'Những vương quốc đã mất' là tên cuộc trưng bày các tác phẩm điêu khắc Phật giáo của các quốc gia châu Á có quy mô cực lớn tại Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan (MET), New York, Mỹ.

{keywords} 

Cuộc trưng bày ‘Lost Kingdoms' kéo dài từ 14/4-27/7 giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc Phật Giáo và Ấn Độ giáo của các nước Đông Nam Á từ thế kỷ 5 đến thế kỷ thứ 8. Đây được coi là cuộc triển lãm quy mô nhất từ trước đến nay về đề tài trên.

Trưng bày quy tụ khoảng gần 160 hiện vật tượng và  điêu khắc bằng đá, đất nung và đồng đến nhiều bảo tàng lớn ở Cam-pu-chia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Nhiều hiện vật từ các bảo tàng lớn tại Anh, Pháp,  Mỹ cũng như các bộ sưu tập tư nhân cũng được mượn để trưng bày.

Đặc biệt một số hiện vật của Việt Nam đưa qua được bày theo cặp với hiện vật khác y chang hiện đang được sở hữu bởi các bảo tàng khác ngoài Việt Nam. Ví dụ như tượng Phật ngồi từ thế kỷ 8,9 của VN được trưng bày cùng tượng có hình dáng tương tự từ Cam-pu-chia (thế kỷ 6), Thái Lan (thế kỷ 7,8). Nhiều hiện vật sau hàng trăm năm bị tách xa nhau được trưng bày gần nhau.

{keywords}

Tác phẩm 'Linga kosa' xuất từ từ miền Trung Việt Nam có từ thế kỷ 8-10 (ảnh) nay thuộc bộ sưu tập tư nhân cũng được trưng bày tại đây. Myanmar lần đầu tiên cho mượn hiện vật thiêng là bánh xe luân hồi chưa từng được nhìn thấy trên sách, báo, tài liệu nghiên cứu quốc tế.

Các hiện vật tại triển lãm

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Linh Anh - Theo New York Times