- "Người nào đó ước có ngôi nhà tiền tỉ hay một phạm nhân ước ra tù ngay thì chúng tôi không thực hiện được", nhà báo Lại Văn Sâm, nói về chương trình "Điều ước thứ 7" .

MC Lại Văn Sâm bị Á hậu Trương Thị May 'dìm hàng'

Loạt hình hài hước về MC Lại Văn Sâm

{keywords}
Đám cưới cổ tích trong chương trình số 3 

Đã phát sóng được 2 số, vào 13h thứ 7 hàng tuần trên VTV3 kể từ 29/3, "Điều ước thứ 7" đã nhận được nhiều phản hồi tích cực bởi thông điệp ý nghĩa và gây xúc động cho người xem. Là chương trình truyền hình thực tế hoàn toàn do ê kíp của VTV3 lên ý tưởng và thực hiện, "Điều ước thứ 7" được nhà báo Lại Văn Sâm kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả bởi sự chân thực và giàu tính nhân văn. 

Ông khẳng định đây không phải là chương trình nhân đạo hay từ thiện. "Chúng tôi chỉ muốn khơi lại sự nhân văn trong mỗi con người trong một xã hội mà có vẻ như đồng tiền đang ngự trị ở mọi ngóc ngách. Tuy nhiên chúng tôi không kêu gọi lòng thương của ai, không xin ai, không cho ai, chỉ đánh động lòng nhân ái trong mỗi con người".

"Điều ước thứ 7" đồng hành với nhiệm vụ thực hiện những ước mơ cụ thể của nhân vật. Mỗi chương trình "Điều ước thứ 7" sẽ có sự xuất hiện của một nhân vật chính với một câu chuyện, ký ức hay những ước mơ tương lai có sức lay động tới tình cảm của người xem. "Điều ước thứ 7" là hành trình giúp các nhân vật này thực hiện ước mơ với nhiều tình tiết bất ngờ, lý thú mà ngay cả những người trong cuộc cũng không được biết. Chương trình kết hợp phỏng vấn nhân vật, người thân, nhân chứng, phóng sự bên lề kết hợp với dạng diễn lại câu chuyện đang diễn ra để gây hứng thú cho người xem.

{keywords}
Hiện thực điều ước của một phạm nhân tù chung thân trong số đầu tiên

Nhà báo Lại Văn Sâm nói những 'điều ước' mà chương trình đã thực hiện chủ yếu mang ý nghĩa tinh thần. Ê kíp cũng cố gắng thực hiện điều ước của các nhân vật "trong khả năng có thể" của mình. "Đó là điều ước tử tế của những con người tử tế. Với những điều ước mang tính nhân văn thì chúng tôi cố gắng thực hiện theo sức của mình. Còn người nào đó ước có ngôi nhà tiền tỉ hay một phạm nhân ước ra tù ngay thì chúng tôi không thực hiện được", ông hài hước nói.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc ê kíp chương trình có sợ cạn đề tài và dự định sẽ chạy chương trình trong bao lâu?, nhà báo Lại Văn Sâm nói: "Chúng tôi không sợ cạn đề tài. Chúng tôi một mặt chờ phản ứng của khán giả, một mặt đi tìm những điều ước tử tế, giản dị, ý nghĩa vốn không ít trong cuộc sống này". Ông cũng khẳng định dù ê kíp mới thực hiện được vài số nhưng "Điều ước thứ 7" chắn chắn sẽ đồng hành lâu dài với truyền hình, có thể kéo dài cả chục năm chứ không chỉ 1 hay mùa. 

Số đầu tiên của chương trình nói về ước mơ của một phạm nhân mang tội giết người sau 17 năm day dứt muốn nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân. Số thứ 2 là ước mong về lễ kỷ niệm 1 năm ngày cưới của một cụ ông 95 tuổi với một cụ bà ngoài 70 tại Vũng Tàu. Trong chương trình thứ 3, "Điều ước thứ 7" phát sóng ngày 12/4 là câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích của cô gái suy thận Châu Loan và chàng trai kém 3 tuổi tên Văn Vượng gây xôn xao dư luận những ngày gần đây.

{keywords}
Hai cụ kỷ niệm 1 năm ngày cưới tại Vũng Tàu trong số 2

Đạo diễn Lại Bắc Hải Đăng chia sẻ ngoài 3 chương trình trên, trước mắt ê kíp phải lên kế hoạch sản xuất 40 số đầu tiên phát sóng trong năm 2014. Tuy nhiên anh thừa nhận đây là chương trình khó lên kế hoạch. Và ngay cả khi mọi việc đã chuẩn bị xong xuôi thì ê kíp vẫn có thể đối mặt với việc nhân vật chính không chịu đến địa điểm quay để ghi hình. Mặc dù đây là chương trình trình thực tế, điều ước của các nhân vật là thật, phản ứng của họ cũng là thật nhưng ê kíp vẫn phải dàn dựng 1 số tình huống để đảm bảo cho độ hấp dẫn của "Điều ước thứ 7".

Trong khi truyền hình đang tràn ngập các gameshow giải trí thì sự xuất hiện của những chương trình giàu ý nghĩa như Vì bạn xứng đáng, Như chưa hề có cuộc chia ly hay Điều ước thứ 7 đang nhận được sự tán thưởng của nhiều người. Tuy nhiên, "Điều ước thứ 7" cũng như nhiều chương trình khác không được xếp vào "giờ vàng". Nhà báo Lại Vân Sâm nói ông cũng rất tiếc vì điều đó bởi "giờ vàng" trên VTV3 giờ đã kín sóng với các hợp đồng ký trước cả năm nên các chương trình mới khó mà chen chân vào được.

Hoàng Vy