“Sự thiếu đồng ở các thể loại khiến thực trạng phát triển ứng dụng của Việt Nam còn nhiều hạn chế’, họa sĩ Đoàn Thu Hương phát biểu.

Theo họa sĩ Đoàn Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL), Mỹ thuật ứng dụng (MTƯD) là một lĩnh vực rộng lớn. Bất cứ một đồ vật gì ở xung quanh chúng ta đều cần đến bàn tay của người làm MTƯD, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường hiện nay ở VN.

Hàng hoá không thể thiếu thẩm mỹ, cần có kiểu dáng mới, tốt, đẹp, tiện dụng, thích nghi với thời đại; hấp dẫn, thu hút khách hàng.

{keywords}

Vai trò là thế, nhưng dường như MTƯD ở ta vẫn còn là một "mảnh đất" chưa được định giá đúng để khai phá tiềm năng và sức mạnh. Thực trạng phát triển mỹ thuật ứng dụng của Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là sự thiếu động bộ ở các thể loại.

 Do đó, ngày 11/4, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã phát động Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ III.

Triển lãm dự kiến diễn ra vào tháng 11/2014 tại Hà Nội, nhằm giới thiệu các tác phẩm, sản phẩm mỹ thuật ứng dụng có chất lượng cao được sáng tạo từ năm 2009 đến nay; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị sản xuất tiếp cận với những sản phẩm thiết kế tốt để đầu tư sản xuất.

Tác phẩm tham gia triển lãm là những công trình nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ cao, không lặp lại, không sao chép, không phục chế. Các tác giả tham dự triển lãm gửi ảnh chụp tác phẩm về BTC tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) từ ngày 25 đến 29/8 và mỗi tác giả được gửi tối đa 5 tác phẩm (đơn chiếc hoặc bộ nhiều chiếc).

Sẽ có 2 bộ giải thưởng bao gồm: giải thưởng dành cho Tác phẩm, Sản phẩm; giải thưởng dành cho Thiết kế sáng tạo. Giá trị giải thưởng cao nhất là 15 triệu đồng, thấp nhất là 5 triệu đồng.

 P.V