- Việc lựa chọn nhiều vai diễn sai lầm khiến các sao nữ trượt dài bên kia con dốc của sự nghiệp, kể từ sau đỉnh cao vào lúc đoạt giải Oscar.

Bằng chứng cho câu chuyện như vậy có thể được nhìn thấy ở trường hợp Kate Winslet. Cô đào được mệnh danh bông hồng nước Anh từng được cả thế giới ngưỡng mộ khi bước lên bục nhận giải Oscar nữ chính xuất sắc nhất cho vai diễn một nữ cai tù phục vụ cho Phát xít Đức trong phim The Reader hồi năm 2008.

{keywords}
Kate Winslet và Halle Berry trong phim hài Movie 43 đoạt Mâm xôi vàng cho phim dở nhất.

Sai lầm "chết người" của bà bầu Kate Winslet

Người xem hẳn chưa kịp quên Kate vừa mới cùng một đồng nghiệp đoạt Oscar khác là Halle Berry, góp mặt trong phim hài "đại thảm họa" Movie 43. Phim đoạt giải Mâm xôi vàng cho phim tệ nhất và dàn 13 đạo diễn tồi nhất năm qua. Trong dòng bi kịch mang tính nghệ thuật, Kate cũng không may mắn lắm khi hồi tháng 1 năm nay, cô lại bị giới phê bình chê vai diễn trong Labor Day của đạo diễn Jason Reitman, người từng làm Up in the Air.

Riêng trên màn ảnh tuần này, Kate lại cho thấy sự cố gắng biến hóa mình ở nhiều vai diễn thuộc các dòng phim khác nhau. Trong lần đầu thử sức với vai phản diện, cô quyết định hóa thân vào vai nhà lãnh đạo độc tài trong phim Divergent (tựa Việt: Dị biệt, ra mắt tại VN từ 21/3, cùng ngày với Bắc Mỹ). Kate được nói đã có thai 5 tháng trong thời gian đóng phim này. Trên phim khán giả sẽ chỉ thấy cô từ ngực trở lên, còn trong toàn cảnh, cô thường phải cầm một tập tài liệu hay chiếc ipad để giấu bớt bụng bầu.

Không rõ vì những bất tiện do có bầu, hay vì nhân vật mà cô hóa thân chẳng có gì nhiều để diễn xuất. Suốt bộ phim hơn 2 giờ đồng hồ, khán giả thỉnh thoảng thấy Kate trong vai nhà độc tài Jeanine đi đi lại lại, sau lưng là một đám tùy tùng. Rồi y như rằng bà ta sẽ tình cờ bắt gặp, gọi lại và nói chuyện đầy vẻ nguy hiểm với nhân vật chính Tris (Shailene Woodley đóng).

{keywords}
Kate Winslet trong phim Divergent.

Thực tế, nhân vật Jeanine là một bản sao rất mờ nhạt so với vai nữ cai tù trong The Reader từng giúp Kate đoạt giải Oscar. Dù có cùng dáng vẻ khô cứng của một người đàn bà chai sạn đi vì niềm tin sắt đá vào những nguyên tắc trong cuộc sống, Jeanine không chỉ được phát triển theo một chiều đơn điệu, mà còn thiếu chiều sâu nội tâm hơn rất nhiều so với nhân vật Hanna Schmitz.

Nếu nhìn lại 5 năm, kể từ khi bước lên bục cầm tượng vàng Oscar, ấn tượng Kate để lại cho màn ảnh rõ là không nhiều. Dù thỉnh thoảng, người ta có nhớ đến cô trong vai người mẹ đi xin lỗi phụ huynh của cậu bé, mà con trai bà tấn công bằng gậy, trong phim Carnage của đạo diễn Roman Polanski năm 2011.

Và những "lời nguyền" khác

Cũng chẳng riêng gì Kate có sự nghiệp xuống dốc kể từ sau khi đoạt giải. Thực tế gây ra nhiều bàn tán cho rằng Oscar còn là một "lời nguyền" khiến người đoạt giải liên tục nhận các vai diễn sai lầm. Mới đây nhất là trường hợp ngôi sao phim Thiên nga đen Natalie Portman, người đẹp tốt nghiệp cử nhân ngành tâm lý của đại học Harvard.

{keywords}
Natalie Portman trong phim Thor phần 2.

Sau khi đoạt giải nữ chính ở Oscar 2010, Natalie Portman xuất hiện ở hàng loạt phim không được ai nhớ tới như phim hài Your Highness, phim bi Hesher, phim kinh dị huyền bí The Other Woman...Cách để cô không bị lãng quên trong thế giới, nơi mà các tài năng trẻ luôn mọc lên như nấm sau mưa, là góp mặt trong loạt phim bom tấn Thor

Giống như các người đẹp khác lao vào dòng siêu phẩm dành cho đại chúng này, cô không phải cố gắng diễn xuất gì nhiều ngoài việc giữ cho ngoại hình thật quyến rũ, biết chạy nhanh và gào thét thật to. Thật khó tưởng tượng huyền thoại Meryl Streep lại có thể ầm ĩ nhờ những vai diễn dạng này.

{keywords}
Gwyneth Paltrow giờ được nhớ tới với vai người yêu của Iron Man trong loạt phim cùng tên.

Tương tự Natalie Portman là trường hợp Gwyneth Paltrow, người đoạt giải Oscar năm 1999 với phim Shakespeare in Love. Từ đó đến nay, Gwyneth gần như bị đóng đinh vào hình ảnh cô bồ thư ký chạy lăng xăng bên cạnh Iron man trong loạt bom tấn cùng tên. Các phim còn lại của cô khá đa dạng thể loại nhưng đều không được đánh giá cao về nghệ thuật và có doanh thu nghèo nàn.

Danh sách các sao nữ xuống dốc sau khi đoạt Oscar còn nối dài khi nhìn lại một thập niên qua. Trong số này có Reese Witherspoon (Oscar 2005) với những phim tầm tầm bậc trung như How Do You Know, This Means War, Devil's Knot...Và Hilary Swank, người sau khi hai lần đoạt giải Oscar nữ chính vào các năm 1999 và 2004, đã phải đối diện với một loạt thất bại như Amelia, The Reaping, New Year's Eve, The Resident...

{keywords}
Huyền thoại Meryl Streep trong The Iron Lady, bộ phim giúp bà đoạt giải Oscar lần thứ ba.

Tất nhiên, vẫn có những trường hợp mà "lời nguyền" mất tác dụng. Bằng chứng là huyền thoại 3 lần đoạt giải Oscar Meryl Streep, người gần đây cứ cách một năm lại xuất hiện ở bảng đề cử Oscar. Bà biết mọi người nhẵn mặt bà tới mức đủ để bà hài hước nói "lại là tôi nữa ư" khi lên nhận giải cho vai nữ chính trong phim The Iron Lady năm 2012.

Hay như nữ diễn viên trẻ rất sung sức trong cả hai dòng phim bom tấn lẫn nghệ thuật Jennifer Lawrence, vừa đoạt giải năm ngoái, năm nay lại có thêm đề cử. Hoặc cô đào Sandra Bullock, người dường như chưa bao giờ hết duyên dáng trên màn ảnh. Cô có thể khiến người xem sợ hãi với cái chết cận kề ngoài không gian trong Gravity, lại cũng làm họ cười hết ga trong The Heat hay cảm động đến rớt nước mắt trong The Blide Side.

Khải Trí