- Tối ngày 19/4, lễ công bố Ngày sách Việt Nam đã diễn ra trang trọng dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ, vị vua viết nên tác phẩm Chiếu dời đô mang khát vọng dân tộc, khai sáng nền văn chương Thăng Long - Hà Nội.

Đến dự buổi lễ có ông Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo bạn yêu sách.

Tại buổi lễ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn thay mặt Thủ tướng Chính phủ đọc quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đọc quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Quyết định nêu rõ: Ngày sách Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Ngày sách cũng nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách. Cũng như, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

{keywords}
Buổi lễ được tổ chức dưới chân tượng đài vua Lý Thái Tổ.

Trong quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể Ngày sách hàng năm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

Trong phát biểu thay mặt Ban chỉ đạo tổ chức Ngày sách Việt Nam, đồng chí Nguyễn Bắc Son - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: Đây là một quyết định không chỉ có tầm quan trọng với ngành xuất bản, người yêu sách nói riêng mà với cả cộng đồng xã hội, đất nước nói chung. Ngày sách hàng năm sẽ là sự kiện quan trọng góp phần vào công cuộc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi lễ.

Ông nói: "Cho dù xã hội ngày càng phát triển cao hơn, con người có thể tìm kiếm khai thác thông tin, kiến thức trong thư viện điện tử hay qua mạng internet; thì sách vẫn không thể mất đi giá trị truyền thống lâu đời vốn có của nó, gắn bó với con người trong hàng ngàn năm lịch sử. Và cho đến tận hôm nay, sách vẫn là nguồn sống quý giá nhất mà không có món ăn tinh thần nào có thể so sánh được".

Nhân lễ công bố Ngày sách, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ra lời kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể xã hội nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập và học tập suốt đời. Mỗi người hãy dành thêm thời gian quý báu trong ngày, trong tuần để đọc sách, để làm giàu thêm kiến thức của mình, góp phần làm giàu thêm tri thức của đất nước và của nhân loại.

{keywords}
Tiết mục ca múa chào mừng Ngày sách Việt Nam.

Buổi lễ kết thúc trong không khí vui tươi, bằng chương trình ca múa nhạc chào mừng ngày sách. Từ ngày mai, 20/4, trên khắp cả nước sẽ diễn ra các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam đầu tiên. Riêng tại Hà Nội, người yêu sách có hai địa điểm mừng mùa hội sách tại Văn miếu Quốc tử giám và Thư viện Quốc gia với hàng loạt hoạt động giao lưu, giới thiệu sách, triển lãm sách, mua sách và các trò chơi cùng sách.

Minh Chánh