Những lời đồn đoán về nghi án nhạc sĩ Huy Tuấn đạo nhạc đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt.


{keywords}

Bắt nguồn từ một topic (chủ đề) trên diễn đàn lớn nhất nhì Việt Nam Voz..., một thành viên đã đưa ra nghi vấn nhạc sĩ Huy Tuấn đạo nhạc trong ca khúc Chờ người nơi ấy.

Thành viên này chỉ ra điểm tương đồng trong giai điệu giữa hit nhạc phim đình đám 2013 và ca khúc Opera #1 được sáng tác bởi Vitas - giọng phản nam cao lừng danh của nước Nga. Thông tin lập tức thu hút sự quan tâm đông đảo của cư dân mạng và được lan truyền nhanh chóng.

Sự giống nhau về giai điệu ở 2 câu đầu của cả hai ca khúc là điều không thể chối cãi, thậm chí là sự trùng hợp ở một số note trong khoảng 2, 3 trường canh của khuôn đầu trong bài hát. Một khán giả hoàn toàn không biết nhạc lí vẫn có thể nhận ra sự giống nhau này vào thời điểm 1:07 của đoạn video.

Vậy thực sự nhạc sĩ Huy Tuấn có vay mượn phần giai điệu này vào hit 'Chờ người nơi ấy' hay không?

Opera #1 là ca khúc Opera do chính Vitas sáng tác, mang hơi hướng giống với chất nhạc của Ả Rập với tiết tấu nhanh, dồn dập và có đoạn giả thanh cao vút nằm tách bạch.

Chờ người nơi ấy là ca khúc Pop mang hơi hướng dân ca Việt Nam được hòa phối bởi những nhạc cụ đặc trưng của âm nhạc dân gian với tiết tấu chậm, đều.

Cấu trúc của nhạc phim Mỹ nhân kế là cấu trúc ca khúc vừa quen thuộc, vừa mới mẻ. Quen thuộc là do bố cục ca khúc kết hợp hài hòa giữa phần điệp khúc (chorus) và các phân đoạn chính (verse) theo kết cấu: A1 – A2 – B – A3 – B.

Sự mới mẻ nằm ở đoạn giang tấu (interlude) và đoạn kết (outro) êm ái, lạ tai và điệp khúc cùng việc nâng/hạ tone cho 2 phân đoạn cuối.

Việc phân tích bố cục của một ca khúc cho thấy mức ảnh hưởng của 2 câu đầu là hoàn toàn khác nhau. Ca khúc Opera #1 chỉ là sự kết hợp và lặp lại chủ yếu giữa giai điệu (melody) của một đoạn chính và các đoạn intro là những hợp âm phức tạp, riêng phần giả thanh lại nằm tách bạch, không “ăn” vào đoạn chính.

{keywords} 

Trong khi đó ca khúc Chờ người nơi ấy thì 2 câu đầu – được cho là đạo nhạc – chỉ là một phần rất nhỏ trong đoạn chính, với vai trò làm phần nền, dẫn dắt người nghe đến phần cao trào, thăng hoa nhất của ca khúc là phần điệp khúc.

Thông thường, nhiều ca khúc trên thế giới được sáng tác bằng cách phát triển giai điệu từ một khuôn nhạc đầu tiên của một ca khúc trước là điều thường xảy ra.

Việc làm này không nằm trong phạm vi đạo nhạc vì mức độ ảnh hưởng trong cấu trúc nhạc được phân tích như trên là gần như không có.

Chờ người nơi ấy do nhạc sĩ Huy Tuấn viết nhạc có thể được khơi nguồn cảm hứng từ cái gốc là khuôn nhạc đầu tiên trong ca khúc Opera #1 (với khoảng 2 – 3 ô nhịp) nhưng không thể đánh đồng sự sáng tạo trong toàn bộ ca khúc (như đã phân tích) với sự ăn cắp.

Sự đánh đồng không có cơ sở không chỉ phủ định những sáng tạo, thành quả lao động, đồng thời còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự của vị nhạc sĩ này.

Những tranh cãi ầm ĩ vì sự giống nhau giữa Chờ người nơi ấy và Opera #1 khiến người ta lại dễ dàng liên tưởng đến vụ lùm xùm do anti-fans của Lady Gaga tố cô nàng đã đạo nhái ca khúc Don’t turn around của Ace of base chỉ vì hit Alejandro của cô có đúng 1 câu có giai điệu tương đồng với Don’t turn around!

Lật lại câu chuyện của nhạc sĩ Huy Tuấn, không khó để nhận thấy nghi án này đã xuất hiện từ lâu thông qua những bình luận trên video ca khúc Opera #1 của Vitas, nhưng chỉ từ sau khi vị nhạc sĩ này tuyên bố gỡ bỏ các ca khúc của chàng ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP thì nó lại được dấy lên như một nghi án mới và được chia sẻ đến chóng mặt.

Theo 2Sao