- Một dự án nhiếp ảnh đặc biệt đã mang đến cho công chúng nhiều tác phẩm cũng như câu chuyện vô cùng xúc động.

Cu Ba, tên thật là Vũ Văn Thịnh, năm nay 12 tuổi. Hiện em đang sống cùng mẹ và người chị cả có vấn đề về thần kinh tại một xã nghèo của tỉnh Thanh Hóa. Bố của cu Ba đã mất cách đây ba năm.

Thi ảnh để đổi khung hình thờ cho ba

Khi dự án đưa nhiếp ảnh đến với trẻ em nông thôn My day được phát động trên quê em, cu Ba đã xin mẹ đăng ký ngay. Không tham gia dự án để được “vọc” những chiếc máy ảnh kỹ thuật số như bao đứa trẻ khác, lý do của em lại giản dị và xúc động đến bất ngờ.

Em bảo mẹ: “Mẹ cho con tham gia. Nếu may mắn được giải, con sẽ có một chiếc máy ảnh. Còn không, ít ra thì con cũng được một cái khung ảnh mới để thay cái khung ảnh đã hỏng của ba trên bàn thờ.”

{keywords}
Tấm hình chụp mẹ đoạt giải khuyến khích của Vũ Văn Thịnh

Sau khi dự án khép lại, không chỉ thỏa tâm nguyện thay khung ảnh cho ba, cậu bé 12 tuổi còn được nhiều hơn thế. Chưa bao giờ được công nhận là có khả năng, thậm chí còn từng bị lưu ban ở trường, thế nên với cu Ba, đây là lần đầu tiên em có cảm giác tự hào về bản thân khi được nhận giải khuyến khích, được trao bằng khen.

Không những thế, em còn được làm quen với chiếc máy ảnh, được khám phá cuộc sống qua một góc nhìn khác, một góc nhìn tưởng như chỉ bo gọn trong khung ngắm nhưng thực ra lại rất rộng mở và ấn chứa đầy tính sáng tạo. Trải nghiệm này, với những đứa trẻ sinh ra và lớn lên nơi làng quê nghèo như em, như là một giấc mơ có thực.

Quan trọng hơn cả, cu Ba đã làm được một điều gì đấy để có thể khoe với người cha đã mất. Khi cầm trên tay những bức hình về mẹ và chị do chính mình chụp, em đã xin được mang chúng về chỉ với mong muốn cho ba thấy mẹ bây giờ ra sao, chị hiện tại như thế nào và cả những thay đổi của xóm làng xung quanh kể từ khi ba đi.

Câu chuyện và những bức hình của cu Ba đã gây xúc động mạnh với nhiều người khi họ biết đến dự án My day – Ngày của em.

My day – Ngày của em, reo lòng tin cho trẻ em nghèo bằng nhiếp ảnh

{keywords}

Bức ảnh đoạt giải nhất của Vũ Trung Kiên với chia sẻ: “Bé Lan không được bình thường như bao đứa trẻ khác về khuôn mặt và thần kinh. Chính vì thế, mọi người đều xa lánh bé, coi bé là lập dị. Cũng vì vấn đề thần kinh mà bé không được đi học nên bé rất cô đơn. Chắc vì thế nên con trâu đã là “người bạn” thân thương nhất của Lan....”

Bắt đầu lên ý tưởng từ tháng ba năm ngoái, với một nguồn kinh phí hạn hẹp, Vũ Thị Bích Hồng vẫn có thể một tay hiện thực hóa dự án dạy nhiếp ảnh cho trẻ em nông thôn nghèo chỉ 6 tháng sau ngay trên mảnh đất quê hương cô là xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Dự án này khi được phát động đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của trẻ em nơi đây. Với hơn 70 em nhỏ đăng ký tham gia nhưng chỉ huy động được 7 chiếc máy ảnh, Hồng đã phải chia các em thành từng nhóm nhỏ, vừa học kỹ năng vừa thực hành.

Sau 3 tháng, Bích Hồng và My day – Ngày của em đã nhận được hơn 10.000 bức ảnh do các tay máy “chăn trâu” thực hiện.  Với số lượng ảnh như vậy, Hồng đã phải nhờ bạn bè là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp giúp đỡ lựa chọn ra những tấm hình xuất sắc nhất để trao giải.

Ngoài ra, hơn 100 bức ảnh khác đã được chọn để mang đi triển lãm. Địa điểm đầu tiên chính là tại nơi My day – Ngày của em được khởi xướng. Cuộc triển lãm tại sân trường tiểu học đã thu hút được đông đảo bà con cũng như các em học sinh, tạo nên một “hiện tượng” lạ chốn quê nghèo.

Sau đó, triển lãm những bức ảnh “không sắp đặt, không hậu kỳ” về làng quê Việt Nam tiếp tục được trưng bày tại nhiều địa điểm tại Hà Nội, TP HCM trong những ngày đầu tháng 4 và nhận được phản hồi tốt từ công chúng. Không dừng lại ở đó, theo dự kiến My day – Ngày của em sẽ được giới thiệu ở Đức, Pháp và một số quốc gia Châu Âu khác vào tháng 5 tới.

{keywords}
Buổi triển lãm đầu tiên của My day – Ngày của em

Khởi đầu chỉ với mong muốn mở ra một sân chơi mới cho các em nhỏ ở nông thôn, tuy nhiên thành quả thu về còn hơn thế. Đó là những khoảnh khắc không thể chân thực hơn về cuộc sống sau lũy trẻ làng, là sự tự tin dâng tràn trong đôi mắt những đứa trẻ vốn ngày ngày đối mặt với nghèo khó, và là cả ngàn lẻ một những câu chuyện xúc động đâu đó không thể diễn tả bằng lời…

Vậy nên, Bích Hồng rất hy vọng có thể đưa My day – Ngày của em đến với nhiều vùng quê khác trên cả nước. Được biết, dù chưa chính thức, nhưng đến thời điểm này, cô bạn trẻ đã nhận được một số lời đề nghị hỗ trợ dự án trong thời gian tới.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Một số tác phẩm đoạt giải

{keywords}

Vũ Thị Bích Hồng, cô gái khởi xướng My day

Vũ Thị Bích Hồng sinh năm 1987, tốt nghiệp trường ĐH KHXH&NV. Sau khi ra trường, cô gái quê Thanh Hóa lập nghiệp ở TP.HCM. Năm 2012 Hồng được tham gia chụp ảnh cho dự án trồng rừng ForestClim của Đức và có dịp đi đến nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nam Phi... Chính từ chuyến đi này, Hồng nảy ra ý tưởng về My day – Ngày của em.

Linh Phạm