- Nhằm nâng cấp lễ hội truyền thống đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân, UBND huyện Thanh Oai, Hà Nội sẽ trình diễn ánh sáng và thư pháp đương đại để làm phong phú thêm lễ hội truyền thống.

Theo ông Nguyễn Huy Diệp, PCT huyện Thanh Oai, bên cạnh việc phục dựng những phong tục, nghi thức truyền thống như lễ cúng bò, lễ rước mã, lễ rước thần hay phục dựng cây bông truyền thống thì việc trình diễn nghệ thuật thư pháp của nhóm nghệ sĩ đương đại “Tiền Vệ” và việc sẽ trình diễn ánh sáng bằng công nghệ hiện đại trước mặt tiền của đền Quốc Tổ Lạc Long Quân hứa hẹn với nhiều màn trình chiếu kỳ diệu sẽ thu hút được đông đảo người dân không chỉ Hà Nội mà còn mở rộng ra toàn quốc.

{keywords}

PGS.TS Bùi Quang Thắng (Viện nghiên cứu Văn hóa nghệ thuật Việt Nam) cho biết: "Tại lễ hội đền Quốc Tổ Lạc Long Quân đơn vị chúng tôi sẽ cho trình chiếu 3 đêm ánh sáng đương đại, đây là lần đầu tiên tại một di tích lịch sử Quốc gia có những màn trình chiếu ánh sáng bằng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới ở Việt Nam".

Nhiều ý kiến băn khoăn việc đưa nghệ thuật đương đại vào lễ hội truyền thống có làm phá vỡ sự tôn nghiêm, lệch tông so với những giá trị lịch sử vốn có? PGS.TS Bùi Quang Thắng khẳng định: “Nếu ai xem chương trình này, ai bảo nó không mang giá trị truyền thống, ai bảo nó làm phá nát di sản thì chỉ ra cho tôi thấy. Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn với những gì mình làm. Tôi đã tham gia lễ hội ở đâu là nơi đó phải có chút gì đương đại. Nếu cứ làm truyền thống mãi sẽ không thu hút được giới trẻ. Lễ hội để làm gì? Để hướng còn cháu về cội nguồn, để chúng yêu giá trị truyền thống, dạy con cháu về lịch sử dân tộc. Nhưng năm nào cũng diễn đi diễn lại trò cũ thì sẽ nhàm chán, không thu hút được giới trẻ, giới trẻ không đến thì chúng ta dạy ai?”.

Cũng theo PGS.TS Bùi Quang Thắng, trình diễn ánh sáng trong lễ hội truyền thống đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân sẽ có 3 phần. Đầu tiên sẽ là trình chiếu những ngôi đền của các vị thần bất tử trên thế giới. Tiếp đó sẽ là màn trình chiếu tái hiện một thủy cung lung linh trên mặt đất mang ý nghĩa nói về Lạc Long Quân được coi là giống Rồng như trong lịch sử dân tộc.
Phần cuối cùng sẽ là màn trình chiếu kết thúc với màn ánh sáng về đền thờ Lạc Long Quân theo dòng lịch sử từ thời đền được dựng lên bằng nhà tranh, vách đất rồi đến hiện tại làm bằng gỗ quý và đá sứ.

Lễ hội đền Quốc Tổ Lạc Long Quân 2014 diễn ra trong 3 ngày (từ 3-6/4 - tức mùng 3 đến mùng 6 tháng 3 Âm lịch) tại Đình Nội làng Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

T.Lê