- So với mùa giải năm ngoái, Vietnam Idol 2014 có một kịch bản khá tương đồng ở những vòng thi cuối.

Còn nhớ, Top 3 mùa trước gồm hai giọng ca đầy thực lực là Hoàng Quyên, Bảo Trâm cùng với anh chàng người dân tộc Ya Suy. Và sau đêm liveshow quan trọng để xác định ra hai cái tên sẽ góp mặt trong vòng chung kết, Bảo Trâm đã bị loại một cách đáng tiếc.

Tương tự như vậy, ba thí sinh xuất sắc nhất mùa giải năm nay là bộ đôi bùng nổ Nhật Thủy, Đông Hùng và cô nàng hồn nhiên Minh Thùy. Kết thúc đêm Gala Top 3, ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị quán quân là Đông Hùng đã bất ngờ dừng cuộc chơi.

Tất nhiên, so với Ya Suy, khả năng của Minh Thùy trội hơn. Thùy sở hữu một giọng hát chắc chắn, khỏe khoắn và ít khi khiến cho người nghe cảm thấy chênh vênh như Ya Suy. Con đường đi đến đêm thi cuối của cô gái người Quảng Trị cũng bằng phẳng hơn khi chỉ một lần duy nhất rơi vào vòng nguy hiểm.

{keywords}

Minh Thùy và Ya Suy có nhiều điểm tương đồng

Mặc dù vậy, ở Minh Thùy vẫn có nhiều nét tương đồng với “đương kim Idol”. Cả hai đều không được đào tạo bài bản và đều hát một cách hồn nhiên, chân chất. Nếu như Ya Suy đến từ một vùng quê nghèo tỉnh Lâm Đồng thì Minh Thùy lại sinh ra ở một mảnh đất khó khăn thuộc Quảng Trị. Tình cảnh họ trong đêm chung kết cũng chẳng khác gì nhau khi đều phải đối mặt với những giọng ca có thực lực hơn mình.

Ở chiều ngược lại, cả Nhật Thủy và Hoàng Quyên đều là những thí sinh đã tạo được ấn tượng mạnh với khán giả từ những vòng đầu. Không chỉ cùng có ngoại hình nhỏ bé, hai cô gái này còn cùng sở hữu một giọng hát nội lực và giàu cảm xúc. Cứ sau mỗi vòng thi, họ lại càng khiến cho nhiều người tin rằng ngôi vị quán quân khó có thể thoát khỏi tay họ.

Tuy nhiên, trở lại với năm ngoái, mặc dù nằm ở cửa trên hoàn toàn, cuối cùng Hoàng Quyên vẫn phải chịu thua Ya Suy. Mặc cho những tranh cãi xoay quanh kết quả này, chàng trai người dân tộc Chu Ru vẫn ung dung ẵm trọn khoản tiền thưởng để về nhà mua… lợn.

Vậy năm nay thì sao? Liệu kịch bản “Ya Suy” có lặp lại một lần nữa?

Như đã phân tích ở trên, vì khả năng của Minh Thùy cao hơn, nên nếu như cô gái này đăng quang thì chắc sẽ ít có thị phi. Bản thân Thùy cũng đã không ít lần mang đến những giây phút bùng nổ trên sân khấu, vậy nên danh hiệu quán quân nếu đạt được cũng là xứng đáng.

{keywords}

Kịch bản khó lặp lại

Thế nhưng, sự thực là cơ hội chiến thắng của Minh Thùy lại không cao như Ya Suy. Nên nhớ, dù cho năm lần bảy lượt phải đối mặt với thử thách “sing off”, chàng trai này đều vượt qua hết. Điều này chứng tỏ Ya Suy sở hữu một lượng người hâm mộ vô cùng đông đảo. Chính lực lượng này đã mang về chiến thắng cho anh chàng dân tộc.

Trong khi đó, Minh Thùy chỉ rơi vào vòng nguy hiểm duy nhất một lần, nhưng lần này lại là ở đêm thi Top 3 vô cùng quan trọng. Sau đó, Thùy cũng chỉ có thể vượt qua Đông Hùng nhờ hơn vẻn vẹn... 0,8% lượng tin nhắn bình chọn. Điều đó cho thấy, số người ủng hộ cô dường như đang có dấu hiệu giảm dần ở những vòng thi cuối.

Chưa kể, đối thủ của Minh Thùy năm nay là một Nhật Thủy biết người biết ta và biết cả… khán giả. Không như Hoàng Quyên, Thủy vô cùng linh hoạt trong việc chọn bài. Lúc thì là một ca khúc khó để khoe giọng hát và kỹ thuật, khi lại là một bài hát quen thuộc với giới trẻ nhưng vẫn được thể hiện với một cái chất rất riêng.

Bản thân ca sĩ Bằng Kiều, khi đích thân huấn luyện cho cô gái người Nam Định cũng nhân xét rằng Thủy có khả năng đưa những gì mình hát tới được đông đảo khán giả, bất kể đó là thể loại nhạc nào. Nhờ khả năng này, sức lan tỏa của Nhật Thủy tỏ ra lớn hơn hẳn Hoàng Quyên, dù cho về khả năng thì cả hai một chín một mười.

Minh chứng cụ thể nhất cho nhận định này chính là đêm Gala chung kết. Khi Minh Thùy hát, khán giả vỗ tay. Còn khi Nhật Thủy ca, rất nhiều người đã đứng bật dậy. Và chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy lượng fan của Thủy tại trường quay so với Thùy là vượt trội.

Vậy nên, dẫu biết rằng kết quả vẫn còn ở phía trước, thế nhưng dường như xác suất để cho kịch bản giữa hai mùa giống nhau đến 100% không được cao cho lắm.

Linh Phạm