- Đối diện với chỉ trích dữ dội về sự “thiếu tôn trọng”, đạo diễn bộ phim về chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia khăng khăng bảo vệ cho dự án của mình.

Những ngày này, đạo diễn người Ấn Độ Rupesh Paul đang có mặt tại LHP Cannes lần thứ 67 để quảng bá cho bộ phim về chuyến bay MH370 với tựa là “The Vanishing Act” (Tạm dịch: Vụ mất tích). Cùng lúc, một đoạn trailer rất giật gân của bộ phim được ông tung ra hôm 17/5, sau 3 ngày thu hút hơn 181.000 lượt xem trên trang YouTube.

{keywords}
Hình ảnh quảng bá phim "The Vanishing Act" tại LHP Cannes 2014. Ảnh: CNN.

Đoạn trailer dài 1 phút rưỡi, dõi theo một chiếc máy bay có in chữ Malaysia bên ngoài, đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Đáng chú ý, cách dựng giới thiệu nội dung theo trình tự đếm ngược thời gian của nó, gần như dựa theo những diễn biến đã thực sự xảy ra với chuyến bay xấu số MH370, từ giờ khởi hành, cho đến lần cuối liên lạc với mặt đất, rồi ngắt mọi tín hiệu. Một hình ảnh khác lại ám chỉ một mối tình tay ba trong phi hành đoàn, và cả một khẩu súng được lên nòng.

Đạo diễn thậm chí còn gây tò mò hơn khi tiết lộ với hãng tin CNN rằng ông làm phim này "dựa trên báo cáo điều tra của một nhà báo, mà đã bị nhiều phương tiện truyền thông từ chối đăng tải, vì vậy, nó hoàn toàn gây tranh cãi". Theo ông, bộ phim sẽ trả lời hai câu hỏi: 1 - những sai lầm nào đã xảy ra với chuyến bay MH370? và 2 - chiếc máy bay này đang thực sự ở đâu?

Xem trailer phim "The Vanishing Act".

Trong tập sách mỏng giới thiệu phim tại chợ phim của LHP Cannes, “The Vanishing Act” được mô tả là kể về 5 người tìm cách trả thù cho những người yêu dấu đã chết của họ, nên đặt ra một kế hoạch cướp máy bay. Nhưng mọi thứ diễn ra không như mong đợi khi có sự xuất hiện của FBI cùng rất nhiều thứ mờ ám khác.

Công chúng hiện chưa biết gì nhiều hơn ngoài những thông tin trên về bộ phim. Nhưng nhìn chung, chừng ấy đã đủ để họ lên tiếng chỉ trích bộ phim kịch liệt trên các diễn đàn. Rất nhiều người cho rằng ý tưởng làm phim này là "bệnh hoạn", "thiếu tôn trọng trước nỗi đau của người khác", "thô thiển"...

{keywords}
Hình ảnh súng trên trailer phim, dù đạo diễn khẳng định "không có".

Đối diện với làn sóng phê phán, vị đạo diễn từng làm phim "nặng mùi sex" Kamasutra 3D có vẻ như chưa muốn dừng lại và bảo vệ quyết định của mình. Phát biểu trên tờ Hollywood Reporter, ông khẳng định bộ phim không xoáy vào thảm kịch. Dù thừa nhận "những tranh cãi sẽ giúp cho bộ phim một cách gián tiếp", nhưng ông vẫn khăng khăng là không kiếm tiền trên nỗi đau người khác. Và rằng phim của ông giật gân nhưng sẽ "không có súng lẫn những con quái vật ngoài hành tinh".

Đạo diễn cũng từ chối cho rằng làm phim về chuyến bay MH370, mà các quốc gia hiện vẫn ráo riết truy tìm những gì còn sót lại sau khi biến mất hôm 8/3, là hành động gây tổn thương và xúc phạm đến gia đình và người thân của 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích. 

Ông nói với CNN: "Có nhiều điểm trùng hợp ngẫu nhiên với các hành khách trên thực tế, nhưng tôi nghĩ chúng không gây tổn thương cho họ chút nào. Chắc chắn không. Nếu chúng tôi hoàn toàn sai, chúng tôi sẽ gặp rắc rối. Tôi biết chúng tôi đang mạo hiểm".

Chưa hết, Rupesh Paul còn tiết lộ ông đang nhận được rất nhiều "mối quan tâm đầu tư" từ phía Trung Quốc và Malaysia.

Khải Trí