- Vở "Bệnh sĩ", tác giả kịch bản Lưu Quang Vũ vừa được NSƯT Tuấn Hải, Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng đã gây sốt với khán giả Thủ đô dẫn đến "cháy vé" các đêm diễn đầu tiên.


Trích đoạn "Bệnh sĩ" với diễn xuất của Xuân Bắc

"Bệnh sĩ” là một trong những tác phẩm sân khấu nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ - vở kịch cuối cùng mà người nghệ sĩ tài hoa này cho ra đời được dàn dựng cách đây 26 năm nhưng cho tới bây giờ những thông điệp mang tính thời sự cũng như dự báo của nó vẫn còn nguyên giá trị.

{keywords}

“Bệnh sĩ” lấy bối cảnh ở một vùng làng quê nông thôn, kể về ông chủ tịch xã Toàn Nha và những xã viên của xã Hùng Tâm. Họ đều là những người dân hiền lành, chân chất, thật thà… nhưng vì tính háo danh, tính “sĩ” mà ai cũng cố gắng phấn đấu cho mình có một cái mác thật sang trọng và hiện đại. Khi bản chất và hiện thực không thống nhất đã sinh ra những chuyện dở khóc dở cười.

{keywords}

Dưới bàn tay của đạo diễn NSƯT Tuấn Hải, một bức tranh làng quê với những con người thật thà chân chất hiện lên rõ nét. Đạo diễn đã đề cao vai trò của ẩn dụ cũng như cái duyên của diễn viên để kể một câu chuyện thông suốt về "cái sĩ" ở một làng quê. Mọi ý đồ nghệ thuật của vở diễn đều được đạo diễn thể hiện một cách đồng bộ.

{keywords}

Nhân vật đặc biệt - Văn Sửu - thư ký của chủ tịch xã Hùng Tâm – “quân sư quạt mo” và cũng là người đã khiến cả làng điêu đứng vì cái sự sĩ diện do Xuân Bắc thể hiện khiến khán giả thích thú. Có thể nói, Xuân Bắc đã làm rất tốt nhân vật này bởi lối diễn hài tự nhiên trời cho của mình.

Năm 1988, Nhà hát Kịch Việt Nam từng dàn dựng thành công vở "Bệnh sĩ", do NSND Đình Quang làm đạo diễn và được khán giả thời đó đón nhận. Lần tái dựng này, NSƯT Tuấn Hải làm đạo diễn còn NSND Đình Quang làm cố vấn nghệ thuật.

"Nhiều vở diễn khi xem xong, tôi cảm thấy tiếc lắm. Chẳng phải vì tiếc vài đồng mua vé mà tiếc vì đã bỏ thời gian tới xem kịch, xem những thứ mà khi đứng lên ra về cảm thấy bực mình. Tiếc vì đã bỏ tiền ra để mua sự bực mình. Còn riêng với vở này, tôi cảm thấy hả hê", một khán giả chia sẻ.

{keywords}

Theo Lãnh đạo Nhà hát kịch Việt Nam, ngay từ khi khởi công vở diễn đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Bắt đầu công diễn từ ngày 9/4 nhưng vé các đêm diễn đã "cháy" từ nhiều tháng trước. Vở diễn đang 'hot' là thế nhưng vẫn phải tạm dừng công diễn tới cuối tháng 4 vì diễn viên Xuân Bắc đi công tác nước ngoài.

{keywords}

"Bình thường tất cả các vở diễn đều có 2 kíp diễn. Tuy nhiên, với nhân vật Văn Sửu- Xuân Bắc là người đảm nhận duy nhất và không ai có thể thay thế vai này tốt hơn Xuân Bắc. Xuân Bắc lại sắp có chuyến lưu diễn châu Âu nên tạm thời vở diễn bị gián đoạn", NSƯT Tuấn Hải cho biết.

T.Lê