- Sau 3 năm lên ý tưởng cùng 38 đêm thức trắng đề hoàn thiện, Giản Thanh Sơn đã hoàn thành cuốn sách về nhiếp ảnh gia Nick Út.

Phóng viên ảnh Nick Út: Huyền thoại giản dị dày 200 trang được biên tập và trình bày bởi nhà báo – nhà kỷ lục Giản Thanh Sơn. Lý do để thực hiện bằng được cuốn sách này là vì anh rất ngưỡng mộ tài năng cũng như nhân cách của Nick Út.

“Bằng những bức ảnh chụp chân thực, nhất là tác phẩm Napalm Girl, anh đã làm cho thế giới hiểu hơn về Việt Nam, về chiến tranh Việt nam. Cũng nhờ bức ảnh đó mà nhiều phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam nổi lên. Với tôi, mỗi bức ảnh của anh đều có sự dấn thân, chia sẻ”, Giản Thanh Sơn nói.

Bên cạnh đó, cũng theo chủ nhân của ba kỷ lục Quốc gia về nhiếp ảnh báo chí thì Nick Út là một người đáng trân trọng. Bởi dù là người nổi tiếng, nhưng Nick Út rất gần gũi và giản dị với các đồng nghiệp, đặc biệt là những đồng nghiệp trẻ tuổi.

{keywords}

 

Giản Thanh Sơn đã lên ý tưởng về Phóng viên ảnh Nick Út: Huyền thoại giản dị từ 3 năm trước. Sau một thời gian chuẩn bị thu thập thông tin và tài liệu, Giản Thanh Sơn đã có 38 đêm gần như thức trắng để hoàn thiện tác phẩm.

Anh tâm sự: “Để hoàn thành cuốn sách này, tôi đã phải thường xuyên liên lạc với Nick Út qua điện thoại, trao đổi qua email, có khi phải trao đổi qua lại nhiều lần để có được những bức ảnh quý giá”.

Ngoài ra, Giản Thanh Sơn cũng không quên nhắc đến các đồng nghiệp của mình, những người mà nửa đêm anh “alô” đặt bài thì ngay sáng hôm sau đã nhận được sản phẩm.

Với 39 bài viết của 37 tác giả, cùng với 182 tấm ảnh được sử dụng, trong đó có những tác phẩm nổi tiếng gắn liền với tên tuổi Nick Út, Phóng viên ảnh Nick Út: Huyền thoại giản dị đã khái quát được gần như trọn vẹn sự nghiệp cũng như cuộc đời của người đã đưa nhiều khoảnh khắc chân thực về chiến tranh ViệtNam đến với thế giới.

{keywords}

Nick Út và tác giả Giản Thanh Sơn

Nick Út tên thật là Huỳnh Công Út, sinh ngày 29/3/1951 tại Long An. Ông là người Việt Nam duy nhất nhận giải Pulitzer danh giá cùng hàng loạt những giải thưởng báo chí uy tin khác khi mới 19 tuổi cho tác phẩm Napalm Girl chụp cô bé Kim Phúc bị bỏng vì bom napalm tại huyện Trảng Bàng – Tây Ninh năm 1972. Bức ảnh này xếp thứ 41 trong 100 tác phẩm hình ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.

 Linh Phạm