Quán quân của chương trình Cặp đôi hoàn hảo mùa đầu tiên cho rằng thảm họa MC tại Việt Nam nhiều hơn cả các quốc gia có nền giải trí phát triển như Mỹ, Anh.
- 3-4 năm trở lại đây có thể coi là thời gian vàng khi Trấn Thành đã gặt hái được rất nhiều thành công…
- Thật sự, nếu bạn đã là một nghệ sĩ, muốn lao động nghệ thuật nghiêm túc, có lòng say mê và tình yêu với nghề nghiệp thì nghề sẽ không phụ lòng người. Sự thành công, không nhiều thì ít, không sớm thì muộn, cũng sẽ đến. Cho đến bây giờ, tôi dám chắc là lòng say mê và tình yêu nghề trong tôi chưa bao giờ phai nhạt, nhưng còn phần “thanh niên nghiêm túc” thì... phải xem lại (cười). Sẵn đây, tôi cũng xin cảm ơn tất cả khán giả đã yêu thương Trấn Thành trong suốt những ngày vừa qua. Nếu không có tình yêu của quý vị sẽ không có Trấn Thành của ngày hôm nay!
- Quan điểm của anh về việc giữ gìn hình ảnh của nghệ sĩ để không phải vướng vào vòng xoáy scandal?
- Scandal đúng nghĩa của nó là sự tai tiếng. Như vậy đồng nghĩa với việc nó là một từ chỉ dành riêng cho người nổi tiếng liên quan đến những vụ lùm xùm và bê bối, những mặt chưa tốt của nghệ sĩ. Nhưng nói một cách công bằng, đã là con người, ai không một lần hay một lúc nào đó vướng phải sai sót và có những hành động dại dột. Đối với người bình thường, những sai sót đó chẳng mấy ai quan tâm. Nhưng nếu đó lại là chuyện của nghệ sĩ thì đương nhiên nó sẽ gây bão dư luận. Sự quan tâm đó tương đương với mức độ nổi tiếng của nghệ sỹ. Chỉ mong dư luận đừng vội kết tội nếu lỡ chúng tôi có sai sót gì, mà hãy nghĩ một cách thoáng hơn một chút là: ai cũng có lúc sai lầm. Và hãy cho những người vấp ngã cơ hội để họ đứng lên, sửa sai.
Trấn Thành trên sân khấu. |
- Vậy theo anh, điều gì tạo nên sự định danh cho người nghệ sĩ? Ý tôi muốn nhắc đến cái danh thật ấy: giải thưởng, giá cát-xê, sự đánh giá của công chúng, số lượng show diễn, mức độ quan tâm của giới truyền thông...
- Là tất cả những điều anh vừa kể trên, dĩ nhiên, kèm theo hai điều nữa là chất lượng sản phẩm nghệ thuật và đạo đức làm nghề!
- Anh là người thành đạt trên nhiều lĩnh vực khác nhau như MC, ca sĩ, nghệ sĩ biểu diễn, đóng phim, diễn hài, lồng tiếng... nhưng trong logic học người ta cho rằng: “Nếu ngoại diện càng rộng, nội hàm không sâu”. Vậy anh dự kiến tương lai mình định đi sâu vào loại hình nghệ thuật nào?
- Thực ra tôi làm nhiều là để khán giả thấy được nhiều hình ảnh của mình. Không ai muốn thấy mình mặc mãi một bộ đồ cả. Chán lắm! Và nói là nhiều như thế, nhưng thực sự tôi chỉ theo chuyên có hai lĩnh vực thôi là MC và hài kịch. Những lĩnh vực kia là những món ăn kèm theo của một bữa ăn để bàn tiệc thật lộng lẫy, linh đình vì hai nghề chính của mình đã là... cơm rồi. Mà ăn cơm lâu dài thì phải đổi món chứ.
Trấn Thành là một MC đa năng của showbiz Việt. |
- Hiện nay, thực trạng người dẫn chương trình ở Việt Nam thường: tham nói nhiều, có lúc vô duyên, sử dụng ngôn từ chưa chính xác, tri thức, vốn văn hóa còn mỏng... Theo anh, nguyên nhân tại sao ở Việt Nam trình độ người dẫn chương trình còn nhiều hạn chế như vậy?
- Vì chúng ta chưa thấy những thảm họa MC của ngoại quốc. Đừng ai tưởng những cường quốc như Anh, Pháp, Mỹ, không có thảm hoạ MC nhé, tại chúng ta chưa biết đấy thôi. Nhưng phải đồng ý là xét về số lượng thì... Việt Nam mình khá nhiều thật! Vì sao? Vì chúng ta không chuyên. Ta không có cái chuyên ngành nào gọi là “dẫn chương trình” cả. Trong khi nước bạn có hẳn một môn được gọi là "public speaking" (nghệ thuật ăn nói trước công chúng).
Thêm nữa, bản chất người Việt của chúng ta rụt rè khi xuất hiện trước đám đông và không quen biểu đạt cảm xúc của mình ra ngoài dù là bằng cử chỉ, thái độ hay lời nói. Cũng không nhiều người giàu vốn từ và có kỹ năng trong việc giao tiếp trước công chúng. Cộng thêm một chút khô khan, cứng nhắc, dài dòng thì tránh sao khỏi hai chữ: thảm họa. Hầu hết những MC hiện giờ, trong đó có tôi, đều là do tự phát, tự học hỏi. Ai may mắn, trời thương cho năng khiếu và tư duy học hỏi đúng đắn sẽ bước lên thảm đỏ. Còn ai vận kém, lầm đường lạc lối sẽ về với thảm hoạ.
- Anh là người nổi tiếng, anh có suy nghĩ gì về con đường nghệ thuật của mình?
- Tôi thấy chẳng có gì để mình phải suy nghĩ sâu xa cả. Tôi chỉ có một và duy nhất một suy nghĩ từ trước tới giờ là: Xem việc làm nghệ thuật là lý tưởng sống và sứ mệnh của mình. Khi một ai đó đã xác định được cho mình lý tưởng sống, họ sẽ sống rất tích cực cho lý tưởng đó mà không có chút tính toán nào cả.
Theo An ninh Thủ đô