- Sự yêu mến của người hâm mộ luôn là động lực, niềm tự hào của người nghệ sĩ. Nhưng đôi khi sự yêu mến thái quá lại đẩy người nghệ sĩ lâm vào thế khó.


Chỉ một bộ phận fan cuồng trong tổng số fan Kpop đã khiến nhiều người có ác cảm nghiêm trọng với các thần tượng Kpop và nền văn hóa Kpop nói chung. Thậm chí là nhắc đến Kpop, người ta nhắc ngay đến fan cuồng. Thời gian gần đây, khi hàng loạt những ồn ào về văn hóa ứng xử của các fanclub Vpop xảy ra khiến người ta như thấy lại hình ảnh của fan cuồng Kpop.

Câu chuyện giữa fans Sơn Tùng M-TP, Mỹ Linh và Hoài Lâm

{keywords}

Vụ đình đám gần đây nhất là những hành xử thiếu văn hóa của các Sky – tên gọi fanclub của Sơn Tùng M-TP – trước lời nhận xét của diva Mỹ Linh với tiết mục của Hoài Lâm trong chương trình Gương mặt thân quen đêm 31/5.

{keywords}

Tiết mục xuất sắc của Hoài Lâm trên sân khấu Gương mặt thân quen

Từ một lời khen tưởng như hết sức bình thường nhưng lại khiến các Sky “dậy sóng” vì cho rằng thần tượng của mình đang bị chê bai. Hoài Lâm, Sơn Tùng đã phải lên tiếng trên trang cá nhân của mình. Sự bênh vực lẫn nhau đã giúp hai gương mặt trẻ lập tức ghi điểm vì cách ứng xử khiêm nhường, thông minh của mình. Diva Tóc ngắn vẫn bảo vệ quan điểm của mình, đồng thời khẳng định: “Hát live giỏi hơn không có nghĩa là hát hay hơn, các bạn đừng nhầm lẫn”.

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Các Sky chỉ trích Mỹ Linh vì cô “lỡ” chê … “một thủ khoa nhạc viện”, “có lượng fan đông đảo” và “làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng” (?!?)

Trong khi những người trong cuộc đang có hành động đẹp thì các fan Sơn Tùng vẫn tiếp tục “gạch đá” Mỹ Linh, Hoài Lâm, thậm chí mắng luôn cả những người không liên quan như nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân vì lý do anh chàng… không lên tiếng bênh vực Sơn Tùng theo yêu cầu của các Sky. Sự việc đã bị đẩy đi quá xa khi những fan này không chỉ buông lời lẽ khiếm nhã mà còn yêu cầu Mỹ Linh phải xin lỗi Sơn Tùng.

{keywords}

Không chỉ yêu cầu Mỹ Linh phải xin lỗi …

{keywords}

… mà còn lấy số đông đe dọa cô

{keywords}

Mỹ Linh không ngại dàn fan cuồng hùng hậu, sẵn sàng đối chất bảo vệ quan điểm

Đáng buồn thay, những tai tiếng hiện tại mà Sơn Tùng M-TP đang phải đối mặt lại được tạo nên bởi những hành động thiếu văn hóa những chính những người yêu mến anh. Những lời khiếm nhã, đe dọa đến một diva hàng đầu Việt Nam – cũng là người có tuổi đời đáng bậc cha mẹ của những fan trẻ của Sơn Tùng. Sự ngông cuồng này khiến dư luận “nóng mặt”, nhiều khán giả không liên quan cảm thấy khó chịu đã buộc phải lên tiếng, từ đó cũng sứt mẻ không ít thiện cảm dành cho Sơn Tùng.

Mỹ Tâm từng chịu nhiều áp lực vì fan

{keywords}

Là một nữ ca sĩ vẹn toàn về tài năng, sự cống hiến và nhân cách, Mỹ Tâm sở hữu lượng người hâm mộ khổng lồ. Đây là niềm tự hào song đôi khi cũng mang đến cho Mỹ Tâm những rắc rối không nhỏ. Sự kiện đêm trao giảo HTV Awards 2012 với sự chiến thắng của Hà Hồ ở hạng mục Nữ ca sĩ được yêu thích nhất trước Mỹ Tâm khiến fan cô nổi giận.

Đám đông người hâm mộ đã la hét, hô vang tên Mỹ Tâm và câu “Đập tan dối gian” khi Hà Hồ bước lên bục nhận thưởng. Một số cá nhân thậm chí còn ném đá, chai lọ và những vật thể lạ lên sân khấu trong đêm trao giải. Sự quá khích của người hâm mộ đã khiến Mỹ Tâm buồn rất nhiều, cô đã hai lần viết “Tâm thư” gửi người hâm mộ. Trong thư, Mỹ Tâm vừa thương vừa trách người hâm mộ đã không giữ được bình tĩnh, đã hành xử thiếu văn hóa rồi nhận hết trách nhiệm về mình.

{keywords}

Mỹ Tâm phải viết 2 bức “Tâm thư” cho người hâm mộ

Sự hâm mộ thái quá mọi lúc mọi nơi, bất chấp tất cả của các fan Mỹ Tâm đôi khi khiến người khác phải khó chịu. Trong đêm liveshow Dấu Ấn ngày 1/3 kỉ niệm 25 năm ca hát vừa qua của ca sĩ Hiền Thục, sự xuất hiện của Mỹ Tâm trong vai trò ca sĩ khách mời đã khiến một bộ phận fan chiếm gần 1/3 trường quay đứng dậy hô to liên tục tên Mỹ Tâm át cả tiếng hát của “chính chủ” show diễn. Màn trình diễn của Mỹ Tâm trong vị trí giám khảo trên sân khấu đêm chung kết Vietnam Idol gần như thu hút toàn bộ sự chú ý của khán giả mà đa phần là các fan Mỹ Tâm. Nhất cử nhất động của nữ ca sĩ Tóc nâu môi trầm đều khiến các fan hò hét khiến cô trở thành vedette bất đắc dĩ của đêm thi chung kết.

Fan cuồng làm xấu hình ảnh Phương Mỹ Chi

Nổi lên như hiện tượng sau một đêm thi, Phương Mỹ Chi đã sở hữu lượng fan hùng hậu dù còn nhỏ tuổi. Tài năng và sự chân thành đã tạo nên một cô bé hát dân ca được đông đảo công chúng yêu mến. Tuy nhiên, giống như Sơn Tùng, Mỹ Tâm, fan Mỹ Chi cũng vô tình đẩy thần tượng của họ vào vòng xoáy tranh cãi, khiến nhiều khán giả khác “bỗng dưng ác cảm” với Mỹ Chi chỉ vì những hành xử thiếu văn minh của họ.

{keywords}

Hình ảnh được fan chị Bảy cho là “vênh váo” của Quang Anh

Vốn dự đoán chắc như đinh đóng cột rằng Mỹ Chi sẽ đăng quang ngôi vị quán quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu, tuy nhiên khi kết quả không như mong muốn, các fan của chị Bảy nổi đóa quay sang thẳng tay “gạch đá” một cậu bé ngây thơ như Quang Anh và cả ban tổ chức chương trình. Sự hồn nhiên, vô tư của Mỹ Chi, Quang Anh đáng yêu bao nhiêu thì những cư xử quá khích của fan Mỹ Chi lại phản cảm bấy nhiêu. Sau cuộc thi, nhiều người hâm mộ chị Bảy còn thường xuyên theo dõi tin tức Quang Anh để bới móc, chỉ trích nhằm hạ bệ quán quân Giọng hát Việt nhí 2013.  

{keywords}

Trong đêm nhạc Ông trăng ơi! Xuống đây chơi ngày 18/9 nhân dịp trung thu đang đến gần, nhiều khán giả phải lắc đầu ngao ngán khi fanclub của Quang Anh lẫn Mỹ Chi không ai nhường ai, liên tục hát và hô to tên thần tượng để lấn át nhau khiến đêm diễn trở nên náo loạn, ồn ào. Hào quang sớm với lượng fan hùng hậu vô tình đang là gánh nặng cho Phương Mỹ Chi khi em còn quá nhỏ tuổi.

Uyên Linh và những tai tiếng thời hoàng kim

{keywords}

{keywords} 

Mỹ Linh, Quốc Trung đều là các “nạn nhân” của một bộ phận fan cuồng Uyên Linh

Uyên Linh vào thời kì đỉnh cao trong cuộc thi Vietnam Idol cũng đã “được” trải nghiệm cái giá của nổi tiếng: sự tai tiếng. Trong đêm gala trao giải Vietnam Idol 2010, Mỹ Linh đã bị những fan cuồng của Uyên Linh chỉ trích gay gắt vì cho rằng diva cố tình khoe giọng, lấn át phần trình diễn của Uyên Linh. Dù Mỹ Linh đã lên tiếng giải thích và Uyên Linh cũng ra sức bênh vực nhưng dường như không hiệu quả.

Cơn sóng giận dữ mà fan cuồng của Uyên Linh tạo ra đã vô hình chung khiến mối quan hệ giữa cô và diva Mỹ Linh trở nên gượng gạo. Trước đó, nhạc sĩ Quốc Trung từng được Uyên Linh “nhắc khéo” về chuyện làm đĩa trong đêm Gala 9. Một fan cuồng đã dọa giết nếu vị giám khảo khó tính này không làm CD cho Uyên Linh.

Sau cuộc thi, Uyên Linh vẫn tiếp tục sử dụng trái phép hit Đường cong đã đưa cô lên đỉnh vinh quang. Dù Vietnam Idol đã kết thúc, Uyên Linh vẫn tiếp tục biểu diễn Đường cong trong khá nhiều sự kiện mặc dù chưa được sự đồng ý của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Thu Minh. Bất chấp việc thần tượng đã vi phạm bản quyền, fan cuồng Uyên Linh lại quay sang chỉ trích Thu Minh.

Dạo một vòng Youtube cũng không khó thấy các “nạn nhân” khác từ nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Nguyễn Hải Phong, đến ca sĩ Ngọc Anh, Đức Tuấn, Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Phương Vy, Quốc Thiên và các thí sinh Idol năm đó như Lều Phương Anh, Văn Mai Hương.

Những người hâm mộ trung thành chính là tài sản quý giá nhất của người nghệ sĩ. Tuy vậy, sự hâm mộ thái quá của họ đã khiến thần tượng lâm vào hoàn cảnh khó xử, nghiêm trọng hơn là tai tiếng, scandal làm ảnh hưởng đến hình ảnh, sự nghiệp ca hát của người nghệ sĩ tốn bao công sức gầy dựng.

Gia Bảo