- Hoàng tử gấu và hạt đậu thần đậm sắc màu của câu chuyện cổ tích châu Âu nhưng lại gần với thực tế Việt Nam. Vở kịch mang thông điệp nhắc nhở các bé về tình cảm anh em ruột thịt, gieo hạt mầm yêu thương cho các em từ khi thơ bé.

{keywords}

Vở kịch Hoàng tử gấu và hạt đậu thần (tác giả Quang Thảo - đạo diễn Đình Toàn) vừa được Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt khán giả Thủ đô nhân dịp tết thiếu nhi 1/6.

Hoàng tử gấu và hạt đậu thần lấy bối cảnh và trang phục theo phong cách châu Âu. Nội dung là cuộc hành trình của nàng công chúa đi giải cứu hoàng tử Gấu thoát khỏi lời nguyền của mụ phù thủy độc ác. Nội dung câu chuyện xung quanh vương quốc Nụ Cười, công chúa Hoa Hồng vì ghen tức với em trai là hoàng tử Hướng Dương được bố mẹ cưng chiều đã nghe theo lời mụ phù thủy Chồn Hôi biến em mình thành gấu. Sau đó nàng công chúa đã hối hận suốt mười năm và quyết tâm đi tìm em trai để hóa giải lời nguyền và gửi lời xin lỗi.

Dù mang đậm sắc màu của những câu chuyển cổ tích châu Âu nhưng vở diễn lại được lấy cảm hứng từ thực tế của nhiều gia đình Việt Nam nên có nội dung khá gần gũi và mang nhiều ý nghĩa giáo dục. Tình cảm chị em, suy nghĩ non nớt của trẻ thơ, cách đối xử thiếu công bằng của cha mẹ đã được lồng ghép khéo léo vào mạch kịch, tạo được một vở diễn xúc động và nhiều ý nghĩa cho cả khán giả nhí lẫn phụ huynh.

{keywords}

Vở diễn mang nhiều thông điệp sâu sắc nhắc nhở các bé về tình cảm anh em ruột thịt, gieo hạt mầm yêu thương cho các bè từ khi thơ bé. Biết thương yêu nhau không ganh tị, ích kỷ.

Lần đầu tiên, Nhà hát Tuổi trẻ gạt bỏ các vở diễn dành cho người lớn để đầu tư lớn vào vở dành cho thiếu nhi. Đây là vở diễn có số trang phục lớn nhất từ trước tới nay - gần 100 trang phục. Âm nhạc cùng sân khấu rực rỡ sắc màu, phục trang đẹp thay đổi liên tục là những điểm hấp dẫn đầu tiên đối với các khán giả nhí.

Hoàng tử gấu và hạt đậu thần được mang từ sân khấu Idecaf (TP.HCM) và đã thay đổi tới 40% cho phù hợp với khán giả phía Bắc nhưng nó vẫn mang đậm dấu ấn của đạo diễn Đình Toàn. Sân khấu với đủ loại hình nghệ thuật từ những vũ điệu của châu Mỹ La Tinh đến múa ba lê, trích đoạn nổi tiếng Hồ thiên nga và cả điệu múa sạp của Việt Nam khiến khán giả bị mê hoặc trong không gian cổ tích vui nhộn.

Không có cảnh xưng hô mày tao, không có cảnh bạo lực đòi đánh trẻ hư, đòi trả thù....mà vở diễn là cả một không gian cổ tích với những sắc màu yêu thương. Với lợi thế sân khấu, dàn ánh sáng cũng như màn hình LED hiện đại bậc nhất nên chỉ trong nháy mắt, khán giả nhí đã lại được chứng kiến những khung cảnh cổ tích rực rỡ sắc màu.

Người tốt chiến thắng kẻ xấu chỉ bằng trí thông minh, không cần phải dùng đến bạo lực - đó cũng là một trong những thông điệp khác biệt mà Nhà hát Tuổi trẻ thông qua Hoàng tử gấu và hạt đậu thần muốn gửi gắm tới khán giả.

{keywords}

Không gian cổ tích đầy màu sắc thu hút các khán giả nhí 

T.Lê