếu có thể trách cứ thì chỉ có thể trách nạn sao chép ăn cắp bản quyền quá tệ hại. Như thế vô hình chung Chánh Tín đang bị đẩy vào bước đường cùng và quả thật là thiệt thòi cho anh ấy. Tôi chỉ mong sao tòa án có thể câu lưu cho anh ấy.

Một nghệ sĩ tài năng đam mê cháy bỏng hết lòng với nghệ thuật lại rơi vào hoàn cảnh trớ trêu như vậy e rằng quá đau đớn. Chắc chắn sau này sẽ ít người dám bỏ tiền làm phim. Việc sao chép bản quyền không chỉ có ở VN mà trên thế giới. Các cơ quan quản lý văn hóa có tài thánh cũng không thể gỡ được. Vì lợi ích cá nhân mà họ đẩy 1 nghệ sĩ lớn và tài năng như thế vào bước đường cùng. Theo tôi nên động viên một phần nhưng quan trọng nhất là phải quyên góp. Mỗi người dành giụm ra một chút tiền để hỗ trợ anh ấy.

Diễn viên Quyền Linh: Anh em nghệ sĩ đều thương Chánh Tín

{keywords}

Ra Hà Nội dự giải cánh diều và đọc tin tức về anh Chánh Tín tôi rất bất ngờ. Thực sự nhìn phong độ và khả năng của anh Chánh Tín từ xưa đến giờ tôi không nghĩ đến tình trạng xấu như vậy. Lúc gặp Nguyễn Chánh Tín anh ấy là một thần tượng rất lớn. Từ kinh doanh, anh ấy làm chủ một nhà hàng, giám đốc một hãng phim, một người hết sức nổi tiếng được đàn em yêu quý. Không ngờ mọi thứ lại sụp đổ bất ngờ như vậy. Tôi nghĩ đó là 1 cơn bão không chỉ đối với anh ấy mà còn đối với tất cả các nghệ sĩ. Họ rất sốc.

Không rõ anh ấy nợ bao nhiêu, như thế nào. Nhưng chúng tôi vẫn băn khoăn không biết ánh Tín có chấp nhận sự giúp đỡ quyên góp của anh em nghệ sĩ hay không. Tôi rất muốn biết tình hình của anh ấy thế nào để sẵn có các anh em đồng nghiệp ở đây kêu gọi giúp đỡ Chánh Tín. Nếu anh ấy buôn bất động sản hay làm sao đó dẫn đến thua lỗ thì không nói làm gì đằng này vì làm phim mà Chánh Tín gặp nạn. Thêm nữa "Dòng máu anh hùng" là phim rất thành công, giờ mới vỡ lẽ ra câu chuyện đằng sau như vậy. 

Ra Hà Nội sáng qua tôi ngồi với rất đông anh em nghệ sĩ và mọi người bàn tán xôn xao về việc làm thế nào để giúp anh ấy. Tôi cũng đã liên lạc với một số luật sư để hỏi có thể làm gì để cứu vãn được tình hình của Chánh Tín được không. Thực sự mà nói tất cả anh em nghệ sĩ đều thương anh ấy. Tận đáy lòng chúng tôi đau lắm. Đau nhất là lúc đang bệnh nặng Chánh Tín lại phải ra khỏi nhà. Anh Tín làm phim vì cái tâm là chính chứ không phải vì tiền. Một người nghệ sĩ đến 60 tuổi rồi mà vẫn miệt mài làm phim.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Phải ra khỏi nhà trong hoàn cảnh như vậy rất tội

{keywords}

Nghe tin về một nghệ sĩ gạo cội có đóng góp rất nhiều cho điện ảnh VN, cũng là một đồng nghiệp đàn chú mình cũng hơi xót xa. Thực ra câu chuyện này tôi cũng mới biết và cảm thấy chạnh lòng vì không ngờ vì làm phim mà chú Chánh Tín, một người yêu nghề, tâm huyết với nghề lại rơi vào hoàn cảnh như vậy. 

Đầu tiên cũng xin ngân hàng cho thêm thời gian để chú xoay xở vì dù sao người ta cũng là người của công chúng. Nên có cách nào đó như kêu gọi các đơn vị tài trợ, các mạnh thường quân cố gắng để chung tay giúp đỡ chú vượt qua hoàn cảnh này. Nếu để chú Chánh Tín phải ra khỏi nhà trong hoàn cảnh như vậy thì rất tội, nhất là khi chú mới trị bệnh xong. 

Đạo diễn Charlie Nguyễn: Buồn cho chú Tín và gia đình

{keywords}

Charlie Nguyễn (trái) và Johnny Trí Nguyễn là Đạo diễn và diễn viên chính của "Dòng máu anh hùng". Họ cũng là cháu ruột của diễn viên Chánh Tín.


Trước qua nhà chú, chú cũng có chia sẻ những khó khăn nhưng thực sự khó khăn của "Dòng máu anh hùng" không chỉ là khó khăn của riêng chú mà là tất cả mọi người. Bản thân tôi là đạo diễn của phim cũng chỉ thu về được 20% số tiền 2 tỉ đồng đã đầu tư vào "Dòng máu anh hùng". Bộ phim này là tâm huyết của gia đình. Nhưng vào thời điểm 2007, chúng ta chưa có những hệ thống rạp lớn như hiện tại. Do vậy khi làm chúng tôi chỉ làm với đam mê chứ không tính toán đến việc kinh doanh. Sau đó phải mất thời gian khá lâu, tức là 4 năm sau bản thân tôi mới làm được bộ phim thứ 2.

Chú Tín cũng là chú ruột của chúng tôi nên nghe tin đó tôi rất buồn, buồn cho chú Tín và gia đình. Hy vọng chú sẽ sớm vượt qua cơn khủng hoảng về kinh tế này. Dòng máu anh hùng chí kinh phí trên 1,5 triệu đô la (trên 30 tỉ đồng) và chỉ thu về được 70-80% số vốn. Bản quyền vẫn là vấn đề khiến cho điện ảnh Việt Nam bế tắc. Ở nước ngoài con số đó không đáng kể nhưng ở VN vấn đề vi phạm bản quyền có thể đánh chết 1 bộ phim, làm nhà đầu tư cũng như nhà sản xuất mất mát rất nhiều.

Hạnh Phương