- Danh sách đề cử giải Cống Hiến 2014 vừa được công bố. Theo đó, Cát Tường được xướng tên ở hai hạng mục: Nghệ sĩ mới của năm và Bài hát của năm.

{keywords} 


Sự vượt lên bất ngờ của Cát Tường cho thấy sự nỗ lực trong năm qua của cô đã được mọi người công nhận và đánh giá cao.

Nổi bật trong danh sách này là Tùng Dương và Đỗ Bảo. Điều thú vị là họ cùng được 3 đề cử trong đó ngoài Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm thì còn chạm trán nhau ở 2 hạng mục: Chương trình của năm và Album của năm.

Bên cạnh đó, việc ca sĩ Tân Nhàn có mặt trong danh sách đề cử "Album của năm" cũng cho thấy sự quan tâm và ghi nhận của các nhà báo lẫn BTC đối với những đóng góp của các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc dân gian và dòng nhạc cách mạng.
 
Giọng hát Việt nhí Mang âm nhạc đến bệnh viện có trong đề cử tham khảo gửi các nhà báo nhưng ở danh sách chính thức lại biến mất? Trước thắc mắc này, nhà báo Hữu Trịnh cho biết chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện mang tính nhân văn lớn nhưng chưa phù hợp với tiêu chí "có những khám phá, sáng tạo cho đời sống âm nhạc phong phú".
{keywords}
Quang cảnh cuộc họp báo công bố đề cử giải Cống hiến

Về các hạng mục trong các đề cử, có hạng mục có 4 đề cử, trong khi có hạng mục có đến 5, hoặc 6 đề cử, nhà báo Hữu Trịnh khẳng định BTC đã họp nhiều lần, bỏ bớt đề cử nào ra cũng tiếc, do vậy căn cứ trên chất lượng các đề cử là yếu tố hàng đầu để xét số lượng các đề cử trong từng hạng mục.

Với sức hút và được sự quan tâm của những người làm nghề lẫn khán giả, BTC giải Cống Hiến có tính đến việc bán vé trong đêm trao giải để lấy kinh phí vinh danh các nghệ sĩ trong đêm trao giải? với câu hỏi của VietNamNet, bà Trương Lê Kim Hoa, trưởng BTC cho biết: "Giải thưởng mang tính cống hiến, trao giải trong một không gian nhỏ, sang trọng, nên BTC chưa thực hiện điều đó".

Về thắc mắc số lượng nhà báo 2 miền tham gia bầu chọn là bao nhiêu? nhà báo Hoàng Thu Hằng, phụ trách Truyền thông giải Cống Hiến cho hay hiện có khoảng gần 800 cơ quan báo chí, nhưng BTC chỉ mời 100 nhà báo bầu chọn cho cả 2 miền. Vì tính chất vùng miền khác nhau, để đảm bảo công bằng cho các nghệ sĩ, BTC cân nhắc và số lượng nhà báo tham gia bầu chọn 2 đầu ngang nhau.

Theo tiết lộ của bà Kim Hoa - Trưởng BTC, thì quỹ giải Cống Hiến của năm 2013 sẽ dành để mua một chiếc đàn piano gửi tặng Trung tâm nghệ thuật tình thương ở tình Quảng Nam do NSND Tường Vy làm giám đốc và BTC sẽ gửi món quà này trong thời gian sớm nhất.

Lễ trao giải Cống Hiến 2014 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 22/4, trực tiếp trên VTV2.
Bài hát của năm gồm 4 đề cử: Bác làm vườn và con chim sâu (nhạc sĩ: Đức Hùng; ca sĩ: Trúc Nhân); Chạy mưa (nhạc sĩ: Toàn Thắng; ca sĩ: Nguyễn Đình Thanh Tâm); Tình yêu màu nắng (nhạc sĩ: Phạm Thanh Hà; ca sĩ: Đoàn Thúy Trang) và Vết mưa (nhạc sĩ + ca sĩ: Cát Tường).

Nghệ sĩ mới của năm: Đức Hùng, Cát Tường, Đinh Hương và Trúc Nhân

Album của năm: Cánh cung 3 - Chuyện mặt trời, chuyện của chúng ta (Đỗ Bảo - Hà Trần); Cánh diều lạc phố (Nguyễn Đình Thanh Tâm); Độc đạo (Tùng Dương); Song hành (Ngô Hồng Quang); Yếm đào xuống phố (Tân Nhàn) và Yêu (Năm Dòng Kẻ)

Chương trình của năm: Cánh cung (Đỗ Bảo - Hà Trần); Độc đạo (Tùng Dương); Trần Mạnh Tuấn & Saigon Big Band (Trần Mạnh Tuấn); Cầm tay mùa Hè (Quốc Trung); Tôi mơ một giấc mơ (Dương Thụ)

Chuỗi chương trình của năm: Bài hát Việt (VTV6; Đồ Rê Mí Đôi; Giọng hát Việt (VTV3); Luala Concert (Công ty DX); Rock Storm (MobiFone)

Nhạc sĩ của năm: Đỗ Bảo, Quốc Trung, Phạm Hải Âu, Nguyên Lê và Bảo Lan.

Ca sĩ của năm: Tùng Dương, Mỹ Tâm, Nguyễn Đình Thanh Tâm và Trần Thu Hà.

Sơn Hà