- Một vài thống kê thú vị từ các nhà làm sách phản ánh nhiều nét khác biệt trong văn hóa đọc giữa hai miền, từ thị hiếu cho tới mức độ sẵn sàng chi tiền mua sách.

Có một cảm nhận dường như mách bảo chúng ta rằng Hà Nội mới là mảnh đất màu mỡ của sách. Đó là nếu nhìn trên thực tế các hoạt động liên quan đến sách luôn nhộn nhịp, nối dài từ công xưởng của các nhà xuất bản, các đơn vị làm sách, ra tới ngoài phố chuyên bán sách, đi vào khán phòng dành cho họp báo giới thiệu, hội thảo, diễn đàn...

Thậm chí, đã có thời trong hành lý của bạn đọc miền Nam khi ra thăm Hà Nội, thường đính kèm lời gửi gắm đến phố Đinh Lễ tìm sách giá rẻ, cho thỏa cơn khát thèm kiếm được tựa sách hay, hoặc đơn giản là giải tỏa nỗi "ấm ức" cứ phải mua sách bằng đúng giá được in trên bìa cuối.

{keywords}

Hình ảnh đông vui, tấp nập tại một hội sách ở TP.HCM

Miền Bắc làm sách, miền Nam mua sách

Nhưng đó là một vẻ ngoài có thể đánh lừa chúng ta khi nó không thể hiện được tương quan lượng sách, mà các nhà phát hành bán ra cho cả hai miền. Đại diện truyền thông của First News, một đơn vị làm sách có trụ sở chính tại TP.HCM cho biết: "Thực tế là số lượng phân phối sách của chúng tôi cho thị trường TP.HCM cao hơn, có những đầu sách cao gấp đôi, thậm chí gấp 7 lần như cuốn Hiểu về trái tim".

Đơn vị này đưa ra bảng thống kê như sau:

STT

Tên sách

Hà Nội

TP.HCM

1

Bộ sách Hạt giống Tâm hồn

37%

51%

2

Cuộc sống không giới hạn (tự truyện của Nick Vujicic)

35%

59%

3

Đắc nhân tâm

32%

54%

4

Quẳng gánh lo đi mà vui sống

29%

61%

5

Điệp viên hoàn hảo X6

26%

62%

6

Không gục ngã (tự truyện của dịch giả Nguyễn Bích Lan)

28%

58%

7

Hiểu về trái tim

10%

79%

8

Cẩm nang con gái

35%

54%

9

Bí mật tư duy triệu phú

44%

49%

10

Starter Toeic Third Edition

8,5%

78%

Thống kê các tựa bán chạy của Thái Hà Books, một đơn vị làm sách đóng chân tại Hà Nội và có văn phòng tại TP.HCM, cũng cho ra kết quả tương tự:

STT

Tên sách

Hà Nội

TP.HCM

1

Think and grow rich - 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu

43%

57%

2

Người nam châm

39%

61%

3

Những nguyên tắc thành công

37%

63%

4

Chiến thắng con quỷ trong bạn

45%

55%

5

Bộ sách "Phật pháp ứng dụng" 9 cuốn

31%

65%

6

Bộ sách "Dạy con kiểu Nhật"

44%

56%

7

Dám khác biệt 

31%

69%

8

Đọc sách siêu tốc
 

 24%
 

 76%

Tất nhiên, thống kê trên chỉ có giá trị tương đối, được đưa ra bởi các đơn vị làm sách riêng lẻ, trong khi thị trường chỉ có thể được phản ánh toàn bộ qua những số liệu chung. Cũng như, các thống kê trên chưa xét tới việc dân số TP.HCM (gần 8 triệu người, số liệu từ Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình của thành phố) cao hơn so với Hà Nội (7,1 triệu người), hoặc mức sống có thể có chênh lệch, làm ảnh hưởng tới khả năng và mức độ sẵn sàng chi tiêu mua sách.

Là người am hiểu về thị trường sách, ông Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc công ty cổ phần sách Alpha (Alpha Books) bình luận: "Miền Nam mới là mảnh đất màu mỡ cho ngành xuất bản, người Nam sẵn sàng chi tiền cho việc mua sách để mình đọc, để tặng bạn bè, người thân hơn so với người Bắc". Theo ông, tiềm năng tiêu thụ sách của thị trường miền Nam có lẽ lớn từ gấp rưỡi cho tới gấp đôi so với miền Bắc. Thế nên, giới làm sách vẫn nói vui là miền Bắc làm sách, miền Nam mua sách.

Hà Nội thích rẻ, Sài Gòn chịu chi

TS Nguyễn Mạnh Hùng, giám đốc Thái Hà Books đồng quan điểm: "Rõ ràng qua con số này của Thái Hà Books thấy ngay dân Sài Gòn mua sách nhiều hơn. Một trong nhiều lý do là người miền bắc thích "xin" hơn là bỏ tiền ra mua, thích ngắm sách hơn là mua sách, thích nghĩ rất lâu rồi mới ra quyết định mua.

Theo ông, người Sài Gòn không quan tâm nhiều về chiết khấu và giảm giá như Hà Nội. Người Hà Nội đặc biệt thích sách giảm giá, chiết khấu cao, thích những gì rẻ. Người Sài Gòn thường xem qua nội dung và mua ngay. Hơn nữa mọi tầng lớp nhân dân Sài Gòn đều quan tâm đến sách và tìm mua sách: từ bác xe ôm, anh tài xế đến cán bộ, công chức, lãnh đạo. "Đặc biệt sinh viên Sài Gòn sẵn sàng đầu tư nhiều tiền cho mua sách. Cá nhân tôi chứng kiến có em sinh viên mua đến hơn 3 triệu tiền sách trong 1 lần mua tại Hội Sách TP HCM vừa qua. Ở Hà Nội tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này", ông nói.

Ông Bình cũng cho rằng: "Có một điểm mà tôi muốn nhấn mạnh đó là độc giả của thị trường miền Nam mới là động lực chính tạo nên những đầu sách best-seller, như Hội sách Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VIII vừa rồi ", ông Bình cho biết.

Sức mạnh của thị trường sách TP.HCM được nhìn thấy qua sự tăng trưởng mạnh mẽ của hội sách do thành phố tổ chức định kỳ 2 năm một lần, bên cạnh nhiều hội sách nhỏ do các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành tự tổ chức hoặc liên kết tổ chức.

STT

Hội sách TP.HCM

Số đơn vị tham gia

Thời gian diễn ra

Số gian hàng

Lượt bạn đọc

Doanh thu

1

Hội sách TP.HCM lần thứ 5 - 2008

129

7 ngày

329

600 ngàn

15 tỷ đồng

2

Hội sách TP.HCM lần thứ 6 - 2010

150

7 ngày

471

700 ngàn

20 tỷ đồng

3

Hội sách TP.HCM lần thứ 7 - 2012

161

7 ngày

500

1 triệu

30 tỷ đồng

4

Hội sách TP.HCM lần thứ 8 - 2014

156

7 ngày

525

1 triệu

38 tỷ đồng

(Nguồn: Ban tổ chức Hội sách TP.HCM công bố)

Trong khi BTC Hội sách Tp HCM ngoài việc thống kê bế mạc, còn gửi thư cảm ơn tới từng phóng viên báo chí đã tác nghiệp trong Hội sách, và không quên “khoác áo” vinh danh các tác giả best- seller. 

{keywords}
 

Tựa bán chạy nhất tại Hội sách TP.HCM 2014 vừa được khoác thêm đai sách "best- seller"

Thì tại Hà Nội, những đơn vị làm sách có tiếng cho biết, thông thường sau khi kết thúc một hội sách, ban tổ chức không yêu cầu thống kê tổng kết doanh số. Báo chí cũng chỉ nhận được thông tin họp báo và khai mạc chứ chưa từng nhận được thông tin tổng kết sau ngày Hội sách.

STT

Hội sách tại Hà Nội

Số đơn vị tham gia

Thời gian diễn ra

Số gian hàng

Lượt bạn đọc

Doanh thu

1

Triển lãm - hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ 3 – 2010

119

5 ngày

200

không có thống kê

không có thống kê

2

Triển lãm - hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ 4 – 2012

82

5 ngày

160

không có thống kê

không có thống kê

3

Ngày hội sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 – 2013

24

2 ngày

không có thống kê

không có thống kê

không có thống kê

Miền Bắc kinh viện, miền Nam thực tiễn

Ngoài thói quen mua sách, thị hiếu đọc sách giữa hai miền cũng được xem là có nhiều khác biệt. Trước nay, mọi người vẫn thường đánh giá thị trường sách kinh điển, có tính kinh viện ở miền Bắc lớn từ gấp rưỡi đến gấp đôi thị trường trong Nam. Ngược lại thị trường sách kinh tế, giải trí, sách có tính thực tiễn ở miền Nam lại lớn gấp rưỡi đến gấp đôi miền Bắc.

Điển hình như bảng thống kê dưới đây của Alpha Books dành riêng cho các tựa sách nghiên cứu, học thuật (đơn vị tính là bản sách)

STT

Tựa sách

Thời gian phát hành

Hà Nội

TP.HCM

1

Quốc gia khởi nghiệp

Tháng 6/2013

18.125

9750

2

Ngũ luân thư

Tháng 9/2013

8237

4405

3

Cộng hòa

Tháng 10/2013

4375

2272

4

Chính trị luận

Tháng 10/2013

5501

2750

5

Swiss Made

Tháng 12/2013

3625

1875

Tuy nhiên, ông Bình nhận định: "Cá nhân tôi không cho rằng có sự khác biệt lớn trong thị hiếu đọc giữa hai miền Nam và Bắc. Độc giả trẻ ở cả hai miền Nam Bắc đều quan tâm tới các sách tư duy, sách kỹ năng có nội dung thiết thực có tính ứng dụng trong công việc, cuộc sống, hoặc giải trí nhẹ nhàng. Còn các độc giả trung tuổi quan tâm nhiều tới sách lịch sử, chính trị xã hội, nghiên cứu chuyên sâu. Theo tôi, chỉ có sự khác biệt rõ rệt về thẩm mỹ đọc giữa các độ tuổi độc giả mà thôi."

Bảng xếp hạng sách bán chạy ở hai thị trường Hà Nội và TP.HCM, mà đơn vị làm sách Nhã Nam vừa gửi cho VietNamNet, dường như ủng hộ quan điểm của ông Bình: 

STT

Thành phố Hồ Chí Minh

Hà Nội

01

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

02

Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi

Chuyện ở nông trại

03

Phê như con tê tê

Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi

04

Một lít nước mắt

Một mình ở Châu Âu

05

Hoàng tử bé

Phê như con tê tê

06

Cuộc đời của Pi

Cuộc đời của Pi

07

Tôi là một con lừa

Tốt-tô-chan bên cửa sổ

08

Bắt lửa (Hunger Games 2)

Tôi là một con lừa

09

Một mình ở Châu Âu

Có một phố vừa đi qua phố

10

Em sẽ đến cùng cơn mưa

Hoàng tử bé

Xung quanh câu chuyện thú vị này, VietNamNet sẽ tiếp tục tìm hiểu và gửi tới quý vị độc giả trong những bài viết sau. Bạn đọc đóng góp ý kiến bàn luận về vấn đề, xin vui lòng gửi email về cho chúng tôi theo địa chỉ minhchanh.dang@vietnamnet.vn/ hoặc huonggiang.ho@vietnamnet.vn/

Minh Chánh - Hồ Hương Giang