Đâu là chỗ đứng của người mẫu cứng tuổi trong làng thời trang Việt Nam và thế giới?
Mẫu cao tuổi: Hương vị đậm đà của thời trang thế giới
Nhiều người nghĩ rằng thế giới thời trang hội tụ toàn các mỹ nữ, mỹ nam có ngoại hình trẻ đẹp. Điều ấy càng được củng cố khi thời điểm khởi nghiệp của người mẫu vào năm 16 tuổi được coi là lý tưởng, còn khi đã ngoài 30, dường như họ đã không còn phù hợp với làng mốt đầy khắc nghiệt.
Bởi vậy sự xuất hiện của những người mẫu với mái đầu muối tiêu, làn da nhăn nheo thực sự là dấu ấn đặc biệt trên sàn catwalk nói riêng.
Giới tín đồ không thể quên được khoảnh khắc người mẫu 81 tuổi Carmen Dell'Orefice ung dung lướt trên sàn diễn chữ T để kết màn cho bộ sưu tập của hãng Marimekko tại tuần lễ thời trang New York năm 2012. Nhiều người đã cho biết họ đặc biệt ấn tượng với cách mà bà Carmen xoay hông khoan thai hay cách bà nháy máy đầy duyên dáng với khán giả có mặt tại đó và cả nụ cười sang trọng của vedette 81 tuổi. Tất cả đều hoàn hảo đến đáng ngạc nhiên.
Họ mô tả lại rằng: “Đó là khoảnh khắc thời trang tuyệt đẹp nhất mà tôi từng được chứng kiến trong cuộc đời”.
Khoảnh khắc đẹp của người mẫu cao tuổi Carmen Dell'Orefice trên sàn chữ T
Đi kèm với sự thích thú họ cũng tự hỏi, tại sao chúng ta không có thêm nhiều người mẫu luống tuổi trong ngành công nghiệp thời trang?
Và tại sao lại cứ phải đánh đồng tuổi trẻ là chuẩn mực của vẻ đẹp?
Mới đây, Alexander Wang đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi ưu ái người mẫu sinh năm 1966 có mái tóc xám trắng Kristen McMenamy vào chiến dịch quảng cáo mùa thu năm 2013 của Balenciaga. Đây được xem là một quyết định liều lĩnh của tài năng gốc Á khi lần đầu ngồi vào ghế giám đốc sáng tạo của thương hiệu thời trang lâu đời này.
Sự thử nghiệm của Alexander Wang đã thành công tốt đẹp khi gây được phản ứng tích cực trong dư luận. Những shot hình đen trắng không che giấu đi được gương mặt hằn dấu tuổi tác của người mẫu, nhưng người ta vẫn cảm nhận được năng lượng tuôn trào như suối nguồn bất tận từ Kristen McMenamy.
Biên tập viên thời trang của Fashionspot, Nika Mavrody đã dành những lời lẽ đẹp nhất để ca ngợi chiến dịch của Balenciaga: “Kristen McMenamy đã làm nên dấu ấn ấn tượng nhất cho Alexander Wang”.
Ngoài Alexander Wang, Marc Jacobs – nhà thiết kế luôn hướng tới những gì tươi vui cũng từng đưa bà Catherine Deneuve 70 tuổi vào chiến dịch quảng cáo túi xách của hãng Louis Vuitton.
Việc đưa những người mẫu có tuổi vào sàn diễn hay chiến dịch quảng cáo đã khiến các nhà tạo mẫu gửi gắm được thông điệp đầy ý nghĩa rằng, ở bất kỳ độ tuổi nào bạn cũng có thể sành điệu và tuyệt đẹp. Đó là điều mà khi sử dụng người mẫu trẻ, họ không làm được. Đây cũng là lí do tại sao trong chiến dịch quảng bá mới nhất cho The Row, cặp chị em tỉ phú Mary Kate Oslen đã không ngại chọn người mẫu 65 tuổi Linda Rodin.
Linda Rodin không chỉ là người mẫu mà còn là một biên tập viên thời trang của tạp chí Harper's Bazaar những năm 80. Bằng cách thể hiện tinh tế, bà giúp cho chiến dịch của The Row nhận được vô số những lờica ngợi.
Linda Rodin thâm trầm trong lookbook của The Row
Bà Jacky O'Shaughnessy trong quảng cáo nội y
Hoặc như trong quảng cáo nội y của thương hiệu American Apparel, người mẫu 62 tuổi Jacky O'Shaughnessy đã truyền tải hoàn hảo thông điệp “Sự gợi cảm không có hạn sử dụng” khi diện mẫu đồ lót sexy và tạo dáng tinh nghịch.
Ai cũng phải già đi. Đó là quy luật của tạo hóa. Và việc sử dụng những người mẫu già cũng vậy. Nó là điểm đến tất yếu trong lộ trình phát triển và bình đẳng hóa của thời trang thế giới.
Người mẫu "đứng tuổi" trong làng thời trang Việt
Người mẫu Thủy Hương là một trong số những ngoại lệ hiếm hoi của làng thời trang Việt. Cô được nhà thiết kế Minh Hạnh phát hiện rất muộn so với chuẩn độ tuổi của người mẫu bấy giờ.
30 tuổi Thủy Hương mới xuất hiện trên sàn diễn thời trang nhưng đã nhanh chóng gây được ấn tượng mạnh nhờ vẻ đẹp hoàn hảo. Cô là gương mặt được yêu thích của nhiều nhiếp ảnh gia với danh xưng "người đẹp trong tranh".
Đến bây giờ ở tuổi 50, dù không còn hoạt động nhiều trong ngành thời trang nhưng cô vẫn xuất hiện trong một vài lookbook của một vài nhà thiết kế lão làng như NTK Võ Việt Chung hay NTK Việt Hùng. Dẫu ngoài ngũ tuần nhưng nhan sắc của người mẫu ảnh Thủy Hương vẫn thừa sức làm đắm say lòng người.
"Người đẹp không tuổi" Thủy Hương trong trang phục áo dài của NTK Việt Hùng
Người mẫu Diễm My sải bước trên sàn catwalk năm 2012
Một trường hợp khác là người mẫu ảnh Diễm My dù đã hơn 50 tuổi nhưng vẫn tự tin góp mặt trên sàn catwalk và trong nhiều bộ hình thời trang. Mới đây, cô từng gây bất ngờ khi xuất hiện tại một số show diễn như Happiness – Hạnh Phúc năm 2013, show diễn The Muse - Nàng thơ của Đỗ Mạnh Cường năm 2012.
Những chân dài thuộc thế hệ người mẫu chuyên nghiệp đầu tiên như Trương Ngọc Ánh hay Bảo Ngọc cũng từng tái xuất làng thời trang. Chẳng hạn như siêu mẫu Bảo Ngọc trở lại trong một lookbook đầm dạ hội của nhà thiết kế Tiến Lợi hay Trương Ngọc Ánh đang đảm nhiệm vị trí host (chủ trò) của chương trình Project Runway Vietnam 2014.
Những trường hợp sử dụng người mẫu đứng tuổi ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Để giải mã điều này, nhà thiết kế Tiến Lợi, người từng sử dụng người mẫu trung niên trong công việc thiết kế cho biết thực trạng trên bắt nguồn từ truyền thông và thị hiếu công chúng.
Siêu mẫu U40 Bảo Ngọc tái xuất sau nhiều năm vắng bóng khỏi làng thời trang trong những thiết kế của NTK Tiến Lợi năm 2013
Anh cho biết vào thời điểm thời trang Việt còn sơ khai, việc sử dụng người mẫu cân đối hơn bây giờ. Những năm 2000 - 2001 chúng ta có những cuộc thi người mẫu đứng tuổi. Tuy nhiên hiện tại những cuộc thi tương tự biến mất hoàn toàn.
Hiện nay lớp người mẫu lớn tuổi, ngoài một vài trường hợp đặc biệt, thì hầu như không hề xuất hiện trên sàn diễn. Họ chỉ còn lác đác có mặt trong những bộ hình chụp thời trang.
Theo nhà thiết kế Tiến Lợi, hiện tượng này là do công chúng có xu hướng ưa chuộng những gì tươi mới. Thị hiếu thích người mẫu trẻ trung của công chúng và truyền thông là nguyên nhân khiến lớp người mẫu trung niên vắng bóng.
Tuy nhiên nhà thiết kế khẳng định rằng trong thời trang, việc sử dụng phong phú người mẫu là một điều nên làm để hướng tới đủ phân lớp khách hàng. Anh cho biết vì lợi ích của cộng đồng, anh vẫn thích và muốn cộng tác cùng người mẫu cứng tuổi.
Để đánh giá về triển vọng của lớp mẫu đặc biệt này ở Việt Nam, nhà thết kế Tiến Lợi nhận xét: "Sự ưu ái của truyền thông và công chúng với những người mẫu trẻ đẹp đang và sẽ hạn chế sự phát triển của lớp người mẫu lớn tuổi ở Việt Nam. Một vài nhà thiết kế như tôi dẫu có tâm tư nguyện vọng hoặc có sử dụng nhưng cũng chỉ là thiểu số, khó có thể thay đổi được điều gì".
Theo Khám phá