Một bức ảnh thay vạn lời nói. Mỗi tác phẩm trong cuộc thi nhiếp ảnh “Chất thời gian” là một khoảnh khắc sống động, ghi dấu hình ảnh một Việt Nam hiền hòa và an nhiên.

Cuộc thi nhiếp ảnh “Chất thời gian” nhãn hàng Vinacafé và diễn đàn nhiếp ảnh Vnphoto phối hợp tổ chức. Gần hai tháng diễn ra cuộc thi là hành trình thú vị tìm kiếm, lưu giữ và trân trọng vẻ đẹp vĩnh cửu của đất nước, dân tộc.

Hành trình tìm kiếm vẻ đẹp trường tồn

Với ba chủ đề chính, cũng là ba giá trị quan trọng mà cuộc thi hướng đến là: Giá trị Khoảnh khắc vượt thời gian; Giá trị Công trình vượt thời gian và Giá trị Tinh thần vượt thời gian, “Chất thời gian” có thể coi là một hành trình say mê đi tìm cái đẹp giản dị mà gần gũi của đất nước, con người Việt. Khát vọng ấy được gói ghém trong khuôn khổ một cuộc thi kéo dài gần hai tháng dường như là hơi ngắn ngủi, song cũng đủ để tạo nên những dư âm đẹp trong lòng người xem.

Rất nhanh chóng, cuộc thi đã kêu gọi được hàng nghìn người cùng chia sẻ, tìm kiếm và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp nhất.

Một bức ảnh thay vạn lời nói. Một bức ảnh cũng có thể truyền tải vạn cảm xúc, nhân rộng những đồng cảm, của con người trước cái đẹp. Với chủ đề “Chất thời gian”, cuộc thi đã nói hộ ngàn lời, chia sẻ giúp ngàn cảm xúc trong hành trình tôn vinh những giá trị nguyên bản, những giá trị cốt lõi của tổ quốc, mà thời gian chỉ làm những giá trị ấy thêm ngời sáng và đẹp đẽ.

“Chất thời gian” là một hành trình bao quát đất nước, con người từ Bắc vô Nam, từ đồng bằng lên miền núi, tha thiết nâng niu mọi cái đẹp tinh túy nhất mà nó tìm thấy…

{keywords}

Tác phẩm: Hòn ngọc Viễn Đông

Tác giả: Nguyễn Văn Toàn  

Trong cuộc sống, đôi khi con người ta có thể vì vô tâm mà để lưu lạc mất những kỉ niệm, những điều quý giá. Tất cả sẽ trôi vào quên lãng nếu người ta không chủ tâm lưu giữ lại.

Những bức ảnh đen trắng gửi về cuộc thi “Chất thời gian” đã chứng minh, khát vọng, tình yêu, niềm tự hào của những người trẻ luôn được góp nhặt từ những khoảnh khắc hết sức đời thường, hết sức bình dị trong cuộc sống.

{keywords}

Tác phẩm: Nét Nghề

Tác giả: Huỳnh Công Nghĩa  

Gần 5000 bức ảnh dự thi thu nhận được là một con số không nhỏ, là một hành trình đầy yêu thương đã kịp góp phần khẳng định và vinh danh thành công những vẻ đẹp rất Việt Nam như những công trình kiến trúc, văn hóa đậm hồn dân tộc, những nhịp đời thường nhật bình dị, vô danh, những phong tục tập quán cổ xưa tản mạn khắp mọi miền…

Nhỏ bé, tản mạn, thậm chí tưởng chừng không ăn nhập với nhau, song tất cả đó lại chính là sức nặng, là cội nguồn sức mạnh và vẻ đẹp làm nên sắc vóc rất riêng của đất nước hình chữ S.

Đánh thức hồn Việt trong lòng người Việt

Không chỉ gần 3000 người dự thi ảnh “Chất thời gian” mới là những người quan tâm đến vẻ đẹp Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc thi đã góp phần khơi dậy nguồn xúc cảm mãnh liệt, cũng như sự quan tâm sôi nổi trong cộng đồng về những giá trị sống đích thực.

Vô số người đã được truyền cảm hứng để quan tâm, để yêu, để nói, và để trao truyền cho người khác tình yêu dành cho cuộc sống quanh mình.

{keywords}

Tác phẩm: Huế Những Ngày Mưa

Tác giả: Ngô Tiến Tân  

Đáng chú ý, vẻ đẹp hồn Việt hiện lên dưới những bức ảnh đoạt giải cao nhất không phải là điều gì cao xa, nó là những khoảnh khắc thường nhật, thậm chí quen thuộc và bình dị: Toàn cảnh thành phố, dòng sông với những tòa nhà cao thấp đan xen đang không ngừng vươn cao; Cô gái người Chăm tỉ mẩn, say mê bất tận với tác phẩm đầu tay; Những chuyến xe rong ruổi khắp kinh đô Huế…

Sau những rung cảm với nghệ thuật trong từng bức ảnh, là niềm tự hào về cái đẹp chân phương, gần gũi mà ta dễ dàng chạm, bắt trong cuộc sống mỗi ngày. Chất Thời Gian thành công chính là như thế!

Ngày 15/6/2014 Ban tổ chức “Chất thời gian” sẽ tiến hành trao giải và trưng bày những tác phẩm xuất sắc nhất trong “Sự kiện nhiếp ảnh Vinacafé-Chất thời gan” diễn ra tại Nhà vn hóa Thanh niên TP.HCM. Những tác phẩm xuất sắc cũng sẽ được đăng tải tại website http://www.vinacafe-heritage.vn/Cuoc-thi-chat-thoi-gian

Tâm Như